Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

(Baohatinh.vn) - Tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo qua mạng xã hội trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão đang diễn biến khá phức tạp. Mặc dù đây là hành vi vi phạm pháp luật song nhiều người dùng facebook tại Hà Tĩnh lại đang phớt lờ!

Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

Việc mua, bán pháo hoa được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội.

Chỉ cần vào facebook gõ cụm từ “mua, bán pháo nổ, pháo hoa nổ”, hàng loạt tài khoản đăng thông tin bán mặt hàng này đã được hiển thị. Toàn bộ giao dịch về việc mua, bán pháo hoa đăng tải một cách công khai và diễn ra vô cùng sôi động.

Nhiều chủ tài khoản facebook tại Hà Tĩnh khẳng định, toàn bộ số pháo hoa được đăng bán là pháo do Bộ Quốc phòng sản xuất nên đảm bảo tính hợp pháp, đầy đủ hóa đơn, chứng từ và an toàn cho người sử dụng. Cách thức rao bán pháo hoa qua mạng xã hội khá đa dạng.

Trong khi facebook T.K. giới thiệu đây là hàng độc quyền chỉ mình mới có thì facebook N.H. lại thúc giục, toàn bộ pháo hoa “về đến đâu hết đến đó” nên người mua cần nhanh tay mới có thể sở hữu. Số khác lại đề cập đến thực tế “năm nay giàn phun hoa có cải tiến mới nên cháy hàng từ sớm trong khi trên thị trường rất khó tìm nên nếu mua được, giá sẽ bị đội lên” để chỉ dẫn điểm bán cho khách hàng với giá thành trên dưới 1 triệu đồng.

Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

Nhiều tài khoản facebook giới thiệu toàn bộ mặt hàng đều là pháo do Bộ Quốc phòng sản xuất nên an toàn cho người sử dụng.

Có lẽ chưa bao giờ tình trạng mua bán pháo trên mạng xã hội lại diễn ra một cách công khai, phức tạp như hiện nay. Chính nhu cầu tiêu thụ của người dân là điều kiện để hoạt động mua, bán pháo tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, các mặt hàng pháo như giàn phun viên, giàn phun hoa được rao bán trên zalo, facebook, tiktok… lại cao hơn so với giá niêm yết tại các cửa hàng.

Đáng nói, ngay cả các sản phẩm là pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất thì việc giao dịch mua bán trên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật và hoạt động rao bán tự do còn ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ.

Không chỉ vậy, nhiều đối tượng sẽ lợi dụng nhu cầu sử dụng pháo vào dịp tết của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cảnh báo của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh), năm 2022, xuất hiện loại đối tượng sử dụng tài khoản facebook ảo cùng sim rác, lên các nhóm mua bán pháo để đăng nội dung quảng cáo sản phẩm dù không có “hàng”. Khi nhận được tiền từ người mua, những tài khoản ảo rao bán pháo trên mạng xã hội sẽ chặn mọi hình thức liên lạc dẫn đến khách hàng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

Các mặt hàng pháo như giàn phun viên, giàn phun hoa được rao bán trên zalo, facebook, tiktok… lại cao hơn so với giá niêm yết tại các cửa hàng.

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trên địa bàn dịp trước, trong và sau tết, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác nắm tình hình, rà soát những đối tượng có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật về pháo để có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

Trước đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp và đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo; tuyên truyền từng hộ dân, hộ kinh doanh ký cam kết không để xảy ra tình trạng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ, pháo hoa nổ. Đặc biệt, giao trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị, nếu buông lỏng chỉ đạo, không kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo, để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ, pháo hoa nổ trên địa bàn phải chịu trách nhiệm.

Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

Cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh Hà Tĩnh) kiểm tra các thủ tục hành chính tại cửa hàng pháo số 64, đường Nguyễn Huy Oánh, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh.

Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 5 cửa hàng kinh doanh trực thuộc Công ty TNHH MTV hóa chất 21 Bộ Quốc phòng (Nhà máy Z1221) được Cục C06 Bộ Công an cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để kinh doanh pháo hoa, gồm: Cửa hàng số 1 (số 195, đường Yên Trung, thị trấn Đức Thọ); cửa hàng số 2 (số 282, đường Trần Phú, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh); cửa hàng số 3 (số 70, đường Lý Tự Trọng, thị trấn Thạch Hà); cửa hàng số 4 (số 64, đường Nguyễn Huy Oánh, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) và cửa hàng số 5 (số 38, đường Nguyễn Du, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh)

Thiếu tá Phạm Đình Sang - Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh)
Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

Công tác đảm bảo an toàn phòng cháy tại các cơ sở kinh doanh pháo hoa sẽ thường xuyên được lực lượng chức năng kiểm tra.

Thiếu tá Phạm Đình Sang - Đội trưởng Đội Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh) cho hay: Lực lượng công an sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định của pháp luật về mua bán, sử dụng, tàng trữ pháo; phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hóa đơn, chứng từ, quản lý đầu ra, đầu vào đối với các cửa hàng kinh doanh pháo được Bộ Quốc phòng cấp phép; kiểm tra các điều kiện kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại các cơ sở buôn bán; nghiêm cấm tình trạng đầu cơ, tích trữ hàng hóa và siết chặt công tác quản lý giá tại cửa hàng. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở TT&TT cùng các đơn vị liên quan nắm tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua bán trái phép pháo qua mạng xã hội.

Công an Hà Tĩnh cũng khuyến cáo, bà con nhân dân có nhu cầu cần đến trực tiếp các cửa hàng đã được Bộ Quốc phòng cấp phép để được bán đúng giá, đúng chất lượng và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhan nhản tình trạng mua, bán pháo trên mạng xã hội

Cửa hàng số 3 (số 70, đường Lý Tự Trọng, thị trấn Thạch Hà) được Bộ Quốc phòng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để kinh doanh pháo hoa.

Chánh Thanh tra Sở TT&TT Phạm Văn Báu cho biết: Sở TT&TT tập trung phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước; thường xuyên rà soát các tài khoản facebook, zalo... nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán các mặt hàng cấm, đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán nhằm đảm bảo cho người dân đón xuân an toàn, lành mạnh.

Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 6, Nghị định 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 12, Nghị định 144/2021/NĐ-CP, ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội...

Ngoài ra, việc sản xuất, kinh doanh, mua bán pháo hoa còn được quy định tại Luật đầu tư 2020; Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Nghị định 137/2020/NĐ-CP, ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Chủ đề Pháo lậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast