Trung Quốc phải chấm dứt ngay hoạt động xây dựng tại Hoàng Sa, Trường Sa

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 28/5, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo về hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và trả lời các câu hỏi của phóng viên Việt Nam và quốc tế về các vấn đề báo chí quan tâm.

Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Trung Quốc xây dựng hai hải đăng ở quần đảo Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nêu trên vi phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ và thực thi luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông và không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

Trước sự kiện ngày 26/5/2015, Trung Quốc công bố sách trắng đầu tiên về chiến lược quân sự, có nội dung cố tình bảo vệ xây dựng những đảo nhân tạo trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng là một nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như là nước có vai trò quan trọng ở khu vực, Trung Quốc cần phải tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia liên quan, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm cũng như xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh ở khu vực và trên thế giới”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết việc truyền thông Australia đưa tin, giới chức nước này quan ngại việc Trung Quốc di chuyển một số vũ khí lên đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi sát sao hoạt động của các bên liên quan tại Biển Đông. “Chúng ta đều biết Biển Đông là tuyến hàng hải cũng như là hành lang hàng không quốc tế hết sức quan trọng. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu cũng như mong muốn các bên liên quan duy trì hòa bình ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết biện pháp của Việt Nam để bảo vệ quyền công dân liên quan đến vụ việc 33 ngư dân Việt Nam bị Brunei bắt giữ và dự kiến đưa ra xét xử, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin thông báo từ phía Brunei về việc đang giữ tàu cá của Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 95924TS cùng với 33 ngư dân. Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã cử cán bộ đến xác minh thông tin, thăm hỏi và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết đối với 33 ngư dân của Việt Nam. Theo Đại sứ quán của Việt Nam tại Brunei cho biết, hiện nay tình hình sức khỏe của 33 ngư dân vẫn ổn định và Đại sứ quán cũng đã thông báo tình hình này đến các thân nhân của các ngư dân. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cũng đang làm việc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Brunei để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của các ngư dân.

Trước thông tin tờ báo The Guardian (Anh) phản ánh 3.000 trẻ em Việt Nam bị bắt sang Anh trồng cần sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, về vấn đề này, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh đang làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh rõ thông tin mà báo The Guardian nêu. Cũng cần khẳng định thêm rằng, các cơ quan chức năng của Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh, cũng như của nhiều nước khác trong việc phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên biên giới, nhất là tội phạm buôn bán người. Đồng thời Việt Nam cũng có những thỏa thuận song phương với Vương Quốc Anh, cũng như nhiều nước khác về việc nhận trở lại người nhập cư bất hợp pháp vào Anh cũng như ở các nước khác, phù hợp với luật pháp cũng như thông lệ quốc tế. Đối với các trường hợp liên quan đến công dân của Việt Nam gặp khó khăn ở nước ngoài, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài luôn kịp thời xác minh thông tin và triển khai các biện pháp để bảo hộ công dân, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam khi gặp khó khăn ở nước ngoài.

Cho biết những thông tin liên quan tới Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 – 2/6/2015. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp để thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, để qua đó nhằm tăng cường quan hệ cũng như tăng cường hiểu biết giữa hai nước và hai quân đội.

Theo TTXVN

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast