Bí quyết hạ Thái Lan: Phản công, bóng sệt và khoảng trống

HLV Miura đã lên chiến thuật cho trận đấu quan trọng với ĐT Thái Lan vào ngày mai. Cụ thể, nhà cầm quân người Nhật yêu cầu các học trò chơi phòng ngự phản công.

HLV Miura sẵn sàng cho trận chiến và chiến thắng trước Thái Lan
HLV Miura sẵn sàng cho trận chiến và chiến thắng trước Thái Lan

Ngay trong buổi đầu tiên tập trung, HLV Miura yêu cầu các học trò không chơi bóng bổng, yêu cầu đá nhanh, bóng sệt. Hơn nữa, nhà cầm quân người Nhật thường bó hẹp sân để tăng cường khả năng kiểm soát bóng, xử lý nhanh và đặc biệt là tìm khoảng trống để phát triển lối chơi. Đây chính là hạt nhân trong chiến thuật của ĐT Việt Nam trong trận gặp Thái Lan.

ĐT Thái Lan chơi tấn công, với đội hình 4-3-3 và hỏa lực của đối thủ rất lớn, do đó HLV Miura nỗ lực xây dựng hệ thống phòng ngự có chiều sâu nhằm giảm tải cho khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh. Nhà cầm quân người Nhật sẽ lựa chọn đội hình 4-2-3-1. Trong đó, ngoài 4 hậu vệ chơi giăng ngang, 2 tiền vệ phòng ngự chính là dấu gạch nối cho đội bóng để hỗ trợ cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

VIDEO: HLV Miura thổ lộ khát khao đánh bại Thái Lan

ĐT Việt Nam sử dụng những pha tấn công giãn biên một cách hiệu quả kể từ đầu vòng loại World Cup 2018 và đối thủ càng mạnh, tấn công càng nhiều, những pha phản công từ biên càng phát huy tác dụng. Như trận gặp Iraq, bàn thắng mở tỷ số của Công Vinh được kiến tạo từ cánh phải, bởi Trọng Hoàng. Tất cả những pha nguy hiểm còn lại đều xuất phát từ cánh trái với Huy Toàn và về sau là Phi Sơn. Với sự trở lại của Thành Lương, Văn Quyết, Văn Thắng, ĐT Việt Nam có thêm nhân sự để chơi một thứ bóng đá lỳ lợm hơn, tinh quái hơn.

Với đội hình 4-3-3 của Thái Lan, những pha phản công từ 2 biên của ĐT Việt Nam càng có đất diễn. Khi chúng ta tấn công, đối thủ chỉ có 3 cầu thủ ở giữa sân nên hai biên sẽ có nhiều khoảng trống hơn. ĐT Việt Nam sẽ phản công từ 2 biên rồi chuyền vào giữa hàng hậu vệ và hàng tiền vệ của Thái Lan cho các cầu thủ tuyến 2 băng lên dứt điểm hoặc chuyền cắt mặt vào trong để tiền đạo kết thúc. Đó chính là điểm nhấn về chiến thuật của ĐT Việt Nam trong trận đấu này.

Công Phượng được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong trận đấu với Thái
Công Phượng được kỳ vọng sẽ tạo ra sự khác biệt trong trận đấu với Thái

Về chiến thuật cho cả trận, HLV Miura đã có nhưng ĐT Việt Nam cũng rất nỗ lực tập luyện những tình huống bóng chết, từ những pha đá phạt hoặc phạt góc. 4 cầu thủ của ĐT Việt Nam, trong đó có Công Phượng được yêu cầu tập thêm những tình huống đá phạt để tạo sự khác biệt bằng tình huống, chứ chưa hẳn bằng thế trận.

ĐT Thái Lan được đánh giá cao hơn ĐT Việt Nam, điều đó hợp lý nhưng không có nghĩa là thày trò HLV Miura không có cửa giành chiến thắng. Thậm chí, nhà cầm quân người Nhật còn tự tin tuyên bố: "ĐT Thái Lan mạnh hơn ĐT Việt Nam nhưng điều này chẳng khiến tôi mất tự tin vào chiến thắng cho đội nhà. Khát khao lớn nhất của tôi ở vòng loại World Cup 2018 đánh bại Thái Lan, tạo một vài bất ngờ cho châu Á".

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast