Say mê ví, giặm, mẹ “truyền lửa” cho 2 con trai cùng hát dân ca

(Baohatinh.vn) - Với niềm say mê tiếng hát của ông cha, chị Phan Thị Hải Yến - Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm thôn Thanh Văn (xã Xuân Thành, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) không chỉ dẫn dắt phong trào văn nghệ của địa phương đi lên mà còn trao truyền tình yêu dân ca cho 2 con trai của mình.

Video: CLB Dân ca ví, giặm thôn Thanh Văn biểu diễn.

Có mặt trong buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội Chi bộ thôn Thanh Văn (xã Xuân Thành) của CLB Dân ca ví, giặm thôn, chúng tôi khá bất ngờ trước các tiết mục được dàn dựng công phu bởi những nghệ nhân “cây nhà, lá vườn”.

Điều đặc biệt hơn khi biết 3 nghệ nhân tham gia biểu diễn chính trong tiết mục Tổ khúc dân ca ví, giặm “Xuân Thành biển gọi” là 3 mẹ con trong một gia đình. Đó là chị Phan Thị Hải Yến (SN 1982) cùng 2 con trai là Phạm Thế Hoàng (SN 2004), Phạm Hồng Thắng (SN 2005).

Chị Hải Yến cho biết: “Nhiều người trong thôn thường nói vui về chúng tôi là “gia đình văn nghệ”. Bởi, cả 4 thành viên gồm vợ chồng và 2 con trai đều đam mê ca hát, đặc biệt là dân ca ví, giặm. Trước đây, mỗi lần thôn, xã có chương trình văn nghệ, cả gia đình đều tham gia, tuy nhiên, 6 năm nay, chồng tôi đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nên ở nhà chỉ còn 3 mẹ con tham gia phong trào”.

Say mê ví, giặm, mẹ “truyền lửa” cho 2 con trai cùng hát dân ca

Chị Phan Thị Hải Yến - Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm thôn Thanh Văn (Xuân Thành, Nghi Xuân).

Là người có năng khiếu và niềm yêu thích dân ca ví, giặm, hơn nữa còn nhiệt tình với phong trào văn nghệ tập thể nên năm 2016, khi CLB Dân ca ví, giặm thôn Thanh Văn được thành lập, chị được bầu làm chủ nhiệm. CLB hiện có 12 thành viên, thường xuyên sinh hoạt, luyện tập và tham gia biểu diễn tại các sự kiện của thôn, xã. Đặc biệt, nhiều tiết mục của CLB còn được đại diện xã tham dự các cuộc thi, liên hoan dân ca ví, giặm hay biểu diễn trong các sự kiện quan trọng cấp huyện…

Không chỉ yêu câu giặm, điệu ví của cha ông, dẫn dắt CLB hoạt động đều đặn, chị Phan Thị Hải Yến còn trao truyền tình yêu dân ca ví, giặm cho 2 người con trai của mình.

Em Phạm Thế Hoàng, một trong 2 người con trai của chị Yến đang là học sinh lớp 12A7 -Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ: “Từ nhỏ được nghe mẹ hát dân ca ví, giặm, rồi xem mẹ biểu diễn cho bà con xem, em đã cảm thấy yêu thích và tập hát theo. Sau này khi vào tiểu học cho đến THCS và bây giờ là THPT, được mẹ, thầy cô, bạn bè động viên nên em luôn nỗ lực tập luyện để có nhiều tiết mục hay biểu diễn tại các chương trình văn nghệ của thôn, xã, nhà trường khi có dịp”.

Say mê ví, giặm, mẹ “truyền lửa” cho 2 con trai cùng hát dân ca

Bằng tiếng hát, sự động viên, khích lệ của mình, chị Phan Thị Hải Yến đã trao truyền tình yêu dân ca ví, giặm cho 2 con trai. Trong ảnh: Chị Yến chỉnh trang trang phục cho con trai Phạm Thế Hoàng trước giờ lên sân khấu biểu diễn.

Hoàng và em trai Hồng Thắng cũng từng được mẹ tiếp sức bằng việc đăng ký cho tham dự 2 khóa học hát dân ca ví, giặm do các nghệ nhân trong huyện tổ chức. Vừa qua, cả 3 mẹ con cũng được mời tham gia tập luyện trò dẫn hoa sỹ, nông, công, thương, ngư do Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện phối hợp với xã Xuân Thành tổ chức, trong đó, Hoàng đảm nhiệm vai chàng trai đại diện nhà nông đi hỏi vợ…

Say mê ví, giặm, mẹ “truyền lửa” cho 2 con trai cùng hát dân ca

2 em Phạm Thế Hoàng, Phạm Hồng Thắng (áo xanh) cùng mẹ và các thành viên CLB biểu diễn một tiết mục dân ca ví, giặm tại Đại hội Chi bộ thôn Thanh Văn (Xuân Thành, Nghi Xuân).

Chị Trần Thị Thủy - công chức văn hóa xã Xuân Thành nhận xét: “CLB Dân ca ví, giặm thôn Thanh Văn trong những năm qua luôn hoạt động đều đặn và sôi nổi, có nhiều đóng góp cho phong trào văn hóa, văn nghệ chung của toàn xã. Đặc biệt, chúng tôi rất ghi nhận sự đóng góp của chị Phan Thị Hải Yến trong việc dẫn dắt CLB ngày càng đi lên. Bằng tình yêu dân ca ví, giặm, chị Hải Yến đã trao truyền và khuyến khích các con của mình cùng sinh hoạt trong CLB Dân ca ví, giặm của thôn. Các em là những hạt nhân triển vọng tiếp nối thế hệ nghệ nhân đi trước để tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hóa mà ông cha để lại”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast