Khí thế thi đua của 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Năm 2022, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) phấn đấu có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Trung Lộc, Vượng Lộc, Xuân Lộc, Quang Lộc, Gia Hanh) và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (Thiên Lộc). Theo đó, các địa phương đã ra quân sôi nổi, triển khai các phần việc để về đích đúng kế hoạch.

Đặt mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2022, thời điểm này, Nhân dân và chính quyền xã Vượng Lộc đang tập trung huy động máy móc, nhân lực tiến hành giải tỏa hành lang, mở rộng các tuyến đường đạt chuẩn. Từ đầu năm đến nay, ước tính, người dân xã Vượng Lộc đã hiến gần 10.000 m2 đất.

Khí thế thi đua của 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

Chính quyền và Nhân dân xã Vượng Lộc ra quân xây dựng NTM nâng cao, phấn đấu về đích năm 2022.

Nhờ tuyên truyền và “dân vận khéo”, tại các thôn khó khăn của xã, tinh thần hiến đất mở rộng đường được người dân hưởng ứng cao. Trong đó, thôn Minh Vượng tuy khó khăn nhất xã nhưng 85 hộ dân đã hưởng ứng nhiệt tình chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã, tự nguyện hiến đất, phá dỡ các công trình để mở rộng 5 tuyến trục chính, 12 tuyến ngõ xóm.

Khí thế thi đua của 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

Nhân dân thôn Minh Vượng tập trung mở rộng các trục đường trong thôn ngày 10/3.

Bí thư Đảng ủy xã Vượng Lộc Trần Văn Đoài thông tin: “Hiện tại, xã có 8/11 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, 3 khu dân cư chưa đạt là Minh Vượng, Cự Lâm, Đông Mỹ đều thuộc diện khó khăn. Chúng tôi đang tập trung nhân lực để mở rộng đường, trồng hàng rào xanh… phấn đấu đưa cả 3 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2022. Ngoài ra, chính quyền đang nỗ lực nâng cao các tiêu chí về thu nhập, môi trường...”.

Tại xã Thiên Lộc, tinh thần hiến đất làm NTM cũng đang diễn ra sôi nổi. Từ đầu năm, phong trào mở đường tiếp tục được lan rộng, người dân xã các thôn Thiên Hương, Tân Thượng… đã tình nguyện hiến 1.650 m2 đất, phá dỡ 15 cổng nhà kiên cố, 5 công trình chăn nuôi, hơn 1km bờ bao và nhiều tài sản trên đất, nhờ đó mở thêm được 4 tuyến đường dài 2,4km.

Khí thế thi đua của 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

Nhân dân xã Thiên Lộc chủ động phá dỡ các công trình kiên cố, hiến đất mở rộng đường.

Anh Bùi Ngọc Dương (thôn Thiên Hương, xã Thiên Lộc) cho biết: "Đất vườn nhà tôi không rộng nhưng khi có chủ trương của thôn, tôi đã hiến gần 120m2 và phá dỡ các công trình để mở rộng tuyến đường, góp phần cùng xã từng bước hoàn thành các mục tiêu".

Từ 1 xã có hệ thống đường giao thông trục thôn, ngõ xóm chật hẹp, đến nay, xã Thiên Lộc đã mở rộng và làm mới được 21 tuyến đường giao thông nông thôn từ 3m lên 6m với tổng chiều dài trên 12km. Xã đã vận động được gần 430 hộ dân hiến gần 4.000m2 đất ở, tổng giá trị tài sản người dân đóng góp trên 15 tỷ đồng.

Khí thế thi đua của 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

Từ đầu năm 2022 đến nay, dù đang là thời điểm sốt đất nhưng Nhân dân xã Thiên Lộc vẫn tình nguyện hiến 1.650 m2 đất làm NTM.

Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc Đặng Anh Tuấn cho hay: “Địa phương phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu vào tháng 6/2022. Hiện tại, xã đã hoàn thành 5/5 tiêu chí, chính quyền và Nhân dân đang tập trung xây dựng các mô hình kinh tế, củng cố tiêu chí thu nhập; đồng thời mở rộng các tuyến đường theo hướng NTM kiểu mẫu thông minh”.

Đăng ký về đích NTM nâng cao trong 6 tháng đầu năm 2022, ngay từ đầu năm, chính quyền và Nhân dân xã Gia Hanh đang linh hoạt, đẩy nhanh các phần việc đề ra. Những ngày này, các tổ dân cư, tổ liên gia triển khai làm NTM theo nhóm nhỏ, các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ... linh hoạt hỗ trợ các thôn.

Xã Gia Hanh đang tập trung chỉnh trang lại cảnh quan môi trường, chỉnh trang một số vườn mẫu chưa đạt chuẩn; tiến hành sửa chữa các đoạn đường xuống cấp và rải thảm 3km đường nhựa.

Khí thế thi đua của 6 xã phấn đấu về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Can Lộc

Để đảm bảo quy định phòng chống dịch, xã Gia Hanh linh hoạt phân các tổ liên gia, chi hội nông dân, chi hội phụ nữ các thôn triển khai làm NTM theo nhóm nhỏ.

Ngoài 3 xã nêu trên, thời điểm này, các xã Trung Lộc, Xuân Lộc và Quang Lộc cũng đang tích cực tập trung nhân lực, máy móc để củng cố các tiêu chí NTM, phấn đấu về đích xã NTM nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra.

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng người dân ở 6 xã đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đã linh hoạt, nỗ lực thực hiện các phần việc, hoàn thiện các tiêu chí. Bên cạnh phong trào hiến đất, hiến tài sản, đẩy mạnh việc mở rộng các tuyến đường, các địa phương còn chú trọng phát triển mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm gắn với đẩy mạnh xuất khẩu lao động; xây dựng cảnh quan môi trường tạo điểm nhấn làm thay đổi diện mạo làng quê. Các tổ chức, đoàn thể cũng đang vào cuộc quyết liệt, theo chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương hoàn thiện vững chắc từng tiêu chí theo quy định.

Ông Lê Xuân Đức
Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Can Lộc

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast