5S - xây dựng công sở văn minh ngành điện lực

(Baohatinh.vn) - Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 5S (hệ thống 5S) không chỉ tạo mỹ quan công sở, mà còn giúp cán bộ, công nhân viên ngành điện nâng cao hiệu suất làm việc nhờ ý thức quản lý, sắp xếp mang tính khoa học và hợp lý.

Nét đẹp công sở

Sạch sẽ, gọn gàng, khoa học là những gì chúng tôi cảm nhận khi tham quan tại các đơn vị điện lực cấp huyện và phòng ban của Công ty Điện lực Hà Tĩnh sau khi áp dụng thành công hệ thống 5S. Hệ thống 5S là một phương pháp quản lý nhằm cải tiến môi trường làm việc, là cơ sở cho quá trình quản trị chất lượng ở cấp độ cao hơn của chương trình cải tiến năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc; huy động tất cả thành viên công ty tham gia vào việc quản trị chất lượng từ cấp cơ sở đến cấp quản lý cao nhất. Đây là mô hình của Nhật Bản, 5S là 5 chữ đầu của tiếng Nhật, gồm seiri (sàng lọc), seiton (sắp xếp), seiso (sạch sẽ), seiketsu (săn sóc) và shitsuke (sẵn sàng). Việc áp dụng các tiêu chí này vào thực tiễn SXKD đã giúp ngành điện cải tiến rõ nét môi trường làm việc.

5s xay dung cong so van minh nganh dien luc

Áp dụng hệ thống 5S, hồ sơ được lưu trữ khoa học, dễ sử dụng khi cần thiết, tiết kiệm thời gian giao dịch, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng.

Điện lực TP Hà Tĩnh là một đơn vị dẫn đầu hệ thống 5S. Khuôn viên trụ sở đến các phòng làm việc được sắp xếp chỉn chu, thể hiện nét đẹp văn minh công sở. Đặc biệt, khu vực kho trước đây khá bộn bề nay đã được bố trí ngay ngắn. Được biết, khi triển khai, mỗi cá nhân tập trung phân loại hồ sơ, tài liệu, thiết bị tại nơi làm việc và loại ra những thứ không cần thiết; sau đó, sắp xếp chúng theo thứ tự để dễ lấy, dễ sử dụng. Đặc biệt, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên duy trì tiêu chuẩn cao về vệ sinh và trật tự nơi làm việc.

Ông Dương Thế Đằng - Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng phòng Tổng hợp, Điện lực TP Hà Tĩnh cho biết: “Mô hình giáo dục mọi người tự giác thực hiện vệ sinh an toàn, duy trì thói quen tốt, biến nó thành thói quen làm việc và văn hóa công ty. Với những đơn vị đặc thù như phòng kinh doanh, lượng tài liệu nhiều nên việc áp dụng hệ thống 5S rất thuận lợi. Hồ sơ được lưu trữ khoa học, dễ thấy, dễ sử dụng khi cần thiết đã tiết kiệm thời gian giao dịch, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng”.

Trên thực tế, hệ thống 5S đã được triển khai đồng bộ và tạo hiệu ứng tích cực trong toàn công ty. Ông Đặng Bình Nhượng – Thường trực Ban chỉ đạo 5S, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Để đạt kết quả cao nhất, công ty đã lập phương án, kế hoạch triển khai và thuê đơn vị tư vấn làm việc. Sau gần 3 tháng triển khai, đến ngày 14/7/2016, công ty cơ bản thực hiện tốt hệ thống 5S và được Viện Năng suất Việt Nam kiểm tra, ghi nhận. Hệ thống này đã góp phần nâng cao hiệu quả SXKD, thực hiện tốt hơn dịch vụ chăm sóc khách hàng”.

Khó khăn cần tháo gỡ

Chỉnh trang hệ thống lưới điện theo tiêu chí an toàn, sạch đẹp cũng là nội dung quan trọng trong hệ thống 5S. Tuy nhiên, khi thực hiện phần việc này thì ngành điện gặp không ít khó khăn, nhất là chỉnh trang lưới điện khu vực đô thị.

Theo ông Dương Thế Đằng thì: “Công tác gom, bó cáp gặp khó do hầu hết dây thông tin trên các tuyến phố nhiều đoạn cáp chùng, thấp, số lượng cáp thông tin quá lớn ảnh hưởng đến công tác bảo trì lưới điện. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều dây cáp nhỏ lắp gần lưới điện hạ thế làm tăng nguy cơ chạm điện, dễ gây cháy nổ, một số sợi cáp viễn thông không sử dụng nhưng vẫn treo trên cột, cáp dự phòng quá nhiều. Việc kéo dây cáp thông tin của nhiều nhà mạng tùy tiện dẫn đến nhiều khu vực đan xen chằng chịt; một số sợi không có biển tên cáp, nhiều sợi hiện không sử dụng được nhưng rất khó xác định vị trí. Các tuyến đường dây thông tin thuộc nhiều nhà mạng, trong khi các nhà mạng có trụ sở đóng ở nhiều địa điểm, thậm chí, có đơn vị đóng ở tỉnh khác nên công tác phối hợp còn hạn chế”.

Thêm vào đó, một số tuyến đường dây sau khi điện lực vừa sơn lại chân cột, đánh số cột thì hôm sau lại xuất hiện nhiều quảng cáo vặt. Do vậy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền và ban hành thủ tục đăng ký quảng cáo với các điểm rõ ràng, tránh tình trạng dán tùy tiện lên cột điện, ảnh hưởng quá trình sửa chữa, vận hành lưới điện và mỹ quan đô thị. Ngoài ra, chính quyền và công ty môi trường đô thị cần tăng cường hỗ trợ ngành điện trong việc phát quang cây xanh, giải phóng hành lang an toàn lưới điện, đảm bảo mỹ quan và hạn chế sự cố...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast