Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 288 phạm nhân

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (1/9), Trại giam Xuân Hà (Tổng cục 8 - Bộ Công an) tổ chức công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 288 phạm nhân.

Các phạm nhân được giảm án làm thủ tục để ra trại, về đoàn tụ gia đình.

Các phạm nhân được giảm án làm thủ tục để ra trại, về đoàn tụ gia đình.

Trong đó có 49 phạm nhân được giảm hết thời hạn án tù và trở về với gia đình, 239 phạm nhân được giảm từ 1-12 tháng tù.

Thượng tá Đoàn Văn Bình, Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: "Sau khi có kế hoạch của Tổng cục 8, đơn vị đã triển khai trong hội đồng giáo dục và tổ đội phạm nhân; tiếp đó, tiểu ban từng phân trại xét duyệt, tiếp đến là gửi lên hội đồng cơ sở trại xét duyệt để trình lên Tổng cục 8 thẩm định. Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ xét duyệt, ra quyết định giảm án".

Công bố quyết định giảm án cho 288 phạm nhân

Công bố quyết định giảm án cho 288 phạm nhân

Cũng theo thượng tá Bình, đối tượng được đề nghị xét giảm án phải có đủ điều kiện, tiêu chuẩn như: chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên, đã chấp hành hình phạt tù đủ thời gian theo quy định.

Đặc biệt, các phạm nhân được giảm hết án phạt tù lần này, trại giam cũng đã tiến hành tổ chức lớp học nhằm giáo dục cho phạm nhân nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc những kiến thức cơ bản về quyền lợi và nghĩa vụ của người chấp hành xong hình phạt tù cũng như các kỹ năng sống khác để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng được thành công.

Người thân phạm nhân ngóng chờ giây phút đoàn tụ

Người thân phạm nhân ngóng chờ giây phút đoàn tụ

Có tên trong danh sách 49 người được xóa hết hạn tù trở về với gia đình, anh Đỗ Ngọc Anh (Hà Nội) không giấu được niềm xúc động: "Tôi một lần lầm lỡ nên đã mang lại nỗi đau cho gia đình, người thân. Vào trại được sự giáo dục của các cán bộ tôi đã thức tĩnh và không ngưng rèn luyện, cải tạo mong nhận được sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Giờ được giảm án, ra trại trước thời hạn tôi sẽ quyết tâm làm lại cuộc đời, làm một người lương thiện".

Với phạm nhân Lê Thành Dương (Lộc Hà), được giảm 11 tháng tù đã khiến cho anh vui mừng khôn xiết, bởi tưởng chừng như tương lại đã khép lại đối với Dương khi lâm vào cảnh tù tội. Thế nhưng, bằng sự động viên của gia đình, sự giáo dục của cán bộ trại giam đã khiến cho anh có niềm tin trở lại và đã không ngừng rèn luyện, cải tạo. Được giảm 11 tháng tù sẽ là động lực để anh tiếp tục cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình.

Mỗi người mỗi cảnh, mỗi bán án, nhưng trong họ luôn cháy bỏng niềm khát khao được tự do, trở lại với cuộc sống đời thường. Hy vọng rằng với sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, khi trở về với cộng đồng họ sẽ biết vươn lên làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast