Thế giới nổi bật trong tuần: Ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4

(Baohatinh.vn) - Ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4; Cuộc gặp Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Singapore... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 6/5 - 12/5/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Ông Putin tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: AFP)

Ông Vladimir Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4 : Vào lúc 12h00 ngày 7/5 (theo giờ Moscow, tức 16h theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Vladimir Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ thứ 4.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu trước các đại biểu tham dự buổi lễ, cũng như toàn thế nhân dân Nga. Nền kinh tế Nga đang có dấu hiệu khởi sắc một phần do giá dầu tăng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hứa hẹn của ông Putin về tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 4% vẫn là mục tiêu khó thực hiện với Nga, khi nước này vẫn hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Ngày 8/5, với 374 phiếu ủng hộ và 56 phiếu chống, Quốc hội Nga đã thông qua đề cử ông Dmitry Medvedev giữ chức Thủ tướng nước này. Như vậy, ông Medvedev sẽ tiếp tục giữ chức vụ này kể từ năm 2012.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AP, KCNA)

Cuộc gặp Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Singapore: Trong một thông báo đăng trên trang Twitter cá nhân ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore. Cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Trong thông báo của mình, Tổng thống Trump cũng khẳng định, cả ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ cố gắng để cuộc gặp này trở thành một thời điểm đặc biệt đối với hòa bình thế giới.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo đương nhiệm của Mỹ và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 8/5 có chuyến đi lần thứ hai tới Bình Nhưỡng, gặp các quan chức cấp cao của Triều Tiên để thống nhất lần cuối về địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Tân thủ tướng Malaysia 92 tuổi Mahathir Mohamad tại buổi họp báo ở Petaling Jaya, gần thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vào ngày 10/5. Nguồn: Reuters)

Ông Mahathir tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Malaysia: Reuters đưa tin, Thủ tướng đắc cử Malaysia Mahathir Mohamad đã tuyên thệ nhậm chức hôm 10/5 trước sự chứng kiến của Quốc vương Sultan Muhammad V, chính thức trở thành Thủ tướng thứ 7 tại Malaysia.

Hàng trăm người dân Malaysia tay cầm cờ hoa, đã xếp hàng trên các tuyến phố bên ngoài cung điện Hoàng gia ở thủ đô Kuala Lumpur, để chúc mừng chiến thắng của ông Mahathir Mohamad, cũng như chào đón ông trở lại cương vị Thủ tướng.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu duyệt đội danh dự. Tư lệnh Lục quân Nga, Thượng tướng Oleg Salyukov chỉ huy lễ diễu binh. Nguồn: Sputnik)

13.000 binh sĩ Nga duyệt binh kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít: Quân đội Nga ngày 9/5 tổ chức lễ duyệt binh quy mô với sự tham gia của khoảng 13.000 quân nhân cùng 159 khí tài cơ giới và 75 máy bay các loại để kỷ niệm 73 năm ngày chiến thắng phát xít Đức.

Thời tiết ở thủ đô Moskva khá tốt. Bầu trời ít mây, có nắng đẹp, thuận lợi cho hoạt động duyệt binh trên không. Trong lễ duyệt binh năm ngoái, các máy bay không quân Nga đã phải hủy màn trình diễn vì thời tiết xấu. Toàn bộ cuộc diễu binh được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình Nga.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP)

Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran: Bất chấp nỗ lực vận động của các đồng minh châu Âu, chiều 8/5 (rạng sáng 9/5 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống Donald đã ủng hộ những lập luận gần đây của Israel về Iran khi đưa ra quyết định trên. Ông cho biết ông sẽ bắt đầu triển khai "mức cao nhất" của các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Thánh địa Jerusalem. Nguồn: NPR)

Theo chân Mỹ, Paraguay chuyển đại sứ quán tới Jerusalem trong tháng 5: “Nối gót” Mỹ và Guatemala, Paraguay là quốc gia thứ 3 công bố chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem. Thông tin này đã được chính phủ Paraguay và và Bộ Ngoại giao Israel xác nhận ngày 7/5 giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Israel và Palestine, với đỉnh điểm là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo nguồn tin Bộ Ngoại giao Israel, Tổng thống Paraguay Horacio Cartes sẽ tới Israel cuối tháng 5 để khánh thành đại sứ quán tại Jerusalem. Cùng ngày, một người phát ngôn của chính phủ Paraguay thông báo, Tổng thống Cartes dự kiến sẽ có mặt tại Israel ngày 21 hoặc 22/5 tới. Chính ông Cartes cũng khẳng định, quyết định chuyển đại sứ quán sẽ được thực hiện trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 15/8 tới.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Kem Sokha, lãnh đạo CNRP khi bị bắt. Nguồn: PhnompenhPost)

Tòa án Tối cao Campuchia bác yêu cầu xin tại ngoại của ông Kem Sokha: Tòa án Tối cao Campuchia ngày 7/5 đã bác bỏ yêu cầu xin tại ngoại của cựu thủ lĩnh đối lập đang bị giam giữ Kem Sokha, sau khi ông này bị bắt hồi năm ngoái với cáo buộc tìm cách lật đổ chính quyền.

Trước đó, Tòa án Phúc thẩm Campuchia ngày 27/3 cũng đã ủng hộ phán quyết của Tòa án sơ thẩm Phnom Penh kéo dài thời gian tạm giam thêm 6 tháng đối với Kem Sokha, nguyên Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập hiện đã bị giải tán.

Ông Sokha, 64 tuổi, bị bắt ngày 3/9/2017 với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền với sự hỗ trợ của Mỹ. Ông bác bỏ cáo buộc và đã bị tạm giam trước khi xét xử từ tháng 9/2017.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc gặp nhau tại Đại Liên. Nguồn: Reuters)

Trung Quốc xác nhận ông Kim Jong-un đến Trung Quốc gặp ông Tập Cận Bình: Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua ngày 8/5 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm kéo dài hai ngày (từ 7-8/5) tới thành phố Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Kim Jong-un, cũng như chủ trì buổi tiệc chào mừng.

Hai lãnh đạo đề cập tới quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc và nhiều vấn đề chung. Đây được cho là nỗ lực phối hợp ngoại giao phút cuối của Kim Jong-un với ông Tập trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chủ tịch Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ các cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Ông Carles Puigdemont, cựu Chủ tịch chính quyền vùng Catalonia. Nguồn: Politico Europe)

Ông Puigdemont từ chối đề cử làm Chủ tịch vùng Catalonia: Trong một thông báo được ghi hình gửi đến các cơ quan truyền thông châu Âu ngày 10/5, ông Carles Puigdemont, cựu Chủ tịch chính quyền vùng Catalonia, tuyên bố từ chối đề cử mới đây của Nghị viện vùng Catalonia về việc trở lại cương vị cũ, đồng thời tiến cử một gương mặt mới là ông Quim Torra vào vị trí này.

Trước đó, ngày 9/5, Toà Hiến pháp Tây Ban Nha đã ra phán quyết huỷ bỏ quyết định của Nghị viện vùng Catalonia.

Hiện tại, ông Carles Puigdemont vẫn đang bị quản thúc tại Đức sau khi bị cảnh sát nước này bắt giữ cuối tháng 3 ở một địa điểm gần biên giới Đức và Đan Mạch.

the gioi noi bat trong tuan ong vladimir putin nham chuc tong thong nga nhiem ky thu 4

(Ảnh: Tên lửa tại Daraa, Syria hôm 10/5. Nguồn: Reuters)

28 máy bay Israel nã 60 tên lửa vào Syria: 28 máy bay F-15 và F-16 của Israel tham gia cuộc tấn công trong hai giờ, vào rạng sáng 10/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. "Hệ thống phòng không Syria bắn hạ hơn một nửa số tên lửa khi họ phản công". Các tên lửa nhắm vào mục tiêu quân sự Iran và hệ thống phòng không Syria gần Damascus và miền nam Syria.

Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, cuộc tấn công làm ít nhất 23 chiến binh thiệt mạng, trong đó có 5 lính của chính phủ và 18 thành viên các lực lượng liên minh. Israel tấn công với cáo buộc lực lượng Iran tấn công mục tiêu Israel ở cao nguyên Golan.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast