Trao gửi yêu thương

(Baohatinh.vn) - Có bao giờ bạn hỏi, những điều kỳ diệu trong cuộc sống đến từ đâu? Riêng tôi, luôn tin rằng, sự diệu kỳ luôn đến từ lòng yêu thương giữa con người với con người. Sự trao gửi yêu thương đã thắp sáng tin yêu cho thế giới này… Nhất là khi, yêu thương ấy được dâng hiến từ những cuộc đời lẽ ra cần được nhận về…

Luôn sống như ngày mai sẽ chết!

Một sáng mai nào đó, trên phố phường Hà Tĩnh, nếu bạn nhìn thấy Nguyễn Đài Trang (cô gái khuyết tật 38 tuổi, chủ nhà hàng Nhà tôi) trên chiếc xe máy 3 bánh, tôi tin rằng, trong bạn chỉ dâng lên niềm ngưỡng mộ, cảm phục. Bao giờ cũng thế, Trang chỉ bước ra khỏi nhà khi gương mặt đã được trang điểm và trang phục đã thật chỉn chu. Cô hòa vào dòng người trên phố với tinh thần lạc quan và trái tim chan hòa yêu thương.

Trao gửi yêu thương

Ảnh Huy Tùng

Trang nói, mình không có nhiều thời gian như mọi người nên luôn sống như ngày mai sẽ chết. Cô rất ít khi để mình rơi vào tình cảnh rảnh rỗi. Là một người khuyết tật nhưng cô gái ấy chưa bao giờ dựa vào người khác, ngược lại, còn trở thành điểm tựa của rất nhiều người.

Trời không lấy của ai tất cả. Và, trời đã cho Trang trí thông minh, sự sắc sảo. Trang đã kiếm tiền bằng sự thông minh, sắc sảo đó. Trang tâm sự rằng, cô muốn làm ra thật nhiều tiền để luôn luôn có thể chủ động trong cuộc sống. Dẫu là từ thiện hay để báo đáp ơn nghĩa nào đó cũng sẽ thật dễ dàng. Và khi bước chân vào con đường kinh doanh, Trang đã thực sự chạm tới điều đó.

Trao gửi yêu thương

Đài Trang (áo màu cam) chia sẻ niềm xúc động với thí sinh cuộc thi Vẻ đẹp Hoa xương rồng

Nhiều lần tôi chứng kiến Đài Trang trao gửi yêu thường bằng cách âm thầm liên hệ với người này, người kia để nhờ họ chuyển tiền hỗ trợ, chia sẻ với những mảnh đời éo le được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Nhiều lần khác, Trang tham gia các hoạt động thiện nguyện của các nhóm từ thiện ở làng trẻ SOS, các trung tâm dành cho người khuyết tật… và đem đến đó thật nhiều ân cần, thật nhiều yêu thương.

Trao gửi yêu thương

Ảnh Huy Tùng

Gần Trang, điều mà tôi cảm nhận được nhiều nhất từ trái tim và con người cô chính là nguồn năng lượng ấm áp. Nguồn năng lượng ấy làm tan chảy những hoài nghi và những ý nghĩ tiêu cực. Lòng Trang, lẽ ra phải là nơi đón nhận những ân cần, chia sẻ, thế nhưng, Trang lại đã ươm ủ thật nhiều yêu thương để dâng tặng cho đời.

Trong vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ tự lực TP Hà Tĩnh, Đài Trang đã lần đầu tiên đưa những người phụ nữ cùng cảnh ngộ với mình lên sân khấu. Ở đó, họ được nói lên những khó khăn, những khát khao, những ý tưởng khởi nghiệp của mình. Và để có được vài ba giờ đồng hồ diễn ra cuộc thi ấy, Đài Trang đã phải trải qua rất nhiều ngày, tháng chạy vạy khắp nơi để vận động thí sinh, vận động tài trợ.

Trao gửi yêu thương

Cuộc thi “Vẻ đẹp hoa xương rồng” đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn vang mãi trong đời sống của những phụ nữ khuyết tật.

Cuộc thi “Vẻ đẹp hoa xương rồng” đã để lại những dư âm tốt đẹp trong xã hội cũng như tâm hồn những người khuyết tật. Dư âm ấy cũng đã ngân rung trong lòng Trang những thanh âm mới. Sau cuộc thi ấy, Trang âm thầm viết kế hoạch xây dựng shop Hoa xương rồng để tạo việc làm cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, chưa có sinh kế ổn định. Khó khăn chồng chất nhưng Trang vẫn làm, bằng lòng tin và vì niềm tin.

Diệu kỳ trong tiếng thương yêu

Khi đã có đủ tự tin, Trang tiết lộ với tôi rằng, trong những lần đi kiểm tra sức khỏe, các bác sỹ đều hết sức bất ngờ. Căn bệnh liên quan đến cột sống của Trang không chỉ khiến một chân của cô không phát triển bình thường mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bác sỹ không thể tin nổi với cái cột sống ấy, Trang có thể trải qua 2 lần sinh nở. Và với độ lệch của cột sống như hiện nay, còn ngồi được là một điều kỳ diệu.

Trao gửi yêu thương

Gia đình luôn là điểm tựa yêu thương để Đài Trang có thêm động lực trên hành trình thiện nguyện của mình. Ảnh Huy Tùng

Có thể rất nhiều người không giải thích được nhưng tôi lại có cách lý giải của mình. Điều đó không có gì nằm ngoài niềm tin mãnh liệt vào chính bản thân mình và ý nghĩ muốn trao gửi yêu thương, cho chồng và những đứa con. Trang đã vượt qua được mọi đau đớn về thể xác, mọi mệt mỏi về tinh thần để làm mẹ. Hai đứa con lần lượt ra đời trong tình yêu, trong khát vọng mãnh liệt, trong ý chí kiên định và niềm tin sắt son vào bản thân mình của Trang. Đó là gì, nếu không phải là kết quả của những yêu thương được gửi trao âm thầm.

Sống là để cho đi…

Đó chính là lý do mà chàng thanh niên Nam Phi Richard Brian Kumm - 25 tuổi, Giám đốc Marketing Trung tâm Anh ngữ Blue Galaxy Hà Tĩnh đã đến làm việc và gắn bó với những hoạt động thiện nguyện dành cho người dân nơi đây. Từng sống ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội nhưng với Richard, Hà Tĩnh mới là miền đất đáng sống. Ở đây không chỉ không khí trong lành mà con người còn rất nhân hậu, ấm áp, nghĩa tình.

Trao gửi yêu thương

Ảnh Huy Tùng

Richard kể rằng, lúc mới “chân ướt chân ráo” đến Hà Tĩnh, việc thiện nguyện duy nhất mà anh có thể làm là dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Từ chỗ chỉ dạy ở thành phố, thông qua những người bạn, Richard đã có thể đến các huyện, dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo. Đến nay, hầu như huyện nào ở Hà Tĩnh cũng đều in dấu chân anh.

Trao gửi yêu thương

Richard Brian Kumm tham gia dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” do Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh tổ chức.

Cũng bắt nguồn từ những chuyến đi như thế, Richard biết đến những mảnh đời khó khăn cần giúp đỡ. Bằng thiện lương của mình, Richard đã trích một phần tiền lương để mua quà đến trao trực tiếp cho các đối tượng cần chia sẻ. Sau này, cũng thông qua bạn bè, Richard đã biết đến các nhóm từ thiện ở Hà Tĩnh và hăng hái tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như trao quà nhân các dịp lễ tết, cắt tóc cho trẻ em làng SOS, các hoạt động thiện nguyện dành cho bệnh nhân ở các bệnh viện…

Trao gửi yêu thương

Richard (thứ tư từ trái sang) trong một hoạt động thiện nguyện dành cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh…

“Những chuyến đi của tôi không còn đơn độc nữa. Tôi đã được tham gia nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa. Hiện nay, tôi đã quyết định mua nhà ở Hà Tĩnh, sẽ sống lâu dài ở đây. Chính vì thế, tôi vẫn đang ấp ủ thành lập một nhóm thiện nguyện của riêng mình với những tiêu chí hoạt động riêng. Nếu thành lập được nhóm, tôi cũng sẽ kêu gọi bạn bè mình cùng ủng hộ để các hoạt động trở nên hiệu quả hơn, quy mô lớn hơn” - Richard chia sẻ.

Trao gửi yêu thương

Đài Trang và Richard là những người bạn trong hành trình thiện nguyện ở Hà Tĩnh. Ảnh Huy Tùng

Yêu thương thì chẳng bao giờ bị giới hạn bởi ngôn ngữ hay sắc tộc, cũng chẳng bao giờ bị hạn chế bởi những khiếm khuyết của cơ thể. Những yêu thương được trao gửi đi từ những con người như Đài Trang, như Richard càng mang chứa những ý nghĩa khác biệt, lấp lánh hơn, ấm áp hơn…

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast