Không nên bỏ chữ “giỏi” trong hội thi bí thư chi bộ giỏi

(Baohatinh.vn) - Hội thi bí thư chi bộ giỏi được triển khai trong toàn Đảng theo Hướng dẫn số 19-HD/TCTW ngày 13/9/2003 của Ban Tổ chức T.Ư. Theo đó, hội thi được tiến hành ở 2 cấp: “cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở. Cấp tỉnh và T.Ư là tổ chức tọa đàm, trao đổi”.

Hướng dẫn cũng nêu rõ: cấp cơ sở và cấp huyện 5 năm (theo nhiệm kỳ) tổ chức hội thi 2 lần; cấp tỉnh và cấp T.Ư 5 năm tổ chức tọa đàm 1 lần. Cần “kết hợp chặt chẽ, hợp lý giữa phần “hội” và phần “thi” ngay trong quá trình chuẩn bị và tổ chức hội thi”. “Địa điểm tổ chức hội thi ở nơi thuận lợi, có sân khấu và điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân đến xem, cổ vũ, động viên”.

Trường ĐH Hà Tĩnh tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2014. (ảnh tư liệu)

Trường ĐH Hà Tĩnh tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi năm 2014. (ảnh tư liệu)

Hiện nay, Ban Chỉ đạo tỉnh ta đang triển khai thực hiện theo Quyết định số 850-QĐ/T.U ngày 8/4/2014 của BTV Tỉnh ủy và Kế hoạch số 08-KH/BTCT.U ngày 25/4/2014 về tổ chức hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” năm 2014, do Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành. Đến nay, một số đơn vị cấp huyện và trực thuộc đã triển khai thành công việc tổ chức hội thi ở cơ sở đảng.

Tuy nhiên, việc tổ chức và đánh giá kết quả một số đơn vị vẫn còn nặng về phần “thi”, chưa kết hợp chặt chẽ giữa phần “thi” và phần “hội”. Đặc biệt, do chưa phân biệt rõ thi chọn người làm bí thư chi bộ giỏi (cả nhận thức và lãnh đạo giỏi) với người làm bí thư chi bộ nhận thức giỏi nên có nơi đã cử người chưa làm bí thư chi bộ dự thi; hoặc cử giám khảo chưa từng làm bí thư chi bộ.

Từ ngày 5/8/2014, Tỉnh ủy đã có chỉ đạo “phải tổ chức để các đồng chí bí thư chi bộ tham gia đầy đủ, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; đây là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đề cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy”.

Nhưng rất tiếc, từ đó không còn dùng chữ “giỏi” trong hội thi nữa. Đây là điều khiến rất nhiều cán bộ, đảng viên phân vân, tranh cãi và suy diễn, hiểu sai bản chất hội thi. Có người còn cho rằng, hội thi đã mở rộng cho cả đối tượng chưa làm bí thư chi bộ, ai thi đạt mới được làm bí thư chi bộ...

Thiết nghĩ, ban chỉ đạo các cấp cần điều chỉnh đúng trong chỉ đạo để hội thi phù hợp chủ trương chung - tổ chức “Hội thi bí thư chi bộ giỏi”, đánh giá kết quả đúng, khơi dậy niềm tự hào chính đáng của người được tôn vinh và những chi bộ có người đứng đầu đạt giỏi.

(Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast