Trung Quốc sẽ thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19

 Một nhóm nghiên cứu của Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc đã được phê duyệt khởi động thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19.

Trong khi theo thông tin do các quan chức và chuyên gia nước này vừa công bố chiều 17/3, một nhóm khác ở Trung Quốc đã bắt đầu tìm tình nguyện viên để chuẩn bị thử nghiệm loại vaccine này.

Trung Quốc sẽ thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19

Nhóm nghiên cứu có vắc-xin được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Ảnh: CCTV

Tối 16/3, vaccine tái tổ hợp ngừa Covid-19 của nhóm nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của Viện sĩ Trần Vi thuộc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc đã được phê duyệt để khởi động thử nghiệm lâm sàng. Theo Viện sĩ này, hiện công tác chuẩn bị tiền kỳ cho việc sản xuất trên quy mô lớn, đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng của loại vắc xin này đã được tiến hành.

Trong khi đó, theo ông Vương Quân Chí, Viện sĩ Viện công trình Trung Quốc, kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay, hàng ngàn các nhà khoa học nước này đã được huy động để nghiên cứu vaccine. Các nhóm nghiên cứu đều tiến triển thuận lợi. Đa số đều có thể hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng, tức nghiên cứu tính hữu hiệu và an toàn trên động vật vào tháng 4 và từng bước khởi động thử nghiệm lâm sàng trên động vật, có nơi đã tìm tình nguyện viên.

“Đơn vị nghiên cứu và phát triển vaccine tương đối nhanh ở Trung Quốc đã liên tục cập nhật hồ sơ xin thử nghiệm lâm sàng cho Cục quản lý giám sát dược phẩm Quốc gia và triển khai các công việc, như thuyết minh phương án thử nghiệm lâm sàng và chiêu mộ tình nguyện viên”, ông Vương Quân Chí cho biết.

Trung Quốc sẽ thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19

Ông Vương Quân Chí, Viện sĩ Viện công trình Trung Quốc. Ảnh: mạng china

Ngoài ra, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đã huy động hàng loạt các trường đại học ở nước này tham gia vào nghiên cứu vaccine Covid-19. Có trường đã phân lập được kháng thể với hoạt tính trung hòa rất mạnh đối với SARS-CoV-2 từ máu của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục, dùng để tạo ra chế phẩm kháng thể trung hòa lấy từ người có độ tinh khiết cao, giúp bảo vệ miễn dịch trong ngắn hạn khoảng 3 tuần. Chế phẩm này cũng đang chuẩn bị được thử nghiệm trên động vật.

Theo VOV

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast