Tuyến cáp quang biển Liên Á sẽ được sửa xong vào ngày 30/9

Theo thông tin từ đại diện một ISP tại Việt Nam, tuyến cáp biển AAG đã sửa xong nhánh Si1 hướng Việt Nam - HongKong vào sáng 25/9 và đang sửa nhánh S2 hướng HongKong-Philippine. Với cáp Liên Á, dự kiến bắt đầu sửa chữa từ 26/9 và hoàn thành vào ngày 30/9/2017.

tuyen cap quang bien lien a se duoc sua xong vao ngay 30 9

Hai tuyến cáp quang biển Liên Á và AAG hiện vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á - IA gặp sự cố ở hướng kết nối khu vực HongKong cùng thời điểm tuyến cáp AAG bị đứt, vào chiều ngày 27/8/2017, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam hướng đi HongKong. Trong đó, tuyến cáp Liên Á bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54km. Còn tuyến cáp AAG bị đứt tại 3 vị trí, gồm 2 vị trí trên cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - HongKong và 1 vị trí trên cáp nhánh S2 hướng HongKong - Philippines.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews ngày 25/9/2017, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển Liên Á vừa cập nhật thông tin mới nhất từ đối tác. Theo đó, dự kiến ngày 26/9/2017, tàu của đối tác sẽ đến vị trí lỗi - vị trí đứt cáp Liên Á cách trạm cập bờ HongKong 54 km và bắt đầu sửa chữa. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á dự kiến được hoàn thành vào ngày 30/9/2017.

Như vậy, các ISP và người dung Internet tại Việt Nam sẽ phải đợi 5 ngày nữa, dung lượng trên tuyến cáp Liên Á mới được khôi phục hoàn toàn. Và so với kế hoạch dự kiến được thông báo trước đó tới các ISP, thời gian bắt đầu xử lý sự cố đứt cáp Liên Á ngày 27/8/2017 tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54 km đã bị lùi 2 ngày, chưa bắt đầu sửa từ ngày 24/9 như kế hoạch cũ.

Với tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng đang gặp sự cố là AAG, theo thông tin chia sẻ với báo chí vào chiều 22/9/2017, VNPT cho biết đã khôi phục được 85% dung lượng bị mất liên lạc của nhà mạng này trên tuyến cáp.

Theo thông tin mới nhất từ một ISP, cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - HongKong bắt đầu được sửa chữa từ ngày 7/9/2017 và đã được khôi phục vào rạng sáng nay, ngày 25/9/2017. Với nhánh S2 hướng HongKong - Philippine, tàu sửa cáp đang tiếp cận vị trí lỗi, tuy nhiên Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vẫn chưa xác định được thời gian khắc phục xong sự cố trên cáp nhánh này.

Theo nhận định của các chuyên gia, 2 tuyến cáp quang biển Liên Á và AAG vẫn đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn. Tuyến cáp biển Liên Á, tuyến cáp này được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Với AAG, tuyến cáp quang biển này có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Tính từ đầu năm 2017 cho đến nay, 2 tuyến cáp quang biển AAG và Liên Á đều đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, tuyến cáp Liên Á đã 4 lần xảy ra sự cố trong năm nay, lần lượt vào các ngày 10/1, 11/1, 4/3 và 27/8; còn tuyến cáp AAG gặp sự cố 3 lần, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast