Chấn động ‘hồ sơ Paradise’ phanh phui cách giấu tiền của giới nhà giàu

Các nhà báo điều tra quốc tế lại vừa phanh phui một loạt hồ sơ tiết lộ các chiêu trò trốn thuế của những người giàu nhất thế giới.

chan dong  so paradise phanh phui cach giau tien cua gioi nha giau

Nữ hoàng Anh đã bị nêu tên hồ sơ Paradise - Ảnh: EPA

Theo báo Guardian (Anh), cũng giống như vụ Hồ sơ Panama năm ngoái, lần này, các nhà báo điều tra quốc tế đã công bố Hồ sơ Paradise (có thể hiểu đây là cách đặt tên kiểu chơi chữ ám chỉ những "thiên đường thuế" của giới nhà giàu).

Hồ sơ Paradise với 13,4 triệu tài liệu đã phơi bày những khu vực trên thế giới đang "dung túng" những người trốn thuế, và cả những chiêu trò tinh vi, phức tạp của các tập đoàn đa quốc gia giàu có nhất để có thể lách luật, bảo vệ tài sản của họ.

Toàn bộ những hồ sơ thuế bị rò rỉ được tập hợp trong Hồ sơ Paradise là thành quả điều tra của báo Đức Süddeutsche Zeitung cùng Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế, hợp tác với các báo Guardian, BBC và New York Times.

Hồ sơ Paradise tiếp tục phanh phui các câu chuyện về những tài khoản giữ tiền tại nước ngoài mà hầu hết chính phủ các nước không thể "can thiệp" của những người giàu có nhất thế giới.

Điểm "sơ qua" Hồ sơ Paradise người ta thấy có những tên tuổi lớn như Nữ hoàng Anh Elizabeth II, bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng các quan chức cấp cao trong nội các của ông Trump, nhiều công ty đa quốc gia,….

Cụ thể theo hồ sơ này, 10 triệu bảng Anh (13 triệu USD) tiền riêng của Nữ hoàng Anh đã được đầu tư vào một quỹ ở Cayman Islands chưa từng được công bố. Một phần tiền của bà cũng đã đầu tư cho một doanh nghiệp bán lẻ bị cáo buộc đã bóc lột các gia đình nghèo và những đối tượng dễ bị tổn thương.

Hồ sơ Paradise cũng cho thấy cách thức hai mạng xã hội Twitter và Facebook đã nhận về hàng trăm triệu USD ở dạng thức các khoản đầu tư có thể truy nguyên thuộc về các tổ chức tài chính nhà nước của Nga.

Các tài liệu rò rỉ trong Hồ sơ Paradise cũng phanh phui về tình trạng trốn thuế của các công ty đa quốc gia như Nike và Apple hay như mạng lưới trốn thuế tinh vi của hai tỉ phú Nga đã mua cổ phần trong các câu lạc bộ bóng đá Arsenal và Everton….

Dự kiến sẽ còn nhiều tên tuổi khác sẽ được công bố trong tuần này.

Video về Hồ sơ Paradise của Guardian - Nguồn: YOUTUBE/GUARDIAN

Việc công bố Hồ sơ Paradise sẽ gây áp lực không nhỏ với các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Anh Theresa May, bởi cả hai nhà lãnh đạo này đều cam kết tiến hành những chính sách chặn đứng tình trạng trốn thuế của giới siêu giàu.

Hơn 380 nhà báo đã dành suốt một năm qua "cày xới" các kho dữ liệu hồ sơ khổng lồ. Theo nhà kinh tế học Gabriel Zucman: "Những thiên đường thuế chính là một trong các động lực chính làm gia tăng tình trạng bất bình đăng toàn cầu. Khi tình trạng bất bình đẳng gia tăng, việc lẩn tránh thuế ở nước ngoài đang trở thành một môn thể thao đỉnh cao".

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast