Quản lý trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh: Cái khó ló cái khôn

(Baohatinh.vn) - Thành lập các nhóm trên mạng xã hội để tiếp nhận thông tin nâng cao công tác quản lý trật tự đô thị là cách làm hay mà TP Hà Tĩnh đang triển khai.

Lời đề nghị kiểm tra, xử lý kèm theo một bức ảnh chụp xe quá tải đang đi vào đường có biển hạn chế tải trọng được gửi vào nhóm “Quản lý trật tự đô thị thành phố” trên ứng dụng viber của TP Hà Tĩnh. Ngay sau đó, đơn vị liên quan đã “nhận lệnh” và sau kiểm tra đã có báo cáo kết quả lên nhóm.

Quản lý trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh: Cái khó ló cái khôn

Những đề nghị xử lý kèm hình ảnh được gửi lên nhóm công việc trên ứng dụng mạng xã hội giúp công tác quản lý trật tự đô thị kịp thời, hiệu quả.

Trước đó, bằng bức ảnh chụp đơn vị thi công nhà dân đổ vật liệu tràn ra vỉa hè kèm địa chỉ gửi lên nhóm “Diễn đàn đô thị loại II” trên ứng dụng zalo, lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý.

Đó là một vài trường hợp thông qua mạng xã hội để tăng cường quản lý trật tự đô thị mà TP Hà Tĩnh đang triển khai thời gian qua. Được biết, từ năm 2018 lại nay, các đơn vị chức năng của TP Hà Tĩnh đã thành lập nhóm trên mạng xã hội như Zalo, viber… quy tụ các thành viên gồm đội quản lý đô thị, phòng quản lý đô thị, các thành viên thuộc tổ quản lý đô thị phường xã và những người có trách nhiệm, tâm huyết với việc giữ gìn trật tự đô thị của địa phương. Mỗi xã, phường cũng lập những nhóm riêng để tăng cường hiệu quả quản lý.

Quản lý trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh: Cái khó ló cái khôn

Lực lượng chuyên trách quản lý đô thị của TP Hà Tĩnh hiện khá mỏng.

Thông qua ứng dụng, các thành viên liên tục cập nhật tình hình vi phạm và công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị bằng hình ảnh hàng ngày, hàng giờ. Mỗi khi phát hiện vi phạm, các thành viên đăng hình ảnh lên nhóm ứng dụng trên mạng xã hội kèm theo yêu cầu xử lý. Qua đó, đơn vị liên quan biết để chỉ đạo xử lý và sau đó thông tin, báo cáo lại kết quả ngay trên nhóm để các địa phương cùng “giám sát chéo” lẫn nhau.

Được biết, lực lượng làm công tác quản lý trật tự đô thị của TP Hà Tĩnh “mỏng” hơn sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Theo đó, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh từ 20 người nay còn 7 người, các đội quản lý trật tự đô thị phường xã từ 5 -7 người chuyên trách hiện chỉ còn bộ máy kiêm nhiệm…

Quản lý trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh: Cái khó ló cái khôn

6 tháng đầu năm, TP Hà Tĩnh đã xử phạt 45 công trình vi phạm trật tự xây dựng gần 370 triệu đồng

Thực tế cho thấy để công tác quản lý trật tự đô thị đem lại hiệu quả lâu dài, bền vững, nếu chỉ chờ vào việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng sẽ là không đủ. Trong khi không có đủ lực lượng chức năng ứng trực, tuần tra thì các hành vi vi phạm trật tự đô thị lại muôn hình, vạn trạng…

Quản lý trật tự đô thị ở TP Hà Tĩnh: Cái khó ló cái khôn

Cổng Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tiếp tục là khu vực trọng điểm về quản lý trật tự kỷ cương, mỹ quan đô thị trong thời gian tới.

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Trong cái khó, ló cái khôn, TP Hà Tĩnh đã tích cực ứng dụng các ứng dụng mạng xã hội để tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị. Qua phản ánh trên ứng dụng mạng xã hội, các vi phạm được xử lý trực tiếp, giảm bớt các khâu trung gian, bảo đảm kịp thời, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị và ý thức của quần chúng Nhân dân”.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh đã tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử phạt 126 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị với số tiền 90.150.000 đồng.

Đặc biệt, lực lượng chức năng đã xử lý 45 công trình vi phạm trật tự xây dựng, xử phạt 369.550.000 đồng. Trong đó, UBND các phường, xã xử phạt 6 trường hợp không báo cáo khởi công với số tiền 7.550.000 đồng theo thẩm quyền; UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt 39 trường hợp với số tiền 362 triệu đồng với các hành vi không có giấy phép, sai nội dung giấy phép được cấp, không có báo cáo khởi công bằng văn bản, làm hỏng vỉa hè.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast