Putin muốn cải thiện quan hệ Nga - Mỹ

Tổng thống Putin hy vọng sẽ cải thiện mối quan hệ Nga - Mỹ, vốn bị tổn hại sâu sắc, trong cuộc gặp với người đồng cấp Biden.

“Chúng ta cần tìm cách để mối quan hệ này diễn ra theo đúng quy tắc”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 4/6, đồng thời cho biết quan hệ song phương Nga - Mỹ đang ở mức thấp. “Chúng tôi sẽ bàn về ổn định chiến lược và việc giải quyết các xung đột quốc tế”.

Tổng thống Putin cho biết giải trừ quân bị, đại dịch Covid-19 và các vấn đề môi trường sẽ nằm trong chương trình nghị sự, đồng thời khẳng định Nga “không có bất đồng với Mỹ”.

“Mỹ chỉ có một bất đồng. Họ muốn kìm hãm sự phát triển của chúng tôi và công khai nói về điều đó”, Putin cho biết. “Động cơ của Washington là một bí ẩn, song các chính sách đối ngoại với Nga đang được hình thành dưới ảnh hưởng của các tiến trình chính trị trong nội bộ nước Mỹ”.

Putin muốn cải thiện quan hệ Nga - Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ngày 4/6. Ảnh: RIA Novosti .

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ dự kiến diễn ra tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ ngày 16/6 trong bối cảnh quan hệ hai nước rơi vào khủng hoảng lớn nhất trong nhiều năm. Moskva và Washington đều hạ thấp kỳ vọng về việc đạt được bước đột phá.

Sau khi nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Joe Biden áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga với cáo buộc nước này đóng vai trò trong cuộc tấn công mạng quy mô lớn SolarWinds và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Vụ tấn công mạng SolarWinds năm 2019-2020 nhắm vào ít nhất 9 cơ quan liên bang và hàng chục doanh nghiệp tư nhân Mỹ. Nhóm tin tặc Cozy Bear, nghi do Cục Tình báo Đối ngoại (SVR) của Nga hậu thuẫn, được cho là thủ phạm gây ra vụ tấn công mạng.

Washington cũng chỉ trích gay gắt Moskva trong vụ đầu độc Alexei Navalny và việc giới chức Nga bắt thủ lĩnh phe đối lập sau khi ông này về nước.

Theo AFP/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast