Người bị bệnh hiểm nghèo thuộc đối tượng được giảm trừ gia cảnh

Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn xác định người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh khi thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân.

nguoi bi benh hiem ngheo thuoc doi tuong duoc giam tru gia canh

Người nộp thuế làm thủ tục giảm trừ gia cảnh tại Chi cục Thuế huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: NM.

Theo đó những người thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật về người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo như: ung thư, suy thận mãn, bệnh AIDS... được giảm trừ gia cảnh.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, việc xác định đối tượng giảm trừ gia cảnh căn cứ vào điểm đ1, điểm e, điều 9 của Thông tư 111 năm 2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế TNCN và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN.

Theo đó, để giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong độ tuổi lao động phải đáp ứng các yêu cầu sau: bị khuyết tật, không có khả năng lao động; không có thu nhập, hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng.

Người khuyết tật, không có khả năng lao động theo hướng dẫn tại điểm đ, khoản 1, Thông tư 111 là những người thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật về người khuyết tật, người mắc bệnh không có khả năng lao động như: bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn…

Cũng theo hướng dẫn này, người trong độ tuổi lao động bị bệnh viêm quanh khớp vai phụ và suy nhược thần kinh, nếu có xác nhận của cơ sở y tế là bệnh hiểm nghèo theo Danh mục bệnh hiểm nghèo hướng dẫn tại công văn số 6383/BTC-TCT ngày 18/5/2015 của Bộ Tài chính và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì được coi là người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh./.

Theo Thời báo Tài chính

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast