Cận tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cau tại Hà Tĩnh đắt đỏ

(Baohatinh.vn) - Thời điểm cận tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cau tại các chợ dân sinh Hà Tĩnh đắt gấp đôi, gấp ba ngày thường, cau đẹp phải đến 15.000 đồng/quả.

Cận tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cau tại Hà Tĩnh đắt đỏ

Thời điểm gần Tết Nguyên đán Tân Sửu, cau đa số đã bị già, nguồn cung ít nên giá tăng đột biến.

Từ bao đời nay, trong những dịp lễ, tết, trên bàn thờ của người Việt Nam không thể thiếu quả cau, lá trầu. Vì vậy, vào dịp cận tết, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng mạnh nên thường có biến động về giá. Theo các tiểu thương, do năm 2020 là năm nhuận, có hai tháng 4 âm lịch nên thời điểm này, cau đã bị già, quá vụ thu hoạch nên giá cau ngày giáp tết tăng mạnh.

Bà Lê Thị Ái - bán cau tại chợ Nghèn (Can Lộc) cho hay: Sau nhiều năm, tết năm nay cau mới đắt trở lại. Từ đầu tháng Chạp, cau đã tăng giá, rằm tháng Chạp và tết ông Công, ông Táo vừa rồi, giá cau lại càng tăng cao. Theo đó, loại đẹp phải từ 10.000 – 12.000 đồng/đĩa cau trầu (gồm 1 quả cau và 1 lá trầu) tùy loại, trong khi những tháng trước có đắt thì tầm 5.000 – 6.000 đồng/đĩa. Giá trầu bán lẻ lá đẹp thì 1.000 đồng/lá, được giá hơn ngày thường nhưng không biến động nhiều".

Cũng theo bà Ái, tết năm nay cau đắt chủ yếu do năm nhuận nên cau già sớm. Đến thời điểm này, nguồn cau nhập về không được dồi dào như trước. Nguồn cau nhập về từ Hải Phòng là chính. Cau ở đây quả to, tròn, có râu lộc, chất cau mềm nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Cận tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cau tại Hà Tĩnh đắt đỏ

Giá cau tại các chợ dân sinh hiện có giá gấp đôi, gấp ba lần ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Như Ý (khối phố 6, thị trấn Nghèn) chia sẻ: “Sáng 25 âm lịch, tôi mua 9 quả cau ở chợ Nghèn với giá 90.000 đồng. Do lâu lắm không mua nên cũng giật mình với mức giá này vì hồi đầu tháng tôi mua chỉ 4.000 đồng/quả. Tuy nhiên, cau trầu là lễ vật không thể thiếu dâng lên bàn thờ gia tiên, thể hiện lòng thành kính của mình nên dù đắt hay rẻ tôi cũng chọn những quả tròn đẹp và không kì kèo mặc cả”.

Cận tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cau tại Hà Tĩnh đắt đỏ

Giá cau các loại hiện nay từ 7.000 - 15.000 đồng/quả.

Ghi nhận tại chợ TP Hà Tĩnh những ngày này, cau có nhiều loại với mức giá khác nhau, có loại 15.000 đồng/quả. Mức giá này đã cao gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng – tiểu thương bán cau tại chợ TP Hà Tĩnh, cau nhập về chợ thành phố và trên địa bàn Hà Tĩnh nói chung chủ yếu là từ Quảng Ngãi và Hải Phòng. Cau Hải Phòng dịp tết những năm trước, loại đẹp nhất chỉ 10.000 đồng/quả nhưng năm nay chưa tới tết mà đã lên 15.000 đồng. Còn cau Quảng Ngãi năm nay quả đẹp cũng 7.000 - 8.000 đồng/quả, đắt hơn bình thường 4.000 - 5.000 đồng. Cách đây mấy năm, cũng là năm nhuận, cau già sớm nên gần tết giá cau cũng đắt như vậy. Giá cao nhưng để tìm được buồng cau quả đẹp, nhiều râu lộc về bán cho khách cũng rất khó.

Cận tết Nguyên đán Tân Sửu, giá cau tại Hà Tĩnh đắt đỏ

Cau Hải Phòng quả to, tròn đẹp, được người tiêu dùng ưa chuộng có giá 15.000 đồng/quả.

Bà Phan Thị Liên ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cho biết: “Hôm làm lễ cúng ông Táo, tôi mua 1 đĩa cau trầu đã 17.000 đồng. Hiếm khi thấy cau đắt như vậy chứ thường chỉ 3.000 - 5.000 đồng là nhiều. Mình mua mỗi lễ 1 đĩa cau trầu cũng không nhiều, còn những nhà nào làm lễ cưới hỏi, số lượng cau lớn thì cũng tốn thêm khoản tiền khá nhiều”.

Theo dự đoán của các tiểu thương, với nhu cầu cúng lễ, đi chùa đầu năm nên từ nay tới rằm tháng Giêng, giá cau vẫn ở mức cao và có thể tiếp tục tăng do nguồn cung ít dần, trong khi nhu cầu tiêu thụ cao.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast