Tháng Năm về thăm quê Bác

(Baohatinh.vn) - Chúng tôi đến với làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) trong một buổi sáng đẹp trời sau đêm mưa mùa hạ. Hai bên đường, sen nở rộ và tỏa ngát hương. Những giọt mưa đêm tựa sương mai vẫn còn ngưng đọng trên từng cánh lá xòe ô xanh nõn.

thang nam ve tham que bac

Đông đảo du khách tham quan Khu di tích Kim Liên trong ngày chuẩn bị khai mạc lễ hội Làng Sen.

Làng Sen ngày chúng tôi có mặt là thời điểm địa phương đang gấp rút hoàn thành công đoạn chuẩn bị cho đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2016. Tại sân vận động Làng Sen, trong không gian nhiều băng rôn và cờ hoa rực rỡ, hàng trăm đoàn viên thanh niên đang thoăn thoắt và khéo léo cùng nhau dựng trại. Trên sân khấu chuẩn bị tổ chức đêm khai mạc, đội ngũ diễn viên với tinh thần hướng về lễ hội đang “đội” nắng chạy chương trình để đảm bảo chất lượng nghệ thuật phục vụ du khách gần xa.

Một đoàn viên mặc áo xanh tình nguyện dừng tay ở công đoạn “thi công” cổng trại nói với chúng tôi: “Để kịp tổ chức cắm trại hôm nay, bọn em đã phải chuẩn bị hàng tháng trời. Cái khó của cổng trại bọn em là phải xây dựng được hình ảnh Bác đồng thời gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương của Người. Nhiều công sức cùng một ít kinh phí nhưng anh em háo hức và cùng làm vui lắm”.

Cũng tại đây, chúng tôi gặp Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn - Vương Hồng Thái. Ông Thái vui vẻ: “Lễ hội Làng Sen năm nay diễn ra trong 3 ngày, từ 17 - 19/5. Làng Sen sẽ là địa điểm tổ chức khai mạc với điểm nhấn là lễ diễu hành, rước ảnh Bác qua các thời kỳ, chương trình nghệ thuật và hoạt động cắm trại. Gắn với cắm trại là tổ chức sưu tầm, triển lãm hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ và người thân; mô hình hóa việc sơ kết học tập và làm theo gương Bác theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Tối 19/5, chương trình bế mạc lễ hội được tổ chức tại Quảng trường Hồ Chí Minh ở TP Vinh”.

Không khí gấp rút chuẩn bị cho lễ hội như tiếp thêm niềm vui và sự háo hức cho du khách về quê Bác. Du khách giọng Bắc, giọng Nam vẫn từng đoàn đổ về Làng Sen. Khách tham quan khuôn viên Khu di tích Kim Liên, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và dạo bước dưới hàng cây xanh mát thăm lại ngôi nhà nơi gia đình Bác từng sống.

thang nam ve tham que bac

Tấp nập du khách tham quan nếp nhà tranh nơi gắn với nhiều kỷ niệm của cuộc đời Bác.

Ngôi nhà tranh vẫn như cũ, chỉ có những hàng cây là xanh hơn, vươn bóng tỏa mát những con đường. Tôi nhìn thấy trong đoàn người có nhiều cụ già, em bé, nhiều nông dân và cả những thiếu nữ trong trang phục của người dân tộc đang đứng quanh cô hướng dẫn viên để nghe giới thiệu cụ thể về từng đồ vật gắn với cuộc đời Bác. Nhiều giọt lệ tuôn chảy trên khóe mắt của du khách, gợi trong chúng tôi nỗi niềm thương nhớ về Người.

Chúng tôi hiểu sâu sắc thêm tình cảm của nhiều thế hệ được sống dưới thời đại Hồ Chí Minh như lời chia sẻ bên hồ sen trước nhà Bác Hồ của bác Nguyễn Văn Thái - thương binh hạng 2/4 (TP Tuyên Quang): “Là người lính thời đại Hồ Chí Minh, chúng tôi chiến đấu, sẵn sàng xả thân vì độc lập dân tộc. Mỗi bước hành quân, mỗi đêm nung nấu của tôi ngày ấy luôn được thôi thúc bởi những hình ảnh và lời hiệu triệu của Người”.

Ông Nguyễn Bá Hòe - Trưởng ban Quản lý Khu di tích dường như chẳng dừng chân chút nào dẫu trời rất nóng nực. Chỉ bố trí cho chúng tôi khoảng thời gian chật hẹp cuối buổi sáng, vậy nhưng, chúng tôi cũng thu nhận được nhiều điều. Ông cho hay: Mỗi dịp tháng 5, du khách lại đến với khu di tích ngày một đông. Riêng năm nay, tính đến ngày này, đã có 17.580 đoàn với 618.556 lượt khách đến tham quan, trong đó có 446 đoàn khách nước ngoài với 2.136 người. Khách ở Hà Tĩnh cũng tăng lên đáng kể. Năm nay, khách là giáo viên, học sinh các trường học ở Hà Tĩnh đến đây khá nhiều, nhất là ngày nghỉ cuối tuần và các dịp khác, có hôm có tới hơn chục lượt xe.

Ông cũng cho biết thêm, để hướng tới Lễ hội Làng Sen, bắt đầu từ tháng 4, các huyện đã tổ chức các hoạt động như liên hoan nghệ thuật quần chúng. Tại khu di tích, hoạt động biểu diễn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh nhằm quảng bá di sản được tổ chức hàng ngày, vào thời gian từ 8 - 10h sáng.

Rời Làng Sen, trong chúng tôi đọng lại nhiều cảm xúc. Tôi nghe như có thêm sức lực dưới chân mình khi nghĩ một ngày gần đây, được lên núi Chung dâng nén hương trong đền Chung Sơn - nơi thờ những người thân trong gia đình Bác mà ông Hòe bảo là đang gấp rút hoàn thiện. Bước chân ấy tựa như khi chúng tôi đến dâng hương tại phần mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Bác Hồ. Tôi nghĩ, với những điểm đến tâm linh ấy, rồi đây, nhiều trái tim sẽ thêm giục giã về với Làng Sen để thả mình trong cảm xúc thư thái vì tình cảm đặc biệt với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, với quê hương của Bác - Làng Sen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast