Trung Quốc đề nghị Mỹ dẫn độ em trai cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào

Nhật báo "New York Times" (NYT) ngày 3/8 dẫn nguồn tin độc quyền cho biết Bắc Kinh đã và đang tiếp tục đề nghị Chính quyền Tổng thống Barack Obama dẫn độ doanh nhân Ling Wancheng, em trai út của Ling Jihua, cựu trợ lý của ông Hồ Cẩm Đào, về Trung Quốc.

Ông Ling Wancheng (trái) và anh trai Ling Jihua.
Ông Ling Wancheng (trái) và anh trai Ling Jihua.

Chính quyền Tổng thống Obama tới nay vẫn từ chối nhượng bộ những đòi hỏi của Bắc Kinh liên quan tới ông Ling Wancheng. Theo một số quan chức Mỹ, Ling Wancheng hiện có mặt tại Mỹ, đang sống trong căn nhà trị giá 2,5 triệu USD mua lại từ một cầu thủ bóng rổ ở chân ngọn núi thuộc dãy Sierra Nevada, bang California.

Ling Wancheng là một trong số hàng loạt các công dân Trung Quốc đang sống tại Mỹ mà Bắc Kinh đã đề nghị dẫn độ. Một diễn đàn đã được thiết lập để thảo luận về các vụ việc này là Nhóm Liên lạc Mỹ-Trung Quốc về Hợp tác Thực thi Luật pháp, và phía Trung Quốc thường xuyên đưa ra những đề nghị dẫn độ.

Tuy nhiên, Ling Wancheng lại không nằm trong danh sách 40 nhân vật đào tẩu mà Bắc Kinh công bố, và điều đó cho thấy vụ việc này nhạy cảm như thế nào đối với giới lãnh đạo cao cấp.

Hiện tại, chưa rõ Ling Wancheng có xin tị nạn chính trị hay không, và nếu có thì nhân vật này sẽ trở thành một trong những kẻ đào tẩu gây nhiều thiệt hại nhất cho Trung Quốc.

Theo NYT, vụ việc cũng đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước vốn đã bất đồng về một loạt vấn đề trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9 tới đây, trong đó có việc Trung Quốc tấn công mạng và thu thập khối lượng lớn dữ liệu mạng của Chính phủ Mỹ và việc Bắc Kinh có những tuyên bố chủ quyền hiếu chiến ở khu vực của mình.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast