Quản lý dịch vụ kính thuốc ở Hà Tĩnh (Bài 1): “Loạn” cơ sở đo mắt, cắt kính

(Baohatinh.vn) - Tỷ lệ cận thị và những bệnh về mắt hiện đang tăng nhanh, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Đi cùng với thực trạng này là sự mọc lên ngày một nhiều các cơ sở có thực hiện đo khúc xạ, cắt kính thuốc. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Y tế Hà Tĩnh, số cơ sở có giấy phép hoạt động dịch vụ kính thuốc trên địa bàn tỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Không được cấp phép vẫn “vô tư” hoạt động

Không có giấy phép cơ sở kinh doanh kính thuốc nhưng lâu nay, nhiều cửa hàng kính thuốc vẫn trang bị các loại máy móc để đo khúc xạ, cắt kính phục vụ khách hàng. Có nơi công khai việc đo mắt, cắt kính với tên gọi kính thuốc; có cơ sở “lách” luật bằng việc ghi dòng chữ “Kính thời trang, kính cận, viễn, lão, đa tròng” nhưng vẫn trang bị máy móc, phương tiện để kiêm luôn việc đo khúc xạ và bán tròng kính thuốc cho khách hàng.

Quản lý dịch vụ kính thuốc ở Hà Tĩnh (Bài 1): “Loạn” cơ sở đo mắt, cắt kính

Nhiều cơ sở kinh doanh kính thuốc không phép có hẳn một phòng đo mắt để đo độ cận, viễn, loạn cho khách hàng.

“Mục sở thị” Trung tâm Kính thuốc H.N (TP Hà Tĩnh), dù không có trong danh sách cấp phép hoạt động dịch vụ kính thuốc của ngành chức năng, chúng tôi vẫn thấy cơ sở này có hẳn một phòng dành cho việc đo mắt. Quy trình kiểm tra mắt được chủ trung tâm thực hiện qua máy khúc xạ tự động và bảng đo thị lực để thử phản ứng của mắt; cuối cùng dựa vào kết quả của máy khúc xạ, tầm nhìn của mắt khách hàng để đưa khách đeo thử kính.

Tương tự, tại cửa hàng kính mắt Đ.N.A (TP Hà Tĩnh), đập vào mắt người đi đường là biển hiệu quảng cáo hoành tráng với dòng chữ: Kính mắt. Tuy nhiên, khi vào bên trong, rất dễ quan sát thấy cơ sở vẫn trang bị các máy để đo mắt, cắt kính cận, viễn, loạn cho khách hàng khi có nhu cầu.

Quản lý dịch vụ kính thuốc ở Hà Tĩnh (Bài 1): “Loạn” cơ sở đo mắt, cắt kính

Lập lờ giữa kính thuốc và kính mắt.

Được biết, ở các trung tâm kính mắt, sau khi đo mắt, các cơ sở giới thiệu với khách hàng đủ loại gọng kính, tròng kính với nhiều mức giá khác nhau. Tròng kính Trung Quốc có mức giá 60 ngàn đồng/cặp, tròng liên doanh 100 ngàn đồng/cặp, tròng Thái Lan có giá 200 ngàn đồng/cặp và cuối cùng là tròng của Nhật thì 500 ngàn đồng/cặp. Tuy nhiên, xuất xứ, chất lượng và giá cả các loại tròng kính tại các trung tâm kính thuốc này như thế nào là một dấu hỏi lớn.

“Nhập vai” cắt kính - mỗi nơi một số đo

Một thực tế khá phổ biến hiện nay ở người lớn lẫn trẻ nhỏ là hễ có cảm giác mắt nhìn không rõ, xem ti-vi phải nheo mắt hay đọc sách báo nhanh mỏi mắt thì “khổ chủ” thường đến các cơ sở kinh doanh kính để đo mắt. Tại đây, nhiều “bệnh nhân” được thăm khám, đo khúc xạ và giới thiệu cắt kính ngay tại tiệm nếu muốn mắt nhìn “tỏ” hơn.

Lấy lý do mắt bị kém, chúng tôi vào Trung tâm Kính thuốc T.T (TP Hà Tĩnh). Chỉ cần trao đổi qua về tình trạng mắt của mình, tôi nhanh chóng trở thành “bệnh nhân” với các bước tư vấn, khám mắt và cắt kính như ở một cơ sở hành nghề chuyên nghiệp. Sau khi thực hiện các bước kiểm tra mắt, đo mắt cho tôi, nam nhân viên “phán” mắt phải và mắt trái cận lần lượt là 1,75 độ và 1,5 độ.

Quản lý dịch vụ kính thuốc ở Hà Tĩnh (Bài 1): “Loạn” cơ sở đo mắt, cắt kính

Việc đo mắt, cắt kính được các cửa hàng kính thuốc “nhái” thực hiện một cách công khai.

Tiếp tục kiểm tra mắt tại cửa hàng kính thuốc N.T ở TX Kỳ Anh, sau khi tiến hành đo mắt trên máy khúc xạ, chưa đầy 2 phút, nhân viên đã “chẩn đoán” cho tôi kết quả là mắt phải 1,75 độ và mắt trái 2,25 độ (khác xa so với kết quả của Trung tâm T.T là chỉ 1,5 độ).

Thêm vào đó, khi nhân viên cửa hàng kính thuốc N.T kiểm tra trên máy về mắt kính mà tôi vừa cắt tại Trung tâm T.T (TP Hà Tĩnh) thì cho ra kết quả 2 tròng kính của tôi đều có cùng một độ là 1,75. Đặt mình ở vị trí một người có bệnh về mắt đến đây khám, cắt kính, tôi thực sự giật mình về những kết quả đo mắt, cắt kính mỗi nơi một con số tại những điểm hành nghề không phép này.

Quản lý dịch vụ kính thuốc ở Hà Tĩnh (Bài 1): “Loạn” cơ sở đo mắt, cắt kính

Các cơ sở kính thuốc không phép mọc lên nhan nhản.

Tìm hiểu ở một số khách hàng, chúng tôi được biết, tâm lý chung khi họ lựa chọn các trung tâm kính thuốc này là bởi nhận thấy ở đây được đầu tư máy móc, có người đo mắt, cắt kính, thủ tục đơn giản. Người dân không biết rằng mình đã phó thác sức khỏe của đôi mắt ở những cơ sở dịch vụ kính thuốc không phép - nơi mà các điều kiện về con người, thiết bị, máy móc để thực hiện dịch vụ chưa được thẩm định và hoạt động của nó hoàn toàn nằm ngoài sự quản lý của ngành chuyên môn.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hàng chục cơ sở kinh doanh kính mắt, trong đó, tập trung số lượng lớn ở TP Hà Tĩnh. Theo thông tin từ Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế, tính đến nay, sở chưa cấp phép cho một cơ sở kinh doanh kính thuốc độc lập nào mà chỉ cấp phép cho 4 cơ sở được cắt kính thuốc nhưng lồng vào trong phòng khám chuyên khoa mắt.

Các cơ sở dịch vụ kính thuốc được Sở Y tế cấp phép “gộp” gồm: Phòng khám chuyên khoa bác sỹ Tịnh (số 28, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh); Phòng khám chữa bệnh mắt bác sỹ Hiền (số 26, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh); Phòng khám chuyên khoa mắt Thiện Chí (số 38, đường Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh); Phòng khám và tư vấn, điều trị các bệnh về mắt bác sỹ Phạm Thị Trà Giang (số 46, đường Vũ Quang, TP Hà Tĩnh).

(Còn nữa)

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast