Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ

Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật kéo dài thời gian cấp ngân sách cho các hoạt động liên bang nhằm ngăn ngừa thảm họa chính phủ phải đóng cửa như hồi tháng 10 năm ngoái.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Để đáp ứng nguồn ngân sách cho hoạt động của chính phủ trước khi bước vào tài khóa mới (tính từ ngày 1/10), các thành viên Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép duy trì ngân sách hoạt động hiện nay đến hết ngày 11/12.

Dự luật được thông qua với 319 phiếu thuận và 108 phiếu chống.Theo kế hoạch, dự luật sẽ được trình Thượng viện xem xét thông qua trong ngày 18/9.

Mặc dù có sự khác biệt khá lớn giữa các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ và các đồng nghiệp đảng Cộng hòa trong vấn đề chi tiêu cho hoạt động liên bang, song nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng dự luật sẽ được thông qua tại Thượng viện, qua đó tránh cho chính quyền Tổng thống Barack Obama rơi trở lại cảnh phải đóng cửa như hồi tháng 10 năm ngoái.

Việc Hạ viện thông qua dự luật được cho là một bước đi cần thiết nhằm giúp các cơ quan hành pháp liên bang duy trì vận hành trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc tổng tuyển cử giữa nhiệm kỳ trong tháng 11.

Trước đó, các nghị sỹ của hai chính đảng chi phối chính trường Mỹ đã không thể thông qua dự luật chi tiêu ngân sách liên bang cho tài khóa tiếp theo, cho dù tài khóa hiện nay sẽ kết thúc vào ngày 30/9 tới.

Bên cạnh vấn đề ngân sách ngắn hạn, dự luật cũng quy định cấp 88 triệu USD cho cuộc chiến chống dịch Ebola đang diễn biến phức tạp ở Tây Phi, xem xét lại thẩm quyền của Ngân hàng xuất nhập khẩu và trao quyền huấn luyện, vũ trang lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria cho Lầu Năm Góc để nâng cao hiệu quả cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast