Người có công ở Đức Thọ vui trong những ngôi nhà chính sách

(Baohatinh.vn) - Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xây mới được 398 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công. Trong những ngôi nhà kiên cố, khang trang, những người có công đang có thêm những niềm vui, nguồn động lực mới.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông Võ Túc (SN 1958) - thương binh 4/4, ở thôn Văn Xá, xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) vui mừng kể việc, năm 2021, gia đình được Ngân hàng TMCP Tiên Phong (Hà Nội) hỗ trợ 70 triệu đồng theo chương trình xây nhà ở cho người có công cộng với tiền gia đình tích góp, con cháu hỗ trợ, đã xây mới căn nhà mới trị giá hơn 300 triệu đồng.

Người có công ở Đức Thọ vui trong những ngôi nhà chính sách

Ông Võ Túc yên tâm khi có ngôi nhà kiên cố, khang trang.

“Được ở trong nhà mới, vợ chồng tôi không còn phải lo mỗi khi trời mưa bão, các con cháu yên tâm làm ăn”, ông Túc chia sẻ.

Năm 1976, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Túc tình nguyện lên đường nhập ngũ, được biên chế vào Tiểu đoàn 31, Trung đoàn 96, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4, chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam. Cuối năm 1978, trong một lần phản kích ác liệt ở biên giới Campuchia, ông bị thương vào đầu do sức ép của bom và mảnh đạn găm trong đầu gối trái.

Người có công ở Đức Thọ vui trong những ngôi nhà chính sách

Có căn nhà mới khang trang, gia đình ông Võ Túc yên tâm trong mùa mưa bão.

Trở về quê hương mang thương tật trên người, ông Túc lập gia đình và cùng vợ cố gắng lao động sản xuất nuôi dạy 3 người con trưởng thành. Tuy nhiên, cuộc sống của ông bà vẫn còn nhiều khó khăn nên dù nhiều lần dự định nhưng gia đình vẫn chưa làm được ngôi nhà kiên cố.

Sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong chương trình giàu ý nghĩa nhân văn đã tạo “cú huých” để gia đình ông Túc huy động huy động thêm nội lực, hoàn thành ngôi nhà mơ ước bao năm qua.

Cùng niềm vui với ông Túc, gia đình bệnh binh Lê Văn Nha (SN 1954, ở thôn Khang Ninh, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ) thuộc diện được hỗ trợ làm nhà mới với mức hỗ trợ 70 triệu đồng.

Người có công ở Đức Thọ vui trong những ngôi nhà chính sách

Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện và xã Bùi La Nhân thăm hỏi, chia sẻ niềm vui với gia đình ông Lê Văn Nha.

Ông Nha phấn khởi cho biết: “Căn nhà cũ của gia đình được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, mỗi khi mưa gió, hai ông bà lo ngay ngáy, mấy lần định sửa lại toàn bộ nhưng chưa đủ lực. May mắn khi năm 2021 gia đình được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội hỗ trợ, cùng với số tiền tích cóp và các con hỗ trợ thêm để xây mới căn nhà khang trang trị giá 370 triệu đồng”.

Không phải lo chuyện nhà cửa, tâm lý thoải mái khiến sức khỏe của ông Nha cũng được cải thiện. Ông cùng vợ tích cực chăn nuôi, quy hoạch lại vườn trồng rau, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Người có công ở Đức Thọ vui trong những ngôi nhà chính sách

Có căn nhà mới, ông Lê Văn Nha yên tâm lao động sản xuất.

Công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được huyện Đức Thọ xác định là nhiệm vụ quan trọng. Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, việc huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở cho người có công được huyện xem như “cái gốc” giúp các gia đình chính sách vươn lên.

Lâm Trung Thủy là địa phương có số lượng gia đình người có công được hỗ trợ xây mới nhà ở nhiều nhất huyện. Chị Nguyễn Thị Hiếu - cán bộ chính sách xã Lâm Trung Thủy cho biết: “Chúng tôi thường xuyên rà soát, nắm rõ thực trạng nhà ở của người có công và có kế hoạch để tranh thủ các chính sách, huy động nguồn lực xã hội hóa hoạt động hỗ trợ. Nhờ đó, từ năm 2021 đến nay, toàn xã có 41 gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng, hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc…, được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng".

Ông Nghiêm Hoàng Tuấn - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đức Thọ cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên huyện được đặc biệt quan tâm, việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh được thực hiện kịp thời. Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện hỗ trợ xây mới 398 căn nhà cho người có công với số tiền hỗ trợ hơn 31,9 tỷ đồng. Trong đó, có 304 nhà được hỗ trợ theo Quyết định 22-QĐ/TU ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, còn lại là từ nguồn huy động các mạnh thường quân qua kênh MTTQ huyện”.

Mỗi căn nhà tình nghĩa được xây ở huyện Đức Thọ đều chứa đựng niềm vui, hạnh phúc của gia đình người có công và cộng đồng xã hội. Đó không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thương binh, bệnh binh, người có công và gia đình cách mạng mà còn là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Từ nay đến cuối năm, huyện Đức Thọ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ kinh phí làm nhà mới cho 50 gia đình người có công, góp phần nâng cao mức sống cho gia đình có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Ông Hoàng Xuân Hùng
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast