Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian ngắn trên địa bàn TP Hà Tĩnh xảy ra 7 vụ trộm cắp tài sản, với nhiều thủ đoạn và phương thức hoạt động khác nhau. Các đối tượng tinh vi, không để lại dấu vết hay manh mối nào, khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng bế tắc.

Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại TP Hà Tĩnh

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra (Từ trái sang: Trần Hải Bằng và Nguyễn Viết Bảo)

Thiếu tá Bùi Quang Dũng - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự thuộc Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Từ trước tới nay, trên địa bàn TP Hà Tĩnh chưa bao giờ xảy ra vụ đập kính xe ô tô để trộm cắp tài sản.

Thế nhưng, vào ngày 17/3, anh Võ Mạnh Hà, trú phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh đã đến cơ quan điều tra trình báo về việc chiếc xe ô tô đậu trước cửa nhà bị kẻ gian đập kính lấy cắp tài sản. Theo sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an TP Hà Tĩnh, các trinh sát thuộc đội Cảnh sát hình sự được cử đến khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai bị hại.

Đang trong quá trình điều tra, thì vào đầu tháng 4, lực lượng chức năng tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị Hán Thị Nga (trú đường Huy Cận, phường Nguyễn Du) về việc bị kẻ gian đập kính xe ô tô lấy cắp tài sản. Liên tiếp những ngày sau đó, Công an TP Hà Tĩnh nhận được 3 vụ mất cắp xe máy tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, 1 vụ tại phường Trần Phú, 1 vụ mất trộm két sắt tại xã Thạch Trung”.

“Một giả thiết được các trinh sát đặt ra, là trong một thời gian ngắn xảy ra nhiều vụ trộm cắp cùng một địa bàn, thì có thể do một nhóm đối tượng gây nên. Thế nhưng, để xác định các đối tượng là rất khó khăn, bởi chúng dùng nhiều thủ đoạn, phương thức hoạt động khác nhau, trộm cắp từ ngoài đường đến nhà dân rồi vào cả bệnh viện.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, Công an TP Hà Tĩnh đã lập chuyên án mang bí số XM 0519. Hàng chục các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Tĩnh được tung ra để tìm manh mối. Sau quá trình điều tra, khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng, lực lượng chức năng đã xác định được: Nguyễn Viết Bảo (SN 1981) trú tại tổ 6, phường Hà Huy Tập và Trần Hải Bằng (SN 1984), trú tại tổ 3, phường Trần Phú”, Thiếu tá Dũng, cho biết thêm.

Ngày 30/5/2019, Công an TP Hà Tĩnh đã bắt khẩn cấp các đối tượng Bảo và Bằng khi đang lưu thông trên đường.

Trước đó, 2 tổ công tác được phân công đến các địa bàn huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) và huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để truy tìm và thu thập các vật chứng liên quan.

Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại TP Hà Tĩnh

Trong quá trình xét hỏi, các đối tượng luôn quanh co chối tội

Theo Trung tá Đặng Duy Điền - Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh thì: “Các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đấu tranh chuyên án bởi mỗi đối tượng đều mang 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản và nghiện ma túy nặng, rất có kinh nghiệm trong việc đối phó với lực lượng chức năng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng vẫn ngoan cố không nhận tội. Thế nhưng, bằng các tài liệu, chứng cứ thu thập được, sự sắc bén, linh hoạt trong cách điều tra xét hỏi, gần 2 ngày sau cả 2 mới cúi đầu nhận tội”.

Cả 2 đối tượng khai: Lần thứ nhất vào tối ngày 16/3, Bằng vào Bảo bàn bạc nhau đi trộm cắp tài sản. Bằng chuẩn bị một bình gas mi ni và một chiếc khò. 4h sáng ngày 17/3, cả 2 đi bộ trên đường Vũ Quang thì phát hiện chiếc xe ô tô, trong xe có nhiều tài sản. Bằng liền dùng khò làm nóng kính, Bảo đi lấy nước dội vào làm kinh nứt, rồi Bằng chui qua cửa vào trong trộm cắp nhiều tài sản.

Lần thứ 2: Vào khoảng 1h ngày 30/4, cả 2 lại chở nhau trên 1 xe đạp và lấy trộm đồ bảo hộ lao động tại một dãy trọ. Khi đến nhà chị Mai Thị Thư trú xã Thạch Trung thì phát hiện cửa tầng 2 không đóng. cả 2 lấy thang có sẵn gần đó trèo vào nhà, đi xuống tầng 1 lấy trộm xe máy điện và 1 két sắt rồi ra chỗ vắng phá két nhưng không có tài sản nên cả 2 vứt két sắt, đưa xe máy điện trả về chỗ cũ.

Liên tiếp những ngày sau đó "đôi bạn cùng tiến" đã 3 lần vào khu vực nhà xác Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, dùng vam phá khóa lấy cắp 3 chiếc xe máy của các nhân viên và 1 lần đến khu vực phường Trần Phú, phá khóa trộm cắp 1 chiếc xe máy của nhà dân.

Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại TP Hà Tĩnh

Bộ vam cả 2 dùng bẻ khóa trộm 4 chiếc xe máy.

Được biết, tổng trị giá cả 7 vụ trộm mà 2 đối tượng Bảo và Bằng gây nên có tổng trị giá 73 triệu đồng.

Hành trình truy bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm tại TP Hà Tĩnh

Tang vật các vụ án

Hiện, Công an TP Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với 2 bị can Trần Hải Bằng và Nguyễn Viết Bảo.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast