Đổi mới thi cử, giảm tải cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 tháng nữa, gần 19.000 học sinh (HS) lớp 12 trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là năm thứ 2 thực hiện đổi mới thi cử theo tinh thần nghị quyết đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Thí sinh làm thủ tục trước ngày thi THPT quốc gia năm 2015

Thí sinh làm thủ tục trước ngày thi THPT quốc gia năm 2015

- Xin ông cho biết những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay?

Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vẫn được tổ chức như năm 2015, tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã có một số bổ sung, điều chỉnh phù hợp hơn. Cụ thể, về quy chế thi, tất cả các thí sinh sẽ được thi tại tỉnh. Trong đó, cụm thi do các trường đại học chủ trì dành cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng; cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì cho HS chỉ xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, cũng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tùy tình hình từng địa phương, có thể không cần tổ chức cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì. Căn cứ vào số lượng đăng ký dự thi ở từng vùng, miền, Hà Tĩnh chỉ tổ chức 1 cụm thi tại tỉnh do Bộ phân công Trường Đại học Sư phạm Huế chủ trì.

Đối với việc xét tuyển, theo phương án đã được Bộ GD&ĐT quyết định gồm đợt xét tuyển đầu tiên và đợt xét tuyển bổ sung. Trong đó, đợt xét tuyển đầu tiên bắt đầu từ ngày 1/8 với thời gian đăng ký xét tuyển và xét tuyển là 12 ngày. Mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo và không được thay đổi nguyện vọng. Các đợt xét tuyển kế tiếp thời gian kéo dài mỗi đợt 10 ngày, mỗi HS đăng ký xét tuyển mỗi đợt vào tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo và cũng không được phép rút hồ sơ.

Hạn cuối cùng của đợt xét tuyển cuối đến hết ngày 20/10/2016 đối với hệ đại học và đến hết ngày 15/11 đối với hệ cao đẳng. Phiếu đăng ký xét tuyển của thí sinh tùy theo mỗi trường quy định, có thể nộp qua đường bưu điện, trực tuyến hoặc các phương thức khác.

Năm nay, HS chỉ được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi kèm 1 mã để xét tuyển. Do vậy, khi xét tuyển, các em chỉ điền mã kết quả thi mà không phải nộp bản chính như mọi năm. Việc nộp bản chính chỉ thực hiện khi thí sinh trúng tuyển vào trường mình đã chọn.

Đối với các trường đại học sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập tại trường THPT, yêu cầu điểm trung bình chung các môn học từ 6 trở lên. Đối với hệ cao đẳng, chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT. Thời gian tổ chức thi diễn ra từ 1/7 - 4/7.

- Đến thời điểm này, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi THPT quốc gia?

Sau khi có quy chế và các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị đánh giá kỳ thi năm 2015, quán triệt quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng cho hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc trung tâm dạy nghề - hướng nghiệp – giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng các trường nghề có hệ giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và cán bộ phụ trách tin học tại các trường về hồ sơ đăng ký dự thi và phần mềm quản lý thi.

Cùng với công tác tuyên truyền đến tận giáo viên, HS, phụ huynh về kỳ thi, Sở GD&ĐT cũng đã chỉ đạo tổ chức tốt việc dạy học và ôn tập cho HS theo định hướng đề thi THPT quốc gia, bám sát chuẩn kiến thức và đối tượng HS; hướng dẫn phương pháp tự học để giảm áp lực thi cử; đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng dẫn HS đăng ký vào các trường, ngành phù hợp với năng lực, nguyện vọng, nhu cầu xã hội… Ngoài ra, chúng tôi đã ban hành văn bản quy định các điểm đăng ký dự thi, theo đó, HS học tại cơ sở giáo dục nào thì đăng ký tại cơ sở giáo dục đó. Thí sinh tự do năm học trước học ở cơ sở nào thì đăng ký tại cơ sở đó. Thời gian đăng ký từ 1/4 - 30/4.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, chúng tôi phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Huế khảo sát các trường học dự kiến đặt địa điểm thi. Sắp tới, ngành cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo kỳ thi; hoàn thành việc đăng ký dự thi, nhập dữ liệu; tổ chức kiểm tra đối với lớp 12 theo 8 môn thi THPT quốc gia để có sự điều chỉnh việc ôn tập phù hợp, hiệu quả. Đặc biệt là chỉ đạo các trường khảo sát, nắm danh sách HS có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng kế hoạch hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Cùng với việc phối hợp với các cấp, ngành xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, thông tin, y tế, nơi ăn ở cho giáo viên và HS, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị lực lượng cán bộ quản lý, giáo viên coi thi, chấm thi theo quy định.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast