Để góp phần chăm lo cho người lao động

Trong nhiệm kỳ 2008 - 2012, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trên tất cả các lĩnh vực công tác, quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ do đại hội công đoàn ngành khóa VIII đề ra. Qua đó góp phần cùng chuyên môn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành và đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động.

Trong 5 năm qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, công đoàn ngành xây dựng Việt Nam là sự nổ lực, phấn đấu của đội ngũ cán bộ công đoàn và lực lượng CNVCLĐ trong toàn ngành nên hoạt động công đoàn và phong trào công nhân ngành Xây dựng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên đã được các cấp công đoàn trong hệ thống thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết của Đại hội Đảng và Công đoàn các cấp, các cuộc thi tìm hiểu và các vận động lớn đều được tuyên truyền, phổ biến kịp thời, sâu rộng cho CNVCLĐ bằng nhiều hình thức phong phú.

Các phong trào thi đua yêu nước và hành động các mạng tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, phù hợp với đặc điểm và tình hình của từng đơn vị. Các phong trào như: "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh", "Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động", xây dựng NTM... đã được đông đảo đoàn viên nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Dưới sự chỉ đạo, động viên của công đoàn ngành, đội ngũ CNLĐ của Công ty Cổ phần gạch ngói Cầu Họ luôn hăng say lao động sản xuất, đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật
Dưới sự chỉ đạo, động viên của công đoàn ngành, đội ngũ CNLĐ của Công ty Cổ phần gạch ngói Cầu Họ luôn hăng say lao động sản xuất, đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật

Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh được chăm lo thường xuyên nên trong nhiệm kỳ đã thành lập mới được 7 CĐCS với 396 đoàn viên. Hầu hết các CĐCS đều nỗ lực đổi mới nội dung và phương thức để nâng cao chất lượng hoạt động; hàng năm có khoảng 90% CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh, trong đó có trên 40% đạt vững mạnh xuất sắc và luôn được đánh giá là một trong những tổ chức đoàn thể hoạt động nổi bật của ngành. Ngoài ra, công tác vận động nữ cán bộ, CNVCLĐ, công tác tài chính, hoạt động của Ủy ban kiểm tra... đều từng bước đi vào nề nếp, chất lượng.

Nhờ các hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả nên công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên đã ngày càng được cải thiện. Tổ chức công đoàn đã tích cực tham đóng góp ý kiến cho lãnh đạo ngành, các cấp, các ngành hữu quan trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm, hỗ trợ đất ở và các tâm tư, nguyện vọng chính đáng khác của người lao động.

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, hàng năm, tổ chức công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, lãnh đạo các doanh nghiệp để tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, Hội nghị người lao động đầu năm. Qua đó đã kịp thời bổ sung các quy chế, quy định về các vấn đề sát thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của đoàn viên, tiến hành ký kết thỏa ước lao động tập thể, tạo điều kiện cho người lao động tham gia bàn bạc nhiều hơn trong xây dựng quy chế và thỏa ước lao động....

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trong nhiệm kỳ, công đoàn ngành cũng đã phối hợp kiểm tra 15 cuộc tại các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện các chính sách pháp luật đối với người lao động. Nhờ đó đã kịp thời nắm bắt thông tin từ cơ sở để nhận định tình hình và có hướng xử lý các vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để xẩy ra "điểm nóng" và khiếu nại, khiếu kiện.

CNVCLĐ hát mừng đại hội Công đoàn ngành Xây dựng khóa XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017
CNVCLĐ hát mừng đại hội Công đoàn ngành Xây dựng khóa XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017

Ngoài ra, tổ chức công đoàn cũng đã nổ lực đồng hành cùng chuyên môn trong việc tạo điều kiện học tập, tổ chức xét tuyển nâng lương, thi nâng bậc thợ. Trong nhiệm kỳ đã có 1.750 lượt cán bộ, CNVCLĐ được xét nâng lương, nâng bậc, hàng ngàn lượt đoàn viên được tạo điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, lý luận chính trị để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. Bên đó, tổ chức công đoàn còn phối kết hợp để đảm bảo chế độ về lương thưởng, các loại bảo hiểm, bảo hộ lao động, thai sản, nghĩ dưỡng và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Nhờ vậy, đời sống của đại bộ phận cán bộ, CNVCLĐ người lao động đã được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 2,8 triệu đồng/ người/ tháng, đóng nộp bảo hiểm và đảm bảo việc làm có nhiều cố gắng. Người lao động cũng đã thực sự sát cánh với chuyên môn, với doanh nghiệp để chia sẽ những vấn đề khó khăn hiện nay và cùng nhau chung tay xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đoàn kết và tiến bộ vì lợi ích chung của các bên.

Dưới sự tập hợp, vận động của tổ chức công đoàn, đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trong toàn ngành không ngừng nổ lực vượt khó, hăng hái thi đua lao động sáng tạo, tin tưởng tuyệt đối vào công cuộc đổi mới và sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn, xây dựng hệ thống chính trị và giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh. Với nhũng kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng cũng đã và đang có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần vào những thắng lợi chung của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast