Báo con “đua” tốc độ với linh cẩu và cái kết đầy kịch tính

Con báo lạc mẹ đã thoát chết trong đường tơ kẽ tóc và tìm được lối thoát cho bản thân nhờ lựa chọn sáng suốt.

Báo con "đua" tốc độ với linh cẩu và cái kết đầy kịch tính

Thiên nhiên hoang dã luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm chết người, ngay cả với những loài động vật ăn thịt lão luyện như báo hoa mai.

Trong một đoạn video kịch tính được ghi lại ở vườn quốc gia Kruger (Nam Phi), có thể thấy một con báo non khoảng 10 tháng tuổi đã phải giành giật sự sống đầy vất vả trước bầy linh cẩu háu đói.

Xuất hiện ở đoạn đầu video, con báo non dường như bị lạc mẹ, và đang trú ẩn trong một bụi cây rậm rạp.

Bỗng nhiên không biết từ đâu, một bầy linh cẩu xuất hiện và đã đánh hơi được vị trí của con báo non. Chúng lặng lẽ tiến đến sát con mồi, rồi đột nhiên tăng tốc.

Nhận ra nơi ẩn náu của mình đã bị phát hiện, con báo bỏ chạy thục mạng. Nó tin rằng tốc độ sẽ là thứ vũ khí sẽ giúp bản thân trốn thoát.

Mặc dù báo hoa mai là loài chạy rất nhanh, có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 90 km/h, song con báo này do chưa trưởng thành, nên vẫn chưa đủ nhanh để thoát khỏi linh cẩu. Thực tế cho thấy nó bị kẻ săn mồi đuổi theo và dần thu hẹp khoảng cách.

Đối với những loài phụ thuộc vào bứt tốc quãng ngắn như báo hoa mai, nếu bị kẻ đi săn với khả năng chạy duy trì như linh cẩu bám đuổi, chúng sẽ ít nhiều gặp bất lợi.

Tưởng như đây sẽ là cái kết khi bị linh cẩu bắt kịp, thì con báo bất ngờ tung ra “độc chiêu”. Nó bấu những móng vuốt của mình vào một thân cây ở gần đó, và bắt đầu phóng lên với tốc độ cực nhanh.

Quyết định sáng suốt này đã giúp báo hoa mai xoay chuyển tình thế và trốn thoát thành công khỏi linh cẩu, bởi lẽ những kẻ đi săn này không thể trèo cây.

Báo con “đua” tốc độ với linh cẩu và cái kết đầy kịch tính

Báo hoa mai thường tha mồi lên thân cây để an toàn trước các loài thú ăn thịt lớn khác.

Linh cẩu là loài thú ăn thịt hung dữ, có thính giác nhạy bén và hoạt động cực hiệu quả theo bầy đàn. Chúng có thể đạt vận tốc trung bình lên tới 64 km/h và chạy đường dài.

Với kích thước tương đồng, thậm chí có phần lực lưỡng hơn so với báo hoa mai, linh cẩu thường là kẻ chiến thắng trong những cuộc đấu tay đôi, và khiến báo phải bỏ chạy để bảo toàn mạng sống.

Linh cẩu có thể đánh cắp con mồi của báo, giết chết con non hoặc thậm chí giết cả những con báo trưởng thành. Bởi vậy, báo phải thích nghi bằng khả năng trèo cây của mình, nếu không muốn bị thất thế.

Nhờ cơ hàm mạnh mẽ và khả năng leo cây điêu luyện, một con báo trưởng thành có thể tha con mồi nặng gấp ba lần nó lên cây. Điều này giúp nó an toàn thưởng thức con mồi trước nguy cơ tấn công trực tiếp từ các loài thú ăn thịt lớn khác.

Báo con “đua” tốc độ với linh cẩu và cái kết đầy kịch tính
Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast