Hàn Quốc phản ứng về Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản

Ngày 27/9, Hàn Quốc đã ra tuyên bố phản đối nội dung Sách trắng Quốc phòng mới nhất của Nhật Bản nhận chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp hiện do Seoul kiểm soát và gọi là Dokdo trong khi Tokyo gọi là Takeshima.

Hàn Quốc phản ứng về Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản

Toàn cảnh quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi Dokdo trên Biển Hoa Đông. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh chính phủ nước này phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản nhận chủ quyền đối với quần đảo trên trong Sách trắng Quốc phòng 2019 mà Tokyo công bố trước đó cùng ngày.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng tuyên bố chủ quyền này của Nhật Bản là bất hợp pháp và không giúp ích cho quan hệ song phương, theo đó Seoul hối thúc Tokyo “ngay lập tức rút lại tuyên bố chủ quyền này”.

Kể từ năm 2005, Nhật Bản khẳng định chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp nói trên trong Sách Trắng Quốc phòng công bố hằng năm.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua, sau khi các tòa án Hàn Quốc cuối năm 2018 phán quyết các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên.

Căng thẳng leo thang khi Nhật Bản ngày 4/7 siết chặt các quy định xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao được sử dụng trong sản xuất chip điện tử và màn hình sang thị trường Hàn Quốc. Sau đó, Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, với lý do hệ thống kiểm soát xuất khẩu của Seoul đối với các mặt hàng nhạy cảm lỏng lẻo.

Phía Hàn Quốc đã phản đối mạnh các động thái trên của Nhật Bản, cho rằng đó là hành động trả đũa các phán quyết của tòa án Hàn Quốc và có thể phá hỏng các nguyên tắc thương mại tự do cũng như ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu. Hàn Quốc cũng đã loại Nhật Bản ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast