Hà Tĩnh tạm dừng hoạt động lễ hội, sự kiện tập trung đông người từ trưa 27/4

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu tạm dừng ngay các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết trên địa bàn.

Hà Tĩnh tạm dừng hoạt động lễ hội, sự kiện tập trung đông người từ trưa 27/4

Hà Tĩnh tạm dừng hoạt động lễ hội, tập trung đông người từ trưa nay

Thực hiện Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Thông báo Kết luận của Thủ tướng về công tác phòng, chống Covid-19 tại Văn bản số 81/TB-VPCP ngày 26/4/2021 của Văn phòng Chính phủ; Công văn số 311- CV/TU ngày 26/4/2021 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19; để chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trong khu vực và trên thế giới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo thực hiện ngay các nội dung cấp bách.

Dừng các sự kiện tập trung đông người không cần thiết

Theo đó, tạm dừng ngay các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết trên địa bàn Hà Tĩnh cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo (các hoạt động thương mại, dịch vụ..., các hội nghị, hội họp quan trọng, cần thiết thì vẫn tổ chức thực hiện nhưng phải tuân thủ, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch).

Đơn vị, địa phương, cá nhân nào chủ trì tổ chức không chấp hành, vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Giao Sở VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị ra thông báo dừng ngay các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện liên quan tập trung đông người kể từ 12h ngày 27/4/2021.

Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan và người đứng đầu các cấp ở địa phương chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng chống dịch trên địa bàn; bảo đảm việc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch đối với tổ chức, cá nhân, việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các đám cưới, đám tang; hạn chế khách mời tại đám cưới, khách viếng tại các đám tang. Trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trong cộng đồng trên địa bàn thì tùy mức độ sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh từ nước ngoài

Quán triệt, thực hiện nghiêm Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 26/4/2021 của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 311-CV/TU ngày 26/4/2021 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Kiên quyết ngăn chặn nguồn bệnh từ nước ngoài, nhất là người từ Campuchia, Lào, Thái Lan về nước và nguồn bệnh ở các ổ dịch từ các địa phương trong nước (nếu có).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuần tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển, nhất là tại các đường mòn, lối mở, khu vực cửa khẩu để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp nhận, cách ly người nhập cảnh; đảm bảo an toàn, an ninh các khu cách ly; không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan ra cộng đồng.

Sẵn sàng tiếp nhận, điều trị ca bệnh dương tính

Sở Y tế chỉ đạo toàn ngành thực hiện chế độ sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; triển khai kịp thời việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, không để vắc xin bị quá hạn. Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Duy trì nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tiếp tục củng cố năng lực cho hệ thống y tế về truy vết, xét nghiệm, chuyên môn, kỹ thuật, nhân lực để xác định rõ, khoanh vùng, cách ly, kiểm soát chặt chẽ, dập tắt các nguồn lây, không để dịch bệnh lan ra cộng đồng. Phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, quản lý người nhập cảnh cách ly tập trung. Chỉ đạo Bệnh viên Đa khoa tỉnh và BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các ca bệnh dương tính.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, khai báo y tế. Phối hợp với ngành giao thông, các đơn vị vận tải hành khách đường dài giám sát việc khai báo y tế của hành khách, nhất là người nước ngoài. Phối hợp với Sở VH-TT&DL kiểm tra các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch về dịch bệnh

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tiếp tục truyền thông đề cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; xử lý nghiêm việc đưa tin sai lệch về dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng; tiếp tục triển khai tốt ứng dụng khai báo y tế, thực hiện truy vết các trường hợp nghi ngờ.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải; giám sát việc khai báo y tế của hành khách, nhất là người nước ngoài.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, doanh nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo và phối hợp với các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan quán triệt, thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch, di tích lịch sử - văn hóa; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Ngoại vụ phối hợp với các địa phương của Lào trao đổi, đề nghị quan tâm, hỗ trợ, tuyên truyền để người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Lào yên tâm, tin tưởng, thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch và xuất cảnh của cơ quan chức năng sở tại, không nhập cảnh trái phép về nước.

Tiếp tục thực hiện 5K

UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; sẵn sàng công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tiêm vắc xin phòng Covid -19 an toàn, đúng đối tượng, không được để vắc xin quá hạn.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để các gia đình có thân nhân đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch và xuất cảnh của cơ quan chức năng nước sở tại, không nhập cảnh trái phép về nước.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast