Nỗ lực xây dựng tiêu chí điện trong nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Điện lực Hà Tĩnh, Sở Công thương và các địa phương đã nỗ lực trong việc hoàn thành tiêu chí điện nên hệ thống lưới điện, chất lượng điện áp ở nông thôn, nhất là các xã đăng ký về đích sớm đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan nên cần sự nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ.

Những năm qua, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh có hệ thống hạ tầng lưới điện được quan tâm đầu tư nằm trong tốp cao nhất toàn quốc. Tính từ 2009 đến tháng 5/2015, tổng nguồn vốn đầu tư cho lưới điện hạ áp nông thôn của tỉnh đạt trên 1.639 tỷ đồng. Trong số này, có hàng trăm tỷ đồng đã được đầu tư cho hệ thống lưới điện nông thôn ở các xã nằm trong danh sách về đích NTM sớm. Điển hình là các dự án: xây dựng trạm biến áp 110 kV Hương Sơn, Hương Khê, Hồng Lĩnh; xóa các trạm biến áp trung gian 35/10/6.3 kV, nâng cấp lưới điện 10 kV lên vận hành cấp điện áp 22,35 kV; vay vốn ngân hàng tái thiết của Đức đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện tại 62 xã...

Nỗ lực xây dựng tiêu chí điện trong nông thôn mới ảnh 1

Nâng cấp đường dây điện ở Cẩm Xuyên

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xây dựng tiêu chí điện trong NTM, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chỉ đạo sát sao các điện lực trực thuộc bằng mọi nguồn lực, nỗ lực xây dựng đạt tiêu chí điện tại 236 xã. Công ty đã thành lập ban chỉ đạo; giao phó giám đốc kỹ thuật các điện lực địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo ở các huyện. Bên cạnh đó, công ty phối hợp với các ban, ngành, địa phương di dời 8.549/9.208 cột điện vi phạm quy hoạch NTM; huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và đáp ứng yêu cầu tiêu chí điện ở các địa phương.

Nhờ sự quan tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, UBND tỉnh, sự vào cuộc kịp thời của Điện lực Hà Tĩnh và các địa phương nên những xã điểm NTM đã sớm hoàn thành tiêu chí điện. Tính đến thời điểm 31/3/2015, có 180 xã hoàn thành tiêu chí về điện. Hiện tại, trong số 26 xã đăng ký về đích năm 2015, có 10 xã đã đạt tiêu chí điện; các xã còn lại đang có các chương trình, dự án chuẩn bị thực hiện, phấn đấu đạt trong năm 2015.

Tuy nhiên, thời gian qua, mặc dù ngành điện và chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan đã có nhiều nỗ lực nhưng nhìn chung, hệ thống điện tại nhiều xã chỉ mới đáp ứng nhu cầu sinh hoạt nên khi mở rộng sản xuất ở các khu tập trung, vào những đợt cao điểm như mùa vụ, tưới tiêu… thì chất lượng điện chưa đáp ứng yêu cầu. Đường dây sau công tơ vào nhà dân phần lớn còn sử dụng cột tre, cột gỗ chống tạm bợ; thậm chí, nhiều nơi còn sử dụng thân cây, mái nhà để làm điểm kéo dây; một số đường dây sà xuống đường, không đảm bảo an toàn…

Mặt khác, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn khá phổ biến tại các xã; hệ thống đường dây đi qua cây xanh, các công trình vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, dây sau công tơ vào nhà không đảm bảo yêu cầu… Chính quyền các xã và người dân chưa tập trung giải quyết những tồn tại trên. Một số địa phương chưa quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, di dời cột điện vi phạm quy hoạch...

Theo ông Nguyễn Phúc Phong - Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh, thời gian qua, đơn vị đã tập trung cao độ các nguồn lực để đầu tư hạ tầng lưới điện vùng nông thôn nói chung, các xã trong nhóm về đích năm 2015 nói riêng nên nhìn chung, hạ tầng lưới điện, chất lượng điện áp vùng nông thôn được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan như điện lực tiếp nhận số lượng xã lớn trong khi hệ thống lưới điện các xã quá cũ nát, địa phương chậm trong giải phóng mặt bằng, di dời cột điện (vẫn còn gần 659 cột chưa được di dời - P.V), hệ thống cột điện, dây điện sau đồng hồ (thuộc trách nhiệm của khách hàng) xuống cấp không được quan tâm đầu tư, nguồn lực có hạn... nên khá nhiều xã chưa đạt tiêu chí điện. Trước thực trạng đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu đưa 100% xã đăng ký về đích NTM 2015 đạt tiêu chí về điện.

Về 23 xã đạt dưới 7 tiêu chí, đến 31/3/2015, có 11 xã đã đạt tiêu chí điện, 6 xã chưa có số liệu đánh giá và 6 xã chưa đạt. Trong số này, nhiều xã đang nằm trong các chương trình, dự án, sẽ được triển khai trong thời gian tới. Điện lực sẽ cùng chính quyền địa phương khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện sớm nhất tiêu chí điện trong khả năng có thể.

Điện là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Thực tế hiện nay, theo nhận định của ngành chuyên môn, các dự án đầu tư, sửa chữa lớn sẽ được triển khai trong thời gian tới nên việc hoàn thành tiêu chí điện ở các xã trong nhóm về đích 2015 là rất khả thi. Cả ngành điện và chính quyền địa phương, nhất là các xã cần nỗ lực lớn để đạt kế hoạch, đảm bảo tiến độ so với yêu cầu đề ra.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast