Bà Clinton và ông Trump thắng to trong ngày “Thứ Ba Lớn”

Cả ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton đều đã giành chiến thắng tại các bang có ý nghĩa quan trọng trong ngày “Thứ Ba Lớn”.

AP ngày 16/3 đưa tin, kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày “Thứ Ba Lớn” của đảng Cộng hòa cho thấy, tỷ phú Donald Trump tiếp tục khẳng định ưu thế vượt trội khi giành chiến thắng ở các bang Illinois, Florida và Bắc Carolina.

Bà Clinton và ông Trump thắng to trong ngày “Thứ Ba Lớn” ảnh 1

Bà Clinton và ông Trump đã giành được những chiến thắng quan trọng trong ngày “Thứ Ba Lớn”. (Ảnh: Getty)

Cụ thể, ông Trump giành chiến thắng tại bang Illinois với 40,3% số phiếu ủng hộ, vượt qua người đứng thứ hai là Thượng nghị sỹ Ted Cruz với 25,8% phiếu bầu.

Trong khi đó, tại bang Bắc Carolina, ứng cử viên số một của Đảng Cộng hòa Trump cũng vượt qua đối thủ Ted Cruz với tỷ lệ lần lượt là 40,2% và 36,4% số phiếu ủng hộ.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ở Florida cho thấy, ông Trump vượt đối thủ là thượng nghị sĩ Marco Rubio với tỷ lệ ủng hộ là 45% so với 27%.

Với thắng lợi này, tỷ phú truyền thông Mỹ giành thêm 99 đại biểu, số lượng lớn nhất trong ngày “Thứ Ba Lớn”. Florida cũng được xem như quê hương thứ hai của ông Trump bởi ông có nhiều khu chơi golf hạng sang tại đây và sở hữu khu nghỉ dưỡng độc quyền ở Palm Beach.

Tuy nhiên, ông Trump đã không thể tạo nên cú sốc ở bang Ohio khi chấp nhận thất bại trước ông Kasich. Thống đốc bang Ohio John Kasich đã giành chiến thắng quan trọng tại bang quê nhà, đúng như dự đoán.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Kasich đã giành chiến thắng với 38,8% số phiếu ủng hộ. Về thứ hai tại bang quan trọng này là tỷ phú Donald Trump với 35,4% số phiếu bầu, tiếp theo là Thượng nghị sỹ Ted Cruz với 17,8% số phiếu.

Ở cuộc đua của đảng Dân chủ trong ngày “Thứ Ba Lớn”, ứng cử viên Hillary Clinton đã giành được những chiến thắng quan trọng, khẳng định vị trí ứng cử viên số một của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo đó, ở bang Ohio cựu Ngoại trưởng Clinton giành chiến thắng áp đảo với 65,8% phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của bà là Thượng nghị sỹ Bernie Sanders chỉ giành được 33% số phiếu.

Bà Clinton cũng giành được 66% số phiếu bầu tại Florida, so với 31% của ông Bernie Sanders.

Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng ở Florida, bà Clinton hồ hởi: “Chúng ta đang tiến gần hơn đến việc giành vị trí ứng viên đảng Dân chủ và chiến thắng cuộc bầu cử này vào tháng 11”.

Theo những thông tin mới nhất, bà Clinton cũng đã giành chiến thắng tại tiểu bang Bắc Carolina trong ngày “Thứ Ba Lớn” 15/3.

Trong ngày “Thứ Ba Lớn”, hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã tiến hành bầu cử sơ bộ tại 5 bang gồm Florida, Ohio, North Carolina, Illinois và Missouri.

Trong số đó, Florida và Ohio được coi là hai bang “chiến địa” mà mọi ứng viên đều muốn giành chiến thắng trong ngày bầu cử quan trọng này vì đây là hai bang có số phiếu đại biểu cao, nhất là khi đảng Cộng hòa áp dụng quy tắc “được ăn cả” (winner-takes-all) tại hai bang này./.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast