Tập trung giải quyết xong các vụ việc có giá trị thi hành án lớn

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/2, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm hướng dẫn một số nội dung quan trọng trong công tác thi hành án.

tap trung giai quyet xong cac vu viec co gia tri thi hanh an lon

Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Cường điều hành điểm cầu Hà Tĩnh

Tại buổi giao ban, đại diện các vụ nghiệp vụ của Tổng cục THADS đã trao đổi, đánh giá, hướng dẫn thực hiện nội dung quan trọng về nhiệm vụ, trình tự, thủ tục theo dõi thi hành án hành chính tại các cơ quan THADS; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định 71/2016, giải pháp khắc phục; những yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài và giải pháp khắc phục; một số vấn đề cơ bản cần lưu ý với công tác bồi thường nhà nước trong lĩnh vực dân sự.

Tham gia hội nghị này, các điểm cầu trong cả nước cũng đã được quán triệt các nội dung trong Chỉ thị số 05 ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác THADS, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc vì sao phải ban hành chỉ thị, các nội dung chính của chỉ thị và hướng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Nghiệp vụ 1 cũng đã giới thiệu một số nội dung cơ bản của Thông tư số 216/2016 của Bộ Tài Chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án.

tap trung giai quyet xong cac vu viec co gia tri thi hanh an lon

Cán bộ THADS tỉnh và các cơ quan chức năng thực hiện tiêu hủy vật chứng các vụ án đã có hiệu lực pháp luật

Sau khi nghe các cơ quan THADS địa phương trao đổi, thảo luận một số vấn đề cùng quan tâm, Tổng Cục trưởng Hoàng Sỹ Thành chỉ đạo lãnh đạo Tổng cục, các vụ nghiệp vụ trực thuộc cần tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương thực hiện tốt các chuyên đề, nội dung vừa được triển khai trong cuộc giao ban này. Qua đó góp phần giúp các tỉnh tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc, khắc phục yếu kém, giải quyết tốt các vấn đề lớn hiện còn tồn tại.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch chung của ngành, các Cục THADS các tỉnh cũng cần quán triệt nghiêm túc tinh thần của TW để giúp các chi cục thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2017. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện thi hành án hành chính, các chi cục trưởng cần phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm đối với các nhiệm vụ có liên quan...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo và tinh thần triển khai của TW, Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh Nguyễn Văn Cường yêu cầu các chi cục THADS trong toàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các nội dung có liên quan đã được triển khai trong cuộc họp này, nhất là cần lưu ý đến việc theo dõi thi hành án hành chính tại các cơ quan thi hành án dân sự.

Các chấp hành viên của Cục phải tăng cường bám sát địa bàn để cùng với các chi cục trực thuộc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nlà những nơi đang còn đạt kết quả thấp, các vụ việc trọng điểm, phức tạp...

Trong 2 tháng 2017, cơ quan THADS cả nước đã tiếp nhận 354.059 việc có điều kiện thi hành, hiện đã thi hành được hơn 39,7%. Về tiền, tổng số tiền phải thi hành là 130.353 tỷ đồng, hiện đã thi hành xong 13,32%. Nhìn chung, các địa phương đều đã tăng cả về vụ việc lẫn tiền so với cùng kỳ năm 2016.

Ở Hà Tĩnh, những tháng đầu năm đã thi hành được 1.287 việc/1.839 việc có điều kiện thi hành, tăng 146 việc so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan THADS cũng đã thi hành được hơn 31.429 triệu đồng/443.232 triệu đồng tiền phải thi hành, tăng 19 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Thời gian tới, ngành THADS tiếp tục khắc phục khó khăn, tích cực thi hành có hiệu quả các vụ việc có điều kiện thi hành, giải quyết xong các vụ việc có giá trị thi hành lớn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast