Trung Quốc bắt quyền thứ trưởng Bộ công an

Các nhà điều tra đã bắt giữ Mã Kiến, quyền thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc trong cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến tập đoàn kỹ nghệ Bắc Đại Phương Chính.

Mã Kiến, quyền thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc vừa bị bắt - Ảnh: newschina.com

Mã Kiến, quyền thứ trưởng Bộ công an Trung Quốc vừa bị bắt - Ảnh: newschina.com

Mã Kiến còn là một quan chức tình báo cấp cao của Trung Quốc.

Báo South China Morning Post ngày 12-1 dẫn các nguồn tin trực tiếp biết về tình trạng của Mã Kiến cho biết nhiều người thân trong gia đình và trợ lý thân cận của ông ta cũng đang bị điều tra.

Vẫn chưa rõ điều gì dẫn đến việc Mã Kiến bị bắt nhưng một số nguồn tin từ Trung Quốc cho rằng, quan chức này “rơi đài” có liên quan đến chiến dịch điều tra tham nhũng mà Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Quốc đang tiến hành ở Bắc Đại Phương Chính, một doanh nghiệp kỹ thuật thuộc quyền quản lý của đại học Bắc Kinh.

Ông Mã chịu trách nhiệm về các hoạt động chống gián điệp qui mô lớn của Trung Quốc. Quan chức này được cho là có mối quan hệ mật thiết với Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Bắc Đại Phương Chính, ông Lý Hữu.

Thời báo Hoàn Cầu cho biết Lý Hữu bị cáo buộc chi nguồn tiền khổng lồ cho các giao dịch chứng khoán do người nhà ông Mã Kiến đứng tên.

Ông Mã là quan chức cấp cao nhất trong ngành an ninh Trung Quốc bị điều tra tham nhũng kể từ sau khi Chu Vĩnh Khang bị “ngã ngựa” đến nay.

Nguồn tin từ chính quyền Bắc Kinh cho biết Mã Kiến còn có mối quan hệ mật thiết với Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh bị bắt hồi tháng 12-2014 vì nghi án tham nhũng.

Thời báo Hoàn Cầu cho biết tập đoàn Bắc Đại Phương Chính có mối liên quan với Beijing Zenith, một nhà đầu tư bất động sản có hồ sơ hoạt động không rõ ràng. Tuy nhiên, Beijing Zenith lại là cổ động lớn thứ hai trong công ty chứng khoán Phương Chính, thuộc quyền quản lý của tập đoàn Bắc Đại Phương Chính.

Beijing Zenith từng công khai cáo buộc giới quản lý của Phương Chính đã thực hiện giao dịch đen và gian lận trong đánh giá tài sản của công ty, nhằm hợp thức hóa hàng tỉ nhân dân tệ.

Ngày 6-1 trước đó, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã có lệnh bắt chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Bắc Đại Phương Chính Ngụy Tân, tổng giám đốc điều hành Lý Hữu và giám đốc Du Lệ để điều tra tham nhũng.

Theo MỸ LOAN/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast