Lộc Hà đưa quy chế dân chủ vào cuộc sống

Những năm qua, huyện Lộc Hà luôn coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) nhờ đó tạo môi trường xã hội ổn định, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế.

Xác định dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực nhằm huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội, huyện Lộc Hà đã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề, tổ chức tốt việc học tập, quán triệt nội dung QCDCCS cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động thực tiễn. Những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân cũng như phương hướng, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền đều được các cấp ủy, chính quyền quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi, công khai tới cán bộ, công chức và nhân dân được biết tại các cuộc họp, các cuộc tiếp xúc cử tri và trên phương tiện thông tin đại chúng.

Phát huy QCDCCS nhiều công trình, dự án được đầu tư và triển khai đúng tiến độ.

Phát huy QCDCCS nhiều công trình, dự án được đầu tư và triển khai đúng tiến độ.

Tất cả các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, các xã triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Các thủ tục quy định về hành chính, các mức thu theo quy định của Nhà nước, địa phương đều được thông báo đến các thôn và niêm yết tại công sở, điểm giao dịch điểm sinh hoạt công cộng. Việc tổ chức sắp xếp, quy hoạch cán bộ, bầu trưởng các thôn, xóm, trưởng các đoàn thể và ban thanh tra nhân dân đều có sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân, từ đó chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế để mỗi cán bộ, đảng viên chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc trong mối quan hệ với nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Cường ở thị tứ Lộc Hà chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” rất nhanh gọn, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ được cải tiến, giải quyết các thủ tục đơn giản, tạo điều kiện thuận loại cho người dân trong quá trình liên hệ làm các thủ tục hành chính”.

Tiếp tục xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang theo tinh thần Chỉ thị 35, Kết luận 05 của BTV Tỉnh ủy và Quyết định 33 của UBND tỉnh gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị… đến nay, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và của từng cán bộ, đảng viên về thực hiện QCDCCS ở Lộc Hà đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân được thắt chặt hơn. Mỗi đảng viên đều phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mọi hoạt động của địa phương đưa ra, nhân dân đều được biết, được bàn, được kiểm tra, giám sát nên tạo được sự đồng thuận đóng góp cao của nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Lộc Hà đã vận động nhân dân hiến 1.500 cây xanh, gần 39.680 m2 đất để xây dựng giao thông nông thôn.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Lộc Hà đã vận động nhân dân hiến 1.500 cây xanh, gần 39.680 m2 đất để xây dựng giao thông nông thôn.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường liên xã, liên thôn đổ bê tông phẳng lỳ, thăm một số công trình điện, đường, trường, trạm đã và đang được xây dựng, Phó Bí thư huyên ủy Lộc Hà Võ Tá Luận cho biết: Thực hiện QCDCCS đã góp phần phát huy mạnh mẽ nội lực của nhân dân trong phát triển kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển đổi ruộng đất, cây trồng, vật nuôi, thực hiện chính sách xã hội, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đời sống văn hóa, hiến đất làm giao thông nông thôn. Đến nay, tất cả các xã đã công bố quy hoạch và đang triển khai điều chỉnh bổ sung. Nhiều địa phương đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức cá nhân để đầu tư xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ và đăng ký hỗ trợ trên 16,3 tỷ đồng cho các xã thực hiện các tiêu chí NTM (Tân Lộc 6,5 tỷ đồng, Thạch Châu 2 tỷ đồng, An Lộc 1,8 tỷ đồng, Phù Lưu 1,85 tỷ đồng…) vận động nhân dân hiến 1.500 cây xanh, gần 39.680 m2 đất, 4.566 m2 tường bao bờ rào và hàng vạn ngày công lao động, làm mới và nâng cấp 12 nhà hội quán thôn giá trị 6,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 70% bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đến nay tỷ lệ đường nhựa, đường bê tông nông thôn ở một số xã đạt từ 90 đến 99%...

Đặc biệt, thời gian qua, Lộc Hà triển khai kiểm tra rà soát lại mạng lưới thôn, xóm và tiến hành hướng dẫn các xã quy trình sát nhập thôn xóm theo quy định của tỉnh, đến nay đã có 10/13 xã (3 xã không sát nhập) đã hoàn thành, kết quả từ 135 xuống còn 93 thôn, xóm. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Ban Giám sát đầu tư, ban Thanh tra nhân dân, tổ hòa giải, tổ dân vận từng bước được củng cố, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường dân chủ ở cơ sở, xử lý kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Chính quyền các cấp thực hiện tốt hơn, trách nhiệm hơn trong cải cách hành chính, lịch tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đẩy mạnh công tác đầu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện có hiệu quả các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa và khu dân cư tiên tiến. Từ đầu nằm đến nay, toàn huyện đã tiếp 1.040 lượt, trong đó cấp xã tiếp 891 lượt, cấp huyện tiếp 149 lượt, tiếp nhận, phân loại và xử lý 168 đơn thư…

Những kết quả bước đầu trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở Lộc Hà đã khẳng định: khi dân chủ được phát huy, sẽ tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội ở địa phương, tạo tiền đề cho sự phát triển của huyện trong những năm tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast