Thế giới ngày qua: Afghanistan chính thức gia nhập WTO

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 31/7.

the gioi ngay qua afghanistan chinh thuc gia nhap wto

Hàng vạn người Đức biểu tình đòi bà Angela Merkel từ chức: The Sun đưa tin, khoảng 10.000 người Đức ngày 30/7 tập trung Bên ngoài Quảng trường Washington ở thủ đô Berlin để phản đối chính sách nhập cư và hô khẩu hiệu "Merkel phải từ chức". Tuy nhiên Express cho hay số lượng biểu tình ở Berlin chỉ vào khoảng 5.000 người. Những người biểu tình đổ lỗi cho bà Merkel đã để xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Đức và khắp châu Âu gần đây do chính sách mở cửa cho người di cư từ Trung Đông. Trong năm ngoái, hơn một triệu người tị nạn đã vào Đức, gần bằng dân số của Munich, thành phố lớn thứ ba của nước này. Thống kê mới đây cho thấy có đến 83% người Đức cho rằng nhập cư là thách thức lớn nhất của đất nước, gấp đôi so với tỷ lệ năm ngoái.(Ảnh: Người dân Đức phản đối chính sách nhập cư của bà Merkel. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua afghanistan chinh thuc gia nhap wto

7.000 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bao vây căn cứ NATO sau báo động đảo chính: Tờ Hurriyet đưa tin, khoảng 7.000 cảnh sát có vũ trang cùng nhiều phương tiện quân sự đã được huy động tới căn cứ không quân Incirlik của NATO ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/7 để tiến hành kiểm tra sau khi nhận được tin báo về khả năng xảy ra một cuộc đảo chính mới. Trong một nỗ lực để trấn an người dân, Bộ trưởng về các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã viết trên Twitter rằng, lực lượng này chỉ đang tiến hành kiểm tra an ninh. Ông viết: “Chúng tôi đang kiểm tra an ninh. Không có vấn đề gì bất thường ở đây”. Căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh Adana là căn cứ quân sự quan trọng của NATO. Quân đội Mỹ hiện duy trì khoảng 50 đến 90 vũ khí hạt nhân chiến lược tại căn cứ này. (Ảnh: Nhiều xe quân sự hạng nặng được điều tới căn cứ không quân Incirlik ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ)

the gioi ngay qua afghanistan chinh thuc gia nhap wto

Rơi khinh khí cầu chở 16 người ở Mỹ, không ai sống sót: Một khinh khí cầu chở 16 người đã bất ngờ bốc cháy và rơi xuống khu Central Texas, bang Texas, phía nam nước Mỹ hôm 30/7. Hãng tin AP dẫn thông tin từ Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 7h40’ (giờ địa phương), gần thành phố Lockhart, cách thủ phủ Austin của bang Texas hơn 48km về phía Nam. Các nhà chức trách Mỹ xác nhận toàn bộ 16 người có mặt trên khinh khí cầu, gồm các hành khách và người điều khiển, đều đã thiệt mạng. Hiện, cơ quan hàng không liên bang và Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang tiến hành điều tra vụ tai nạn. (Ảnh: Ít nhất 16 người có mặt trên khinh khí cầu rơi xuống bang Texas sáng 30/7. Ảnh minh họa: Buzzfeed)

the gioi ngay qua afghanistan chinh thuc gia nhap wto

Người dân Syria bắt đầu chạy thoát khỏi chiến trường Aleppo: Kênh truyền hình Nga RT ngày 30/7 đã phát đi những hình ảnh nhóm cư dân đầu tiên ở Aleppo thoát khỏi thành phố bị chiến tranh tàn phá này sau khi quân đội Syria và Nga mở các hành lang nhân đạo. Theo RT, sau nhiều tháng trời mắc kẹt giữa bom đạn, người dân Aleppo đã kéo khỏi khu vực do phiến quân kiểm soát, đồng thời nhận được những gói hàng cứu trợ để duy trì sự sống vốn đã rất mong manh. Aleppo từng là trung tâm kinh tế của Syria, trước khi nổ ra cuộc nội chiến đã khiến 280.000 người phải bỏ mạng. Thành phố này bị chia cắt từ giữa năm 2012, với phần phía Tây do phe chính phủ kiểm soát, còn phần phía Đông nằm dưới tay của phe nổi dậy. (Ảnh: Người dân Syria rút khỏi thành phố Aleppo. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua afghanistan chinh thuc gia nhap wto

Afghanistan chính thức gia nhập WTO: Ngày 29/7, Afghanistan đã trở thành thành viên đầy đủ thứ 164 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi hoàn tất các thủ tục đàm phán gia nhập kéo dài gần 12 năm. Afghanistan nộp đơn gia nhập WTO năm 2004 và quá trình đàm phán gia nhập tổ chức này đã kết thúc vào tháng 11/2015. Các thành viên WTO đã thông qua việc kết nạp Afghanistan tại Hội nghị bộ trưởng WTO diễn ra ở Nairobi, Kenya vào ngày 17/12/2015. Afghanistan là quốc gia thứ 9 thuộc nhóm các nước chậm phát triển gia nhập WTO kể từ khi tổ chức này thành lập năm 1995. Ngay trước Afghanistan, Liberia cũng là quốc gia thuộc nhóm các nước chậm phát triển, đã chính thức trở thành thành viên thứ 163 của WTO hồi giữa tháng 7 này. Đến nay, nhóm các nước chậm phát triển chiếm 1/5 tổng số thành viên WTO (36/164). (Ảnh: Đại diện Mohammad Khan của Afghanistan (trái) bắt tay với tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast