Phải đảm bảo an toàn hồ chứa bền vững

Sáng 29/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị trực tuyến về An toàn hồ chứa nước, các công trình thủy lợi, thủy điện. Phía đầu cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng các sở, ngành liên quan tham dự.

Hồ Kẻ Gỗ. Ảnh TL
Hồ Kẻ Gỗ. Ảnh TL

Báo cáo của Bộ NN- PTNT, trong nhiều năm qua Nhà nước và nhân dân đã đầu tư xây dựng trên 6500 hồ chứa thủy lợi với tổng dung tích trữ khoảng 11 tỷ m3. Các tỉnh đã xây dựng nhiều hồ chứa là: Hoà Bình 521 hồ, Bắc Giang 461 hồ, Tuyên Quang 503 hồ, Vĩnh Phúc 209 hồ, Phú Thọ 124 hồ, Thanh Hoá 618 hồ, Nghệ An 625 hồ, Hà Tĩnh 345 hồ, Bình Định 161 hồ, Đăk Lắk 439 hồ…Tuy nhiên, hiện cả nước có 317 hồ chứa bị hư hỏng, trong đó có 120 hồ trọng điểm cần quan tâm bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ 2013. Chủ yếu tập trung vào nhóm hồ chứa nhỏ có dung tích trữ dưới 3 triệu m3.

Riêng về Hà Tĩnh, có 840 công trình thủy nông lớn nhỏ bao gồm hồ chứa nước, trạm bơm, đập dâng, công tiêu thoát lũ và hệ thống kênh mương các cấp. Ngoài các công trình lớn đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp thì hầu hết hệ thống các hồ đập nhỏ trên địa bàn tỉnh đang bị xuống cấp nguy cơ mất an toàn cao vào mùa mưa lũ. Trong đó, có hơn 17 công trình hồ đập cần phải được khắc phục khẩn cấp trong năm 2013. Các công trình hư hỏng, xuống cấp chủ yếu thân đập bị thấm, đập thấp, mặt cắt đập nhỏ, tràn không đảm bảo tiêu thoát lũ...

Đại diện các Bộ, ngành ở Trung ương và một số địa phương đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa bão một cách bền vững.

Kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần phải làm tốt công tác quy hoạch; rà soát lại các đơn vị tư vấn để đảm bảo chất lượng đầu tư hồ đập; phân cấp, phân nhiệm cụ thể để năng cao năng lực quản lý. Đặc biệt, rà soát lại các hệ thống văn bản pháp luật về hồ chứa, thủy lợi, đồng thời giao trách nhiệm quản lý cho các cấp. Hàng năm phải ra soát, kiểm tra thực trạng các hồ đập trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước báo cáo. Tăng cường công tác tập huấn cho các lực lượng chuyên trách; hướng dẫn các quy trình trong công tác phòng chống lụt bão. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương cần lưu ý đến các hồ đập nhỏ, phải có quy trình vận hành điều tiết nước...Các Bộ phối hợp với các địa phương rà soát loại bỏ các công trình hồ đập không nằm trong quy hoạch; giám sát chặt chẽ công tác đầu tư....để đảm bảo an toàn các hồ chứa, và đời sống người dân vùng hạ du một cách bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đồng thời phải luôn chủ động đảm bảo an toàn các hồ chứa, người dân vùng hạ du trong mùa mưa bão. Theo đó, tăng cường công tác kiểm tra, duy tu bão dưỡng kịp thời các công trình cấp bách và chuẩn bị tốt các phương án, phương châm “ 4 tại chỗ” đối với các công trình trọng điểm trên địa bàn....

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast