Giữa “bão dịch”, nhiều trại lợn quy mô lớn ở Hà Tĩnh vẫn tự tin tái đàn “đón” Tết!

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh vẫn đang đối mặt với những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi. Song, với sự hỗ trợ của ngành chuyên môn, sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, một số trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn đã tái đàn để cung ứng ra thị trường dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Trang trại tái đàn quy mô lớn

Vừa mới xuất bán 210 con lợn thịt tuần trước thì tuần này gia đình ông Nguyễn Văn Sửu (xã Tân Lộc – Lộc Hà) nhanh chóng dọn dẹp, vệ sinh lại chuồng trại để tái đàn.

Giữa “bão dịch”, nhiều trại lợn quy mô lớn ở Hà Tĩnh vẫn tự tin tái đàn “đón” Tết!

Sau khi xuất bán...

Ông Sửu cho hay: “Vừa rồi, tôi xuất bán với giá 45.000 đồng/kg, tính ra mức giá này đã đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi. Từ nay đến Tết Nguyên đán, giá lợn có thể tiếp tục tăng nên dưới sự hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của ngành chuyên môn, sự giám sát của chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi quyết định tái đàn.

Hiện tại, 300 con lợn nái đã sinh sản khoảng 1.000 con lợn giống, chúng tôi sẽ nuôi hết để có nguồn hàng bán ra dịp tết”.

Giữa “bão dịch”, nhiều trại lợn quy mô lớn ở Hà Tĩnh vẫn tự tin tái đàn “đón” Tết!

... các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn của Hà Tĩnh tiếp tục tái đàn để phục vụ Tết Nguyên đán. Ảnh: Nguyễn Oanh

HTX Minh Lộc (xã Cẩm Minh – Cẩm Xuyên) cũng vừa thả nuôi lứa lợn mới. Ông Trương Xuân Bính – Giám đốc HTX Minh Lộc cho hay: “Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh mà ngành chuyên môn khuyến cáo nên trong “bão" dịch tả lợn châu Phi, trang trại của chúng tôi vẫn “đứng vững”.

Tuần trước, chúng tôi vừa xuất bán 150 con lợn thịt, ít hôm nữa sẽ bán tiếp 300 con. Để có đủ nguồn hàng cung ứng dịp tết và sau tết, hiện tại HTX đã thả nuôi 600 con lợn thịt với trọng lượng từ 7 - 20 kg/con. Chúng tôi tự tin vì quy trình nuôi luôn tuân thủ chặt chẽ các điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh và luôn có sự đồng hành của cơ quan chăn nuôi thú y từ tỉnh đến huyện”.

Giữa “bão dịch”, nhiều trại lợn quy mô lớn ở Hà Tĩnh vẫn tự tin tái đàn “đón” Tết!

Ông Trương Xuân Bính - Giám đốc HTX Minh Lộc (Cẩm Minh - Cẩm Xuyên) kiểm tra sức khỏe lợn nuôi

Theo tìm hiểu, hiện nay, các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn đã có chiều hướng tái đàn thậm chí có trang trại tăng đàn để có nguồn hàng phục vụ cho Tết Nguyên đán. Họ kỳ vọng nếu giá lợn ổn định như hiện nay thì sẽ mang về nguồn thu khá trong dịp Tết cổ truyền.

Hỗ trợ người chăn nuôi phòng chống dịch bệnh

Nhờ sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và sự hỗ trợ kỹ thuật của ngành chuyên môn nên các chủ trang trại, HTX đã chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc HTX Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Phòng chống dịch bệnh tốt nên thời gian qua, đàn lợn của chúng tôi không bị ảnh hưởng. Theo đó, mọi quy trình nuôi, chăm sóc và xuất bán đều được tuân thủ nghiêm ngặt. Việc xử lý tiêu độc, khử trùng được thực hiện theo hướng dẫn của ngành chuyên môn; lợn thường xuyên được kiểm tra sức khoẻ, bổ sung khẩu phần ăn nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng và phát triển tốt”.

Giữa “bão dịch”, nhiều trại lợn quy mô lớn ở Hà Tĩnh vẫn tự tin tái đàn “đón” Tết!

Từ nay đến tết Nguyên đán, HTX Minh Lộc (Cẩm Minh - Cẩm Xuyên) sẽ chi khoảng 300 triệu đồng để phục vụ công tác tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh cho lợn

Theo ông Trương Xuân Bính – Giám đốc HTX Minh Lộc (xã Cẩm Minh – Cẩm Xuyên): “Làm theo khuyến cáo của các cơ quan thú y, cứ 3 ngày chúng tôi lại tiến hành xịt khử trùng 2 lần, rắc vôi bột trong và ngoài khu vực nuôi.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, HTX sẽ chi khoảng 300 triệu đồng để phục vụ công tác tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, cứ 20 - 24 ngày, HTX lại kiểm tra định kỳ huyết thanh cho đàn lợn trước khi xuất bán”.

Giữa “bão dịch”, nhiều trại lợn quy mô lớn ở Hà Tĩnh vẫn tự tin tái đàn “đón” Tết!

Công tác tiêu độc, khử trùng được đặt lên hàng đầu để bảo vệ đàn lợn trong thời điểm hiện nay

Ngoài dịch tả lợn châu Phi chưa có dấu hiệu kết thúc thì chăn nuôi lợn trong điều kiện diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi từ nay đến cuối năm như: mưa lạnh, ẩm thấp..., các loại mầm bệnh truyền nhiễm có thể phát sinh. Đây cũng là thách thức lớn đối với người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Khắc Khánh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh khuyến cáo: “Dịch tả lợn châu Phi ở Hà Tĩnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Người chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt để tránh rủi ro. Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: tiêm phòng vắc - xin, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi...

Chúng tôi cũng đề nghị chính quyền địa phương các cấp tiếp tục giám sát chặt chẽ việc tái đàn; kiểm tra sát sao 24/24h các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ trên lợn địa bàn... để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast