Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra công điện ứng phó với ATNĐ và tình hình mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lũ có thể diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật, báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra công điện ứng phó với ATNĐ và tình hình mưa lũ

Dự báo từ ngày 6/10 đến 13/10, Hà Tĩnh khả năng sẽ có đợt mưa lớn trên diện rộng

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với ATNĐ và tình hình mưa lũ, trong đó nhấn mạnh, do ảnh hưởng của ATNĐ, gió động trên cao và không khí lạnh nên từ ngày 6/10 đến 13/10, Hà Tĩnh khả năng sẽ có đợt mưa lớn trên diện rộng, lượng mưa phổ biến từ 200 - 500mm, có nơi lớn hơn.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ và tình hình mưa lũ có thể xảy ra, đồng thời tổ chức tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị theo dõi thường xuyên các bản tin cảnh báo của ATNĐ và tình hình mưa lũ trên các phương tiện thông tin để kịp thời thông báo, hướng dẫn cho nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn; đặc biệt là đối với các khu vực điều trị người nhiễm bệnh COVID-19, khu cách ly tập trung, các điểm chốt phòng dịch yêu cầu các địa phương phải rà soát, bổ sung ngay phương án PCTT và TKCN cụ thể, sẵn sàng huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân vùng cách ly tập trung, các điểm chốt phòng dịch COVID-19.

Thông báo ngay cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm của ATNĐ.

Tổ chức quản lý chặt chẽ việc ra khơi, kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến vừa đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa đang thi công, hồ chứa thủy điện, thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc, thủy lợi Nam Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra tất cả các hệ thống tiêu úng, thoát lũ nhất là các trục tiêu chính như cống Đò Điệm, Trung Lương, Đức Xá, Tây Yên... để chủ động tiêu thoát lũ.

Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các hồ chứa đang thi công dở dang (Dự án WB8) và các tuyến đê xung yếu, các dự án đang thi công như đê Đồng Môn, Hữu Phủ, Hữu Nghèn và cống tiêu thoát dưới đê.

Yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, các chủ đầu tư tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu và có phương án chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Đối với các huyện miền núi tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ ngay tất cả các vị trí có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh có hiệu quả.

Phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp; đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng người dân, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở khi có tình huống xảy ra.

Đề nghị các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp ứng phó.

Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến ATNĐ trên các bản tin và các trang mạng xã hội để các địa phương, Nhân dân được biết và chủ động phòng tránh hiệu quả.

Do diễn biến ATNĐ và mưa lũ có thể diễn biến phức tạp, yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật, báo cáo về UBND tỉnh, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra công điện ứng phó với ATNĐ và tình hình mưa lũ

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast