Trả lời chất vấn cơ bản thỏa mãn các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (18/12 - ngày làm việc thứ 3), dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ngày làm việc thứ ba kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI:

>Kinh tế tăng trưởng nhanh và mạnh nhưng chưa đồng đều trên các khu vực

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì phiên chất vấn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì phiên chất vấn.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, được sự phân công và ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Giao thông vận tải (GTVT); Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH)..., đã trả lời nhiều vấn đề được đại biểu và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Đặng Ngọc Sơn – Giám đốc sở NN&PTNT trả lời chất vấn về vấn đề “thị trường tiêu thụ cây keo khó khăn, các đầu nậu lộng hành, ép giá, phải chở vào Quảng Bình, ra Nghệ An, làm thu nhập của người dân giảm hẳn, nhân dân lo lắng, bức xúc”.

Ông Đặng Ngọc Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời chất vấn

Ông Đặng Ngọc Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời chất vấn

Ông Đặng Ngọc Sơn cho biết, thời gian gần đây, nhất là vào những tháng cuối năm 2013, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11, một số diện tích rừng trồng nguyên liệu bị đỗ gãy (diện tích khoảng 4.000 ha, sản lượng gỗ ước tính 120.000 m3), các tổ chức, hộ gia đình khai thác tận thu hàng loạt trong cùng một thời điểm, dẫn đến khó khăn trong việc tiêu thụ. Mặt khác, một số địa phương nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, giáp ranh với tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, do cự ly vận chuyển đến các nhà máy chế biến dăm gỗ ở 02 tỉnh này thuận lợi hơn so với các nhà máy trên địa bàn tỉnh, nên có hiện tượng vận chuyển gỗ nguyên liệu ra tiêu thụ ngoại tỉnh như cử tri phản ánh.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn, để tháo gỡ khó khăn này phải nhanh chóng kêu gọi, xúc tiến, ưu đãi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ván MDF, bột giấy và các cơ sở sản xuất ván nhân tạo phục vụ chế biến tinh, sâu, nhất là sản xuất đồ mộc cao cấp, tạo chuỗi sản xuất khép kín từ sản xuất, đến chế biến và tiêu thụ.

Tiếp tục câu hỏi của đại biểu và cử tri về vấn đề giao khoán, bảo vệ rừng và tranh chấp đất rừng trên địa bàn huyện Hương Khê, ông Đặng Ngọc Sơn cho rằng để xẩy ra tình trạng này có nguyên nhân chủ quan và khách quan và trách nhiệm trước hết thuộc về chủ rừng. Để giải quyết đồng bộ các tồn tại trong công tác giao khoán, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013-2015 tại Quyết định số 3952/QĐ-UBND ngày 06/12/2013, trong đó xác định đối tượng theo thứ tự ưu tiên như sau: Hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng diện tích đất rừng có hiệu quả, nhưng chưa được giao; hộ gia đình, cá nhân đã có hợp đồng nhận khoán trước đây, nay có nhu cầu xin giao đất, giao rừng; hộ gia đình, cá nhân gần rừng, trực tiếp sản xuất nông, lâm nghiệp...

Ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn

Ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của đại biểu và cử tri về vấn đề chất lượng một số công trình GTNT không đảm bảo, việc bảo vệ, duy tu, bảo dưỡng không được phân công rõ ràng nên một số công trình xuống cấp nhanh và nghiêm trọng, nhất là các tuyến giao thông liên huyện, liên xã, ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc sở GTVT cho biết, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường và kinh phí do các cấp phụ trách từng cấp đường chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, kinh phí rất hạn hẹp nên việc duy tu, bão dưỡng không được triển khai kịp thời. Ngoài ra, do thiên tai, lũ lụt nên một số tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp nhanh chóng.

Chưa thỏa mãn với trả lời của Giám đốc sở GTVT về những nguyên nhân khiến chất lượng một số công trình GT chưa đảm bảo, một số đại biểu đề nghị làm rõ tại sao có những tuyến đường chưa kịp nghiệm thu đã hỏng; vấn đề kiểm tra, thanh tra, xử lý xe quá tải như thế nào?. Theo ông Lương Phan Kỳ, trách nhiệm đó trước hết thuộc về chủ đầu tư, sau đó mới đến các cơ quan quản lý nhà nước. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, Sở GTVT và các sở ngành liên quan sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các công trình GT. Vấn đề xe quá tải, thời gian qua, sở phân công cho cơ quan thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền các địa phương chịu trách nhiệm thanh tra, giám sát từng tuyến đường cụ thể và đã xử lý khá nhiều vụ. Để hạn chế xe quá tải lưu thông, thời gian tới, tỉnh sẽ phối hợp với Cục đường bộ VN đặt trạm cân xe tại một số điểm trên các tuyến đường quốc lộ.

Chủ tọa kỳ họp đề nghị hằng năm Sở GTVT cần tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh để khen thưởng các địa phương làm tốt, phê bình nhắc nhở các địa phương, đơn vị yếu kém trong công tác xây dựng, bảo vệ các công trình GT; tăng cường đội ngũ thanh tra đủ số lượng, chất lượng. Đặc biệt, đội ngũ tra phải tâm huyết, trách nhiệm; tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng công trình thuộc sở GTVT quản lý; phân cấp quản lý hệ thống GT cho từng cơ sở. Trước mắt lập ngay các trạm kiểm tra xe quá khổ quá tải trên một số tuyến đường chính.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc sở LĐTB&XH trả lời chất vấn về vấn đề giải quyết các tồn đọng về chính sách cho người có công và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trên địa bàn thời gian qua, giải pháp trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐTB&XH trả lời chất vấn

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐTB&XH trả lời chất vấn

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, thời gian qua Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt giải quyết chế độ người hưởng chính sách như thương binh cho 5.362 đối tượng. Tuy vậy, vẫn còn 2.460 hồ sơ DCHT đã giám định trước ngày 5/12/2005 và 410 hồ sơ TNXP đã giám định chưa được giải quyết với lý do hồ sơ không đảm bảo điều kiện, thủ tục quy định và chuyển sang thực hiện theo Nghị định 54/2006/ND-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ hồ sơ xác lập dựa trên cơ sở giấy tờ gốc.

Từ tình hình thực tế việc giải quyết hồ sơ tồn đọng trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã có các cuộc làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và được Bộ đồng ý cho tiếp tục rà soát bổ sung hoàn thiện hồ sơ. Kết quả đã giải quyết chế độ cho 737 người (trong đó 675 hồ sơ DCHT, 62 hồ sơ TNXP) và 220 đối tượng TNXP hưởng trợ cấp 1 lần với tỷ lệ giám định thương tật dưới 21%; số hồ sơ không đạt yêu cầu đã chuyển trả đối tượng và giải thích rõ lý do.

Cùng với việc giải quyết chế độ người hưởng chính sách như thương binh, đã tập trung giải quyết chế độ cho 7.232 người bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ kịp thời, đảm bảo quy trình, công khai, dân chủ (trong đó đối tượng trực tiếp 3.494 người, đối tượng gián tiếp 3.191 người).

Về vấn đề gải quyết việc làm, ông Sơn cho biết năm 2013, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 30.150 lượt người, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Riêng tại Khu Kinh tế Vũng Áng các doanh nghiệp, các nhà thầu đã tuyển mới hơn 8.000 lao động, nâng tổng số lao động làm việc tại Khu Kinh tế Vũng Áng lên trên 20.000 người, trong đó lao động là người Hà Tĩnh chiếm 53%.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được công tác giải quyết việc làm vẫn còn nhiều hạn chế. Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án về giải quyết việc làm - xuất khẩu lao động; Tập trung chăm lo đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp và KKT Vũng Áng. Chỉ đạo các trường dạy nghề tăng cường hợp tác đào tạo theo đơn đặt hàng và đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; Chỉ đạo các doanh nghiệp, các dự án có chính sách ưu tiên trong việc thu hút sử dụng lao động là con em Hà Tĩnh, nhất là đối với con em các vùng bị thu hồi đất khi thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; chăm lo tư vấn, giải quyết việc làm cho người dân vùng tái định cư.

Chiều nay, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc.

Hà Tĩnh Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc các nội dung này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast