Nếu Indonesia cuối bảng, cơ hội đi tiếp của Việt Nam khó khăn hơn

Trước những trận đấu quyết định cuối cùng vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á bảng G, cơ hội đi tiếp vẫn còn với cả UAE, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam, trong đó tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội đi tiếp nhất.

Lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á bảng G:

* 23h45 ngày 3/6: UAE vs Malaysia

* 23h45 ngày 3/6: Thái Lan vs Indonesia

* 23h45 ngày 7/6 Việt Nam vs Indonesia (VTV6, VTV5)

* 23h45 ngày 7/6 UAE vs Thái Lan

* 23h45 ngày 11/6 Malaysia vs Việt Nam (VTV6, VTV5)

* 23h45 ngày 11/6 Indonesia vs UAE

* 23h45 ngày 15/6 UAE vs Việt Nam (VTV6, VTV5)

* 23h45 ngày 15/6 Thái Lan vs Malaysia

Nếu Indonesia cuối bảng, cơ hội đi tiếp của Việt Nam khó khăn hơn

Xếp hạng bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á:

Đội đứng đầu các bảng ở vòng loại thứ 2 cùng 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực Châu Á

Việc Triều Tiên rút lui ở bảng H khiến kết quả xếp hạng các đội nhì bảng tạm thời đã thay đổi nhiều và cũng dẫn đến sự thay đổi trong kết quả xếp hạng chung cuộc các đội nhì bảng.

Để đảm bảo công bằng cho đội xếp nhì bảng H (bảng có Triều Tiên và Triều Tiên đã rút lui vì lo ngại Covid-19), kết quả của các đội nhì bảng với đội cuối bảng sẽ bị hủy bỏ. FIFA xếp hạng các đội nhì bảng lần lượt theo các tiêu chí là điểm số, hiệu số bàn thắng thua, tổng số bàn thắng ghi được, điểm fair-play (dựa theo số thẻ vàng, thẻ đỏ) và bốc thăm chọn đội đi tiếp.

Ở bảng G, Indonesia gần như chắc chắn xếp bét bảng chung cuộc nên đội nhì bảng này có nguy cơ bị mất điểm rất cao do không được tính điểm trong 2 trận gặp Indonesia. Và một khi không được tính điểm ở 2 trận đá với Indonesia thì cơ hội lọt vào số 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để giành vé vào vòng loại cuối cùng coi như không còn.

Nếu Indonesia cuối bảng, cơ hội đi tiếp của Việt Nam khó khăn hơn

HLV Park Hang Seo của tuyển Việt Nam

Trong trường hợp mang tính lí thuyết nhiều hơn là Indonesia thắng cả 3 trận vòng loại còn lại thì họ hoàn toàn có thể thoát vị trí bét bảng G và đội bét bảng sẽ là một trong số những Thái Lan, Malaysia và UAE.

Trong trường hợp này mà Việt Nam nhì bảng thì cũng không được tính điểm trong các cuộc đối đầu với 1 trong 3 đội trên. Như thế cũng rất khó để so kè với các đội nhì bảng khác trong cuộc đua giành 1 trong 4 suất vào vòng loại tiếp theo dành cho 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất.

Điều đó có nghĩa Việt Nam chúng ta phải tránh tối đa nguy cơ xếp nhì bảng. Muốn chắc chắn giành ngôi nhất bảng G để giành quyền vào vòng loại cuối cùng thì tuyển Việt Nam cần giành được ít nhất 7 điểm trong 3 trận sắp tới gặp Indonesia, Malaysia và UAE. Đó là nhiệm vụ khả thi với các học trò ông Park Hang Seo.

Trong trường hợp chỉ giành được 5-6 điểm trong 3 trận vòng loại sắp tới, Việt Nam vẫn có thể nhất bảng G nhưng cũng có nguy cơ xếp nhì bảng, tùy thuộc kết quả thi đấu của Thái Lan, Malaysia và UAE.

Nếu chỉ xếp nhì bảng, Việt Nam dự kiến mất 6 điểm không được tính ở 2 trận gặp Indonesia (giả định Indonesia bét bảng) và như thế, thực tế Việt Nam chỉ có 10-11 điểm để so kè với các đội nhì bảng khác.

Nếu Indonesia cuối bảng, cơ hội đi tiếp của Việt Nam khó khăn hơn

Xếp hạng các đội nhì bảng (tính đến ngày 31/5):

Trong trường hợp này, nguy cơ chúng ta không vào nổi vòng loại cuối cùng là khá cao vì lúc này có tới 5 đội nhì bảng có tới 6-9 điểm (sau khi đã trừ điểm giành được từ đội bét bảng đấu của họ để đảm bảo công bằng với đội nhì bảng H).

Ở bảng G, chỉ Việt Nam và UAE nắm quyền tự quyết ngôi nhất bảng. Malaysia, chỉ có thể giành ngôi nhất bảng nếu chúng ta và UAE đều phải thua ít nhất 1 trận. Thái Lan chỉ có thể nhất bảng nếu Việt Nam, Malaysia và UAE đội nào cũng phải thua ít nhất 1 trận. Như vậy, khả năng để Thái Lan hoặc Indonesia nhất bảng G rất khó xảy ra.

Như đã nói, Việt Nam chắc chắn nhất bảng G nếu giành được ít nhất 7 điểm ở 3 trận gặp UAE, Malaysia và Indonesia trong khi UAE chỉ chắc chắn nhất bảng G nếu toàn thắng cả 4 trận chưa đá với Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Khả năng UAE thắng cả 4 trận là có thể nhưng không cao bằng khả năng Việt Nam thắng 2 và hòa 1 trong 3 trận còn lại. Tức là cơ hội nhất bảng G của chúng ta vẫn cao hơn UAE.

Trường hợp UAE nhì bảng G thì họ rất có thể sẽ mất 6 điểm không được tính từ 2 cuộc đối đầu với Indonesia (dự kiến bét bảng) và nhiều nhất UAE chỉ còn lại 10 điểm, coi như không có hi vọng cạnh tranh với các đội nhì bảng khác để vào vòng loại cuối cùng.

Trường hợp Malaysia nhì bảng G, họ có thể chỉ còn lại 10 điểm sau khi trừ đi 6 điểm giành được trước Indonesia và như thế coi như không còn hi vọng cạnh tranh với các đội nhì bảng khác để vào vòng loại cuối cùng.

Trường hợp Thái Lan nhì bảng G, họ có thể chỉ còn lại tối đa 11 điểm sau khi trừ đi 6 điểm giành được trước Indonesia và như thế coi như cũng còn rất ít hi vọng cạnh tranh với các đội nhì bảng khác để vào vòng loại cuối cùng.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast