"Thầy lang" chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!

(Baohatinh.vn) - Ông Ngô Minh Hồ “hành nghề” kiểm tra bệnh dại tại nhà hàng chục năm, rất nhiều người dân ở khắp các huyện, thị của Hà Tĩnh tìm tới vị "lang y vườn" này, tuy nhiên, chính quyền không có biện pháp chấn chỉnh...

Trước sự việc “lang y vườn” Ngô Minh Hồ (SN 1947, trú xóm 3, Đại Yên, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) “hành nghề” kiểm tra bệnh dại công khai tại nhà riêng suốt nhiều năm qua, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã trao đổi với các đơn vị liên quan xung quanh vấn đề này.

“Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Võ Tá Hiếu

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ Võ Tá Hiếu thừa nhận ông Ngô Minh Hồ dù không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề y nhưng vẫn kiểm tra bệnh dại tại nhà bằng cách bôi dung dịch màu vàng và dùng kính lúp soi sau lưng người bị chó cắn.

“Ông Hồ làm lâu rồi, 5 năm rồi, có thể lâu hơn. Dân các nơi tới nhà ông Hồ kiểm tra bệnh dại nhiều”, ông Võ Tá Hiếu nói.

Trước câu hỏi chính quyền có động thái gì khi ông Hồ kiểm tra bệnh dại một cách công khai, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ nói: “Trên thực tế, ông Hồ làm cũng không ai có ý kiến gì cả và “hiệu quả” như ông này cam kết (ông Ngô Minh Hồ cam kết với người dân là nếu chẩn đoán sai chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật)”.

“Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!

Vết xước nhỏ ở chân do không cẩn thận trong quá trình đi lại nhưng ông Ngô Minh Hồ vẫn "phán" đã mắc virus dại

Hiệu quả theo cách nói của ông Võ Tá Hiếu là chưa có người dân nào phản ánh ông Ngô Minh Hồ chẩn đoán sai (nói không dại mà sau đó xét nghiệm là bị dại) dẫn tới chết người.

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ cho biết, cách đây nhiều năm, xã đã tới nhà ông Hồ trao đổi, nắm bắt thông tin nhưng vì người dân tới khám không có ý kiến gì nên cũng không xử lý. Xã Thạch Mỹ cũng không báo cáo sự việc lên UBND huyện Lộc Hà.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Y tế UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho hay, việc "lang y vườn" Ngô Minh Hồ kiểm tra bệnh dại tại nhà là không được phép. Đơn vị có nắm được việc này. “Phòng Y tế huyện cũng đã một vài lần tới nhà vận động ông Ngô Minh Hồ dừng việc kiểm tra bệnh dại. Có lần ông Hồ cũng hứa không làm nữa nhưng sau đó vẫn tiếp tục. Vì Phòng Y tế không bắt được quả tang lúc ông Hồ kiểm tra bệnh dại cho người dân nên không có bằng chứng”, Trưởng phòng Y tế huyện Lộc Hà thông tin.

“Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!

“Lang y vườn” Ngô Minh Hồ

Khi chúng tôi đề cập việc sẽ cung cấp clip ông Ngô Minh Hồ kiểm tra bệnh dại cho người dân, liệu Phòng Y tế có xử phạt được hay không, ông Nguyễn Minh Hoàng nói: “Có một cái dở thế này bên chỗ luật, có nghĩa là ông Hồ không treo biển hiệu gì cả và người bệnh lại tự nguyện tìm tới thì rất khó để xử lý”.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, trước mắt, Phòng Y tế sẽ phối hợp với địa phương vận động ông Hồ không “hành nghề” kiểm tra bệnh dại. Tiếp đó, đơn vị sẽ báo cáo sự việc với UBND huyện Lộc Hà và Sở Y tế Hà Tĩnh để xin hướng xử lý vụ việc.

“Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!

Mảnh giấy khổ A4 được ép plastic in thông tin "quảng cáo" việc kiểm tra bệnh dại của ông Ngô Minh Hồ

Ông Ngô Minh Hồ (SN 1947, trú xóm 3, Đại Yên, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) hành nghề kiểm tra bệnh dại ở nhà riêng suốt nhiều năm qua.

“Danh tiếng” của ông Ngô Minh Hồ được người dân truyền tai nhau khắp nơi, những người bị chó cắn ở các huyện như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Hương Sơn, Đức Thọ cũng tìm tới để được chẩn đoán bệnh dại.

Bác sĩ CKI Nguyễn Chí Trung - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh) khẳng định cách chẩn đoán bệnh dại của "lang y vườn" Ngô Minh Hồ là phản khoa học.

Bác sĩ Trung lo ngại việc người dân cứ đồn tai nhau tìm tới nhà vị "lang y vườn" để thăm khám, thay tới ngay cơ sở y tế để được tiêm vắc-xin, huyết thanh phòng bệnh dại sau khi bị chó cắn. “Nguy hiểm nhất là trường hợp bị chó dại cắn mà ông Ngô Minh Hồ lại “phán” không sao, dẫn tới chủ quan không đi tiêm phòng, dễ tử vong”, bác sĩ Trung nói.

Tin liên quan:
  • “Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!
    Tìm thầy lang chữa sốt rét, không ít người dân Hà Tĩnh gặp nguy

    Hà Tĩnh đang có 61 xã, thuộc 10 huyện nằm trong vùng sốt rét lưu hành. Điều đáng báo động hiện nay là một số người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ và còn tâm lý chủ quan về căn bệnh lây có mức độ nguy hiểm cao này.

  • “Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!
    Người dân Cẩm Quan đã trừ được “con ma thuốc độc”

    Thay vì tìm đến bác sỹ để rõ nguyên nhân và cách điều trị bệnh cúm thì một bộ phận không nhỏ người dân xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đồn thổi là do “con ma thuốc độc”, rồi chữa trị bằng phương pháp mê tín dị đoan.

  • “Thầy lang” chữa bệnh dại ở Hà Tĩnh: Chính quyền thiếu trách nhiệm hay cố tình làm ngơ?!
    Bác sỹ trẻ hết lòng với bệnh nhân, say mê công việc

    Hết lòng với người bệnh, say mê với nghề, năng nổ tham gia các hoạt động xã hội là những điều mà đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân ở BVĐK Thạch Hà (Hà Tĩnh) nhắc về bác sỹ Dương Đức Anh (SN 1984), Phó Bí thư Chi bộ Khoa Nội - Y học cổ truyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast