Phát triển tim mạch can thiệp và ghép tạng ở bệnh viện lớn nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tim mạch, suy thận mạn tính là những bệnh thường gặp và gia tăng nhanh chóng; chi phí điều trị cao. Để phục vụ tốt hơn nhóm bệnh nhân này trên địa bàn, BVĐK tỉnh đã xây dựng Đề án phát triển tim mạch can thiệp - ghép tạng giai đoạn 2015-2018.

Bệnh nhân tim mạch, thận mạn tính gia tăng nhanh

Khoa Tim mạch và Lão học được thành lập năm 2007, trên cơ sở tách từ khoa Nội của BVĐK tỉnh nhằm hướng đến điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân. Nếu như những năm đầu khoa mới đi vào hoạt động, số lượng bệnh nhân thường khoảng 50-60 người thì nay đã tăng gần gấp đôi. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình trạng bệnh nhân tại khoa quá tải kéo dài.

Phát triển tim mạch can thiệp và ghép tạng ở bệnh viện lớn nhất Hà Tĩnh ảnh 1
Chụp cắt lớp vi tính 64 dãy, 128 lát cắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sỹ Phạm Hữu Đà - Phó Trưởng khoa Tim mạch và Lão học cho biết: Trong số bệnh nhân đến điều trị tại khoa, tỷ lệ bệnh nhân tim mạch cần can thiệp kỹ thuật cao chiếm từ 20-30%. Thời gian qua, khoa đã tiến hành được một số kỹ thuật như đặt máy tạo nhịp tim, shock điện chuyển nhịp, dẫn lưu dịch màng tim… đáp ứng được yêu cầu điều trị nội khoa và cấp cứu tim mạch. Tuy nhiên, về tim mạch can thiệp như: can thiệp mạch vành, đặt stent mạch vành, nong van tim… khoa chưa triển khai được vì lý do cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đầy đủ; một số bác sỹ đã được học qua các chương trình can thiệp tim mạch nhưng chưa được đào tạo lại…

Theo thống kê của BVĐK tỉnh, mỗi năm có trên 200 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và trên 100 ca bị các bệnh tim, phải chuyển lên tuyến trên khám, phẫu thuật và điều trị. Chỉ tính riêng năm 2013, có đến 427 ca cần phải can thiệp mạch vành và cấp cứu.

Bệnh nhân chạy thận cũng gia tăng theo từng năm và đang có xu hướng trẻ hóa. Đơn vị chạy thận nhân tạo của BVĐK tỉnh được đặt tại Khoa Cấp cứu chống độc, có 33 máy chạy thận nhân tạo, thường xuyên hoạt động hết công suất. Theo thống kê của bệnh viện, hiện có 254 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo có chỉ định ghép thận.

Bức thiết phát triển tim mạch can thiệp và ghép tạng

Bác sỹ Phạm Xuân Anh - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Mô hình bệnh tật đang tăng lên theo hướng các bệnh chuyển hóa như xơ vữa mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy thận, đặc biệt là các bệnh lý tim mạch… Hiện nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật nói chung và lĩnh vực y - dược nói riêng, các phương pháp chẩn đoán và điều trị đang phát triển nhanh, đặc biệt là các kỹ thuật tim mạch can thiệp và ghép tạng… Tại Hà Tĩnh, chúng ta đã thu hút được bác sỹ Hoàng Anh Dũng, chuyên gia ghép tạng, nội soi hàng đầu ở châu Âu. Bước đầu, bác sỹ Hoàng Anh Dũng đã triển khai chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu, đặc biệt là phẫu thuật nội soi tại một số bệnh viện. Tuy nhiên, do hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực nên Hà Tĩnh vẫn chưa tận dụng được những tiềm năng, lợi thế từ bác sỹ Hoàng Anh Dũng.

Bác sỹ Hoàng Anh Dũng trong một ca phẫu thuật tại BVĐK TP. Hà Tĩnh
Bác sỹ Hoàng Anh Dũng trong một ca phẫu thuật tại BVĐK TP. Hà Tĩnh

Phát triển chuyên sâu về tim mạch can thiệp - ghép tạng là yêu cầu cấp bách vì những kỹ thuật tiên tiến này đóng vai trò quan trọng trong cấp cứu, điều trị, mang lại nhiều cơ hội sống, giảm tỷ lệ tử vong, tàn phế cho người bệnh. Mặt khác, sự phát triển kỹ thuật tim mạch can thiệp - ghép tạng còn tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực khác như: chẩn đoán hình ảnh, hồi sức tích cực, thận nhân tạo, miễn dịch dị ứng… phát triển.

Để đáp ứng yêu cầu này, BVĐK tỉnh đã xây dựng đề án “Tim mạch can thiệp - ghép tạng giai đoạn 2015-2018” và đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó, đến năm 2018, BVĐK tỉnh dự kiến xây dựng 6 ê kíp về lĩnh vực can thiệp mạch nội khoa, mổ tim hở và ghép tạng, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng và đầu tư đào tạo, nâng cấp các lĩnh vực gây mê hồi sức, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh… đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu cao để thực hiện can thiệp mạch vành, mạch não và các mạch ngoại vi khác, tiến tới bít dù các bệnh tim bẩm sinh và thay van tim qua da; thực hiện phẫu thuật cấp cứu tim, thay van tim, phẫu thuật các bệnh tim bẩm sinh từ đơn giản đến phức tạp; thực hiện ghép thận, tạo tiền đề tiến tới ghép gan và các tạng khác.

Đón đầu đề án này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử 2 bác sỹ đi đào tạo về tim mạch can thiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast