Đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Sau 4 năm đi vào hoạt động và tuyển sinh các khoá đào tạo, Trường Trung cấp nghề Phạm Dương (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) trực thuộc Tập đoàn Vingroup đã đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng ngàn học viên.

Ông Nguyễn Trọng Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Phạm Dương cho biết: “Trong đào tạo nghề, điều quan trọng là phải gắn với nhu cầu của thị trường lao động và đặc biệt, sẽ là tốt hơn nếu được gắn với yêu cầu của chính người sử dụng lao động (các doanh nghiệp). Trường Trung cấp nghề Phạm Dương được thành lập và hoạt động trên cơ sở này, đảm bảo cho học viên có được kỹ năng nghề cao do được đào tạo lý thuyết gắn liền với thực hành nghề ngay tại cơ sở sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. Điều quan trọng hơn nữa là trường còn tư vấn, bố trí việc làm miễn phí cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Có thể nói, đây là một mô hình đào tạo phổ biến mà các tập đoàn lớn trên thế giới đang áp dụng và rất hiệu quả. Theo mô hình này, thời gian vừa qua, Trường đã kết hợp cùng với các Công ty TNHH MTV Vinpearl, Vinpearl Đà Nẵng đào tạo và cấp chứng chỉ nghề cho khoảng 600 nhân viên…”

Xuất phát từ nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực kỹ thuật nhằm phục vụ chiến lược phát triển của Tập đoàn Vingroup (dự kiến tổng số cán bộ nhân viên của Tập đoàn năm 2015 sẽ lên tới khoảng 15.000 người), Trường Trung cấp nghề Phạm Dương đã được Tập đoàn giao xây dựng kế hoạch tuyển sinh đào tạo năm 2012 là 1.200 chỉ tiêu và tập trung vào nhóm nghề dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng. Đặc biệt, bắt đầu từ khoá học này, Tập đoàn Vingroup - thông qua Trường Trung cấp nghề Phạm Dương - sẽ áp dụng mức hỗ trợ ưu đãi đặc biệt dành cho học sinh trúng tuyển. Theo đó, học sinh trung cấp nghề sẽ được giảm 30% học phí so với mức quy định của Nhà nước (học sinh thuộc diện chính sách được miễn học phí theo quy định).

Các học viên lớp du lịch nếu đạt kết quả tốt sẽ được tuyển vào làm việc tại các cơ sở của Tập đoàn với mức thu nhập từ 4.000.000 đồng/tháng trở lên.

Các học viên lớp du lịch nếu đạt kết quả tốt sẽ được tuyển vào làm việc tại các cơ sở của Tập đoàn với mức thu nhập từ 4.000.000 đồng/tháng trở lên.

Với hệ đào tạo nhân viên du lịch, khách sạn, nhà hàng trình độ sơ cấp nghề, khoá học trọng điểm trong đợt tuyển sinh năm nay, Tập đoàn Vingroup sẽ hỗ trợ 70% học phí, học viên chỉ phải nộp 900.000 đồng/ khóa 03 tháng với 02 tháng học tại trường, 01 tháng còn lại được học thực hành nghề tại các cơ sở thuộc Tập đoàn như hệ thống khách sạn Vinpearl Resort, Vinpearl Luxury, hệ thống Trung tâm Thương mại Vincom... Trong thời gian học thực hành nghề, học sinh được miễn phí ăn ở. Kết thúc khoá học và sau thời gian thử việc 02 tháng, nếu đạt kết quả tốt sẽ được tuyển vào làm việc tại các cơ sở của Tập đoàn với mức thu nhập từ 4.000.000 đồng/tháng trở lên, được hưởng đầy đủ các chế độ Bảo hiểm xã hội của Nhà nước và các chế độ phúc lợi của Tập đoàn.

Có thể nói, việc phát triển hệ thống giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề định hướng theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp là một hướng đi đúng, không chỉ góp phần thiết thực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn đào tạo cho xã hội nguồn nhân lực có tay nghề cao và hữu ích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast