Đêm nay, Messi đến Zurich để giành Quả bóng Vàng thứ 5

Ghi 5 bàn trong một trận đấu (hay còn gọi là lập cú "manita") vốn đã là một kỳ tích. Lionel Messi còn làm việc ấy... vài lần. Đặc biệt, anh đang đứng trước cơ hội sáng rõ để thực hiện một cú "manita" khác kinh thiên động địa hơn: 5 lần được vinh danh Quả bóng vàng FIFA.

Đêm nay, Messi đến Zurich để giành Quả bóng Vàng thứ 5 ảnh 1

Messi đã giành tổng cộng 4 quả bóng vàng FIFA tính đến thời điểm này

KỶ LỤC VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU

Khi Lionel Messi lần cuối giành Quả bóng vàng FIFA cách đây 2 năm, qua đó nâng tổng số QBV giành được lên con số 4, anh đã thiết lập một kỷ lục của riêng mình bởi trong lịch sử chưa có siêu sao nào được vinh danh nhiều hơn 3 lần. Bây giờ, kỷ lục ấy chuẩn bị lại nhích thêm một nấc thang mới, để đặt ra một ngọn núi bất khả chinh phục cho hậu thế.

Khi mạng xã hội chia sẻ thông tin FIFA “rò rỉ” Messi đoạt QBV 2015, nhiều người đã tỏ thái độ dửng dưng. Bởi vì hé lộ Messi sẽ giành QBV năm nay có khác gì hé lộ tháp Eiffel đang ở... Paris? Các nhà cái tại châu Âu hoặc là không nhận thêm tiền cho “cửa” Messi đoạt giải nữa, hoặc họ đưa ra một mức cược cực thấp.

Nói như thế vì nếu năm nay Messi không đoạt giải, đấy sẽ là scandal lớn nhất trong lịch sử trao giải của FIFA. Ở tuổi 28, Messi vừa trải qua một năm 2015 thành công nhất sự nghiệp. Trong 4 lần được vinh danh trước đây, Messi còn chưa chơi hay như 12 tháng vừa qua. Những danh hiệu thay lời muốn nói: Barcelona giành đến 5 chức vô địch trong năm 2015. Và dù ĐT Argentina của Messi đã lỡ hẹn với vinh quang tại Copa America mùa Hè năm ngoái, cũng không một ai dám nói rằng anh chơi tồi.

Năm 2015 của Messi khởi đầu bằng một lùm xùm với HLV Luis Enrique. Nhưng sau khi Xavi đóng vai nhịp cầu hòa giải, Barcelona cũng như chính Messi đã lao đi với sức mạnh không ai ngăn nổi. Ở La Liga, họ vượt qua Real Madrid dễ dàng. Ở Champions League, họ hạ gục nhà vô địch Anh (Man City) ở vòng 1/8, đánh bại nhà vô địch Pháp (PSG) ở tứ kết, đánh bại nhà vô địch Đức (Bayern) ở bán kết trước khi kết liễu nốt nhà vô địch Italia (Juventus) ở chung kết. Và họ dội đến 16 bàn vào lưới 4 nhà vô địch ấy.

Đêm nay, Messi đến Zurich để giành Quả bóng Vàng thứ 5 ảnh 2

Siêu sao Lionel Messi với quá nhiều kỷ lục

VUA CỦA CÁC VỊ VUA!

Sau khi đánh bại nhà vô địch Nam Mỹ River Plate ở FIFA Club World Cup vào cuối năm 2015, Barca đã khẳng định họ chính là nhà vô địch của mọi nhà vô địch. Và Messi chính là ông vua của nhà vô địch đích thực ấy. Bạn buộc lòng phải cho “số 10” điểm 10 trong năm 2015. Cho dù Luis Suarez và Neymar cũng cực kỳ xuất sắc, nhưng không một ai dám ngông cuồng đặt mình ngang hàng với Messi. Bản thân những ngôi sao kiêu hãnh này cũng chỉ dám nói: “Được đá cùng Messi là một vinh dự”.

Trong năm 2015, Messi chơi như một tiền đạo cũng xuất sắc, đá như một tiền vệ cũng hay. Bán kết Champions League với Bayern, một mình Messi bắn hạ thủ môn hay nhất thế giới Manuel Neuer đến hai lần. Và anh làm việc ấy theo cách thuyết phục và kịch tính nhất. Một cú sút xa không thể đón đỡ và một pha bấm bóng qua đầu, sau khi đã biến một trong những hậu vệ hay nhất thế giới Jerome Boateng thành gã hề. Cuộc thư hùng giữa hai đội bóng mạnh nhất châu Âu mùa giải năm ngoái đã kết thúc sau cú đúp lạnh lùng ấy.

Không có gì tình cờ khi những huyền thoại bất tử của bóng đá thế giới đã vươn lên đỉnh cao trong giai đoạn mà CLB của họ cũng thống trị thế giới, dù đó là Alfredo Di Stefano, Franz Beckenbauer, Michel Platini hay Zinedine Zidane. Nhưng Messi khác ở chỗ có thể tạo ra nhiều mùa xuân khác nhau cho đội bóng của mình. Barca “ ăn 3” năm 2009, rồi lại “ăn ba” năm 2015. Cách nhau 6 năm, đội hình hoàn toàn khác, nhưng Messi vẫn là hạt nhân.

Trong 4 lần giành Quả bóng vàng trước đây, đứng trên podium luôn có ít nhất một đồng đội của Messi. Năm nay, Neymar cũng sẽ ở cạnh anh tại Gala. Messi chơi tốt, nhưng anh không hút hết ánh nhìn về mình mà tạo điều kiện cho những đồng đội xung quanh chơi tốt. Đấy là khả năng lãnh đạo bẩm sinh mà ngoài Messi, rất ít cầu thủ có được.

Gala đêm nay kỳ thực chỉ làm một việc mà mọi người đã biết: vinh danh Messi, huyền thoại đương đại của bóng đá thế giới, như lời Arda Turan đã nói: “Messi là sản phẩm hoàn hảo của Chúa!”.

Gala QBV và những điều cần biết

Thời gian, địa điểm: Gala sẽ diễn ra hôm nay tại nhà hát Kongresshaus ở Zurich (Thụy Sỹ) vào lúc 18h30 (giờ địa phương, tức 0h30 ngày 12/1 theo giờ Việt Nam). Chương trình sẽ được trực tiếp trên website của FIFA và kênh Youtube chính thức của họ.

Dẫn chương trình: BLV nổi tiếng Kate Abdo của Sky Sports sẽ điều khiển đêm trao giải. Năm nay, phụ dẫn với Abdo là diễn viên người Bắc Ireland, James Nesbitt.

Tỷ lệ cược giành QBV:

Messi đứng trước khả năng lần thứ 5 được vinh danh. Tỷ lệ cược của SkyBet cho Messi đoạt QBV chỉ là 1/33 (đặt 33 ăn 1). Trong khi của Neymar là 12/1 và Ronaldo là 22/1.

Các đề cử khác

- HLV xuất sắc nhất: Pep Guardiola (Bayern Munich), Luis Enrique (Barcelona), Jorge Sampaoli (ĐT Chile).
- Giải Puskas cho bàn thắng đẹp nhất: Alessandro Florenzi - Roma (vào lưới Barca; ngày 16/9), Wendell Lira - Goianesia (vào lưới Atletico GO; 12/3), Lionel Messi - Barcelona (vào lưới Bilbao; 30/5)
- Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Carli Lloyd (Mỹ), Aya Miyama (Nhật Bản), Celia Sasic (Đức)

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast