Google đưa tùy chọn mới giúp dễ dàng xóa triệt để lịch sử tìm kiếm

Cùng với thông báo ra những tính năng giúp người dùng kiểm soát dữ liệu cá nhân ở trên, Google cũng phát hành một video hoạt hình giải thích ngắn gọn cách hãng này sử dụng dữ liệu người dùng tạo ra.

Ngày 24/10, Google đã công bố một số tùy chọn mới giúp người dùng dễ dàng kiểm soát và xóa dữ liệu trực tuyến cá nhân trực tiếp trong các sản phẩm chính của hãng này.

Để xóa lịch sử trực tuyến trên Google Search và các sản phẩm khác của Google, người dùng luôn phải chuyển sang trang cài đặt Google Account (Tài khoản Google) của mình để xóa dữ liệu. Hiện tại, Google đang làm cho khả năng đó dễ truy cập hơn một chút bằng cách nhúng nó trực tiếp trong một số sản phẩm được sử dụng nhiều nhất.

Google đưa tùy chọn mới giúp dễ dàng xóa triệt để lịch sử tìm kiếm

"Trước ngày hôm nay, nếu bạn đang tìm kiếm trên Google và muốn xem xét hoặc quản lý dữ liệu tìm kiếm, cách tốt nhất để bạn thực hiện điều đó là truy cập trang Google Account của bạn. Bây giờ, chúng tôi sẽ mang những trình điều khiển này tới cho bạn - ngay từ bên trong Google Search, bạn có thể xem lại hoặc xóa hoạt động tìm kiếm của mình và nhanh chóng quay lại hoạt động tìm kiếm," Google giải thích trong bài đăng blog.

Cụ thể, để xóa lịch sử tìm kiếm lưu trực tuyến trên máy chủ Google, người dùng có thể vào trực tiếp trang Google Search. Nếu ở trên điện thoại di động, người dùng nhấp chọn thanh tùy chọn có hình ba dấu gạch ngang ở góc trái trên cùng, một thẻ tùy chọn sẽ xuất hiện từ bên trái sang. Tại đây, người dùng chọn "Your data in Search."

Hệ thống sẽ chuyển sang trang myactivity.google.com, với các thông tin liên quan đến quá trình tìm kiếm trực tuyến. Trong trang này, người dùng có thể xóa dữ liệu tìm kiếm của mình. Trong khi đó, nếu trên máy tính, người dùng nhấp chọn phần "settings" (cài đặt) ở góc phải cuối trang, chọn "Your data in Search."

Cùng với tính năng xem, xóa lịch sử tìm kiếm lưu trực tuyến, Google thậm chí còn cung cấp quyền truy cập nhanh hơn cho người dùng vào các điều khiển như tắt cá nhân hóa quảng cáo, ngăn các trang web của Google sử dụng thông tin cá nhân người dùng cho một số thao tác trực tuyến.

Google cũng đang có kế hoạch mở rộng những thay đổi tương tự này cho các dịch vụ như Google Maps vào năm tới, nhằm nỗ lực giúp người dùng kiểm soát nhiều hơn quyền riêng tư trên môi trường Internet.

Những thay đổi về cách thức người dùng kiểm soát quyền riêng tư khi sử dụng các dịch vụ của Google đến vào thời điểm "Gã khổng lồ tìm kiếm" và các công ty công nghệ khổng lồ khác đang vấp phải những chỉ trích gay gắt từ dư luận vì những bê bối liên quan đến thu thập, xử lý và bảo vệ dữ liệu cá nhân khách hàng.

Facebook đã phải đối mặt với một loạt vụ bê bối về quyền riêng tư lớn trong năm nay, trong khi Google cũng đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ Quốc hội Mỹ đối với lỗ hổng bảo mật của Google+.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast