Quán triệt nội dung mới về kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

(Baohatinh.vn) - Sáng 30/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng chủ trì hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

quan triet noi dung moi ve kiem tra giam sat ky luat cua dang

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Sau hội nghị này, thường trực huyện/thành/thị ủy, Đảng ủy các cơ quan trực thuộc, UBKT các địa phương cần sớm triển khai quán triệt các nội dung mới trong Quy định 30 đến tận các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Ngày 26 tháng 7 năm 2016, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 30-QĐ/TW thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Quy định này thay thế cho Quy định số 46-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương khoá XI.

Quy định số 30 đã kế thừa các nội dung của Quy định số 46 và sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới. Về công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp uỷ, Quy định số 30 bổ sung đối tượng kiểm tra, giám sát là chi uỷ, chi bộ; bổ sung nội dung giám sát là quy định của Đảng, chính sách của Nhà nước. Về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của cấp uỷ, quy định mới cũng chỉ rõ nội dung kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên; bổ sung nội dung kiểm tra về việc chấp hành quy định, quy chế, kết luận của Đảng.

Về thực hiện nhiệm vụ của Uỷ ban kiểm tra các cấp, bổ sung công tác phát hiện, xác định dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới thông qua công tác quản lý, kiểm toán, điều tra của các cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế và giám sát của nhân dân.

Trong việc giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên, quy định bổ sung trường hợp người tố cáo có đơn xin rút nội dung tố cáo thì tổ chức đảng giải quyết tố cáo không xem xét, giải quyết nội dung tố cáo đó, trừ trường hợp bị đe doạ, ép buộc, mua chuộc; tổ chức đảng và đảng viên bị tố cáo có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan cho chủ thể giải quyết tố cáo; bổ sung việc xử lý đối với người lợi dụng việc tố cáo để tố cáo nhiều lần có dụng ý xấu.

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, bổ sung quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị; quy định đảng viên bị kỷ luật oan phải được xin lỗi và phục hồi quyền lợi. Việc xin lỗi và phục hồi quyền lợi thực hiện theo quy định của Bộ Chính trị.

Quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại về kỷ luật Đảng được thực hiện từ đảng uỷ cơ sở, đảng uỷ cấp trên cơ sở, uỷ ban kiểm tra, ban thường vụ cấp uỷ hoặc cấp uỷ từ cấp huyện trở lên, Ban Bí thư là cấp giải quyết khiếu nại cuối cùng với hình thức kỷ luật khai trừ.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất cần làm rõ, bổ sung thêm một số điểm trong chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng để tránh sự hiểu nhầm, hiểu theo nhiều nghĩa dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng

Sau hội nghị này, thường trực huyện/thành/thị ủy, Đảng ủy các cơ quan trực thuộc, UBKT các địa phương phải triển khai quán triệt, các nội dung mới trong Quy định 30 đến tận các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Bởi, đây là nội dung quan trọng trong việc đổi mới và làm trong sạch Đảng, từ đó xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng, Chi bộ, Đảng bộ ngày càng vững mạnh.

Chỉ đạo hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Quốc Vượng khẳng định, Quy định số 30 là văn kiện hết sức quan trọng và cơ bản đối với hoạt động của ngành kiểm tra và hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng; vì vậy, tổ chức Đảng, đảng viên phải nắm rõ các quy định mới để vận dụng vào thực tiễn hoạt động của mình.

Cùng với việc quán triệt, triển khai nghiên cứu, các Đảng bộ, chi bộ Đảng tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến để văn kiện này ngày càng phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hoạt động kiểm tra giám sát của Đảng.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast