Hải quân Mỹ bán 2 tàu sân bay với giá chỉ 1 xu mỗi chiếc

Hải quân Mỹ đã bán 2 hàng không mẫu hạm cho một công ty chuyên về tiêu hủy tàu có tên ISL với giá chỉ 1 xu mỗi chiếc.

Hải quân Mỹ bán 2 tàu sân bay với giá chỉ 1 xu mỗi chiếc

Tàu sân bay USS Kitty Hawk. Ảnh: Reuters

Tờ Business Insider (Mỹ) cho biết mức giá chỉ 1 xu với mỗi tàu sân bay to lớn đã phục vụ trong quân đội nhiều thập niên cho thấy công ty ISL sẽ thu được lợi nhuận lớn từ việc bán kim loại trên tàu làm phế liệu.

Trung tâm Chỉ huy các hệ thống hải quân (NAVSEA) tuyên bố đã đồng ý bán tàu sân bay USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy có trụ sở tại Brownsville, Texas.

USS Kitty Hawk được phiên chế năm 1961 và “về hưu” từ năm 2009. Hiện chiến hạm này đang “nằm đắp chiếu” tại một cơ sở của Hải quân Mỹ ở Bremerton, Washington.

Trong khi đó, hàng không mẫu hạm USS John F. Kennedy đi vào hoạt động từ năm 1968 và kết thúc nhiệm vụ vào năm 2007, hiện tàu sân bay này đậu tại xưởng đóng tàu hải quân ở Philadelphia. USS John F. Kennedy từng tham gia Chiến tranh Vùng Vịnh trong thập niên 90 của thế kỷ trước.

Tờ Brownsville Herald cho biết trước đây Hải quân từng chi trả cho ISL số tiền lớn để tái chế tàu của lực lượng này. Việc di chuyển và phá dỡ chiến hạm là quá trình rất tốn kém. ISL đã tái chế các chiến hạm USS Constellation, USS Independence và USS Ranger của Hải quân Mỹ.

Người phát ngôn của NAVSEA-ông Alan Baribeau cho biết: “Giá trị của hợp đồng phản ánh rằng công ty ký kết sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc bán phế liệu, sắt và quặng kim loại màu.

Người đại diện của công ty ISL xác nhận hai tàu sân bay USS Kitty Hawk và USS John F. Kennedy sẽ được di dời đến Brownsville trong những tháng tới.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast