Đảng viên "níu áo" quần chúng !

Vẫn còn hiện tượng đảng viên "níu áo" quần chúng, vì sợ họ vào Đảng sẽ hơn mình (!). Công tác phát triển Đảng ở một số địa phương, đơn vị ít được đầu tư, cách làm hời hợt, máy móc, dễ làm, khó bỏ, không kiên trì...

Sinh hoạt tư tưởng

Phải tích cực chăm lo công tác phát triển đảng và coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng thêm lực lượng mới có chất lượng cho Đảng
Phải tích cực chăm lo công tác phát triển đảng và coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng thêm lực lượng mới có chất lượng cho Đảng

Về công tác ở cơ sở, tôi nghe cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng phản ánh: những năm gần đây, số lượng đảng viên mới phát triển vào Đảng có chiều hướng tăng. Sở dĩ đạt được kết quả đó là nhờ các cấp ủy đã có nhiều việc làm tích cực để chăm lo công tác phát triển đảng và coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng thêm lực lượng mới có chất lượng cho Đảng. Tuy vậy, hiện nay vẫn còn tình trạng một số chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên nào(?). Khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi được M, một đoàn viên công đoàn cơ sở, cho biết:

- Chúng tôi thấy cách nhìn của một số đảng viên về vấn đề phát triển người vào Đảng còn hẹp hòi, cũ kỹ theo lối "đạo đức đơn thuần" mà không thấy sự giác ngộ thực chất về chính trị, năng lực, kiến thức và trí tuệ của đối tượng. Vẫn còn hiện tượng đảng viên "níu áo" quần chúng, vì sợ họ vào Đảng sẽ hơn mình (!). Công tác phát triển Đảng ở một số địa phương, đơn vị ít được đầu tư, cách làm hời hợt, máy móc, dễ làm, khó bỏ, không kiên trì. Tổ chức Đảng và đảng viên chưa có kế hoạch chủ động đến với quần chúng, tư tưởng "ăn sẵn" vẫn còn tồn tại .

Thấy M dừng lại, K là một đoàn viên trẻ, tiếp lời:

- Ngoài những điều anh M nói, tôi thấy ở một số cơ sở do mất đoàn kết nội bộ kéo dài, quan hệ giữa tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể không thống nhất. Bên cạnh đó một số đảng viên không gương mẫu trong lối sống, phẩm chất đạo đức và trình độ hiểu biết thấp; một số thoái hóa biến chất, vi phạm kỷ luật Đảng đã làm giảm đáng kể sức hấp dẫn đối với quần chúng, nhất là số quần chúng trẻ.

Thấy không khí trao đổi chân tình, thẳng thắn, tôi bèn "truy" tiếp:

- Vậy theo các đồng chí, chúng ta cần phải làm gì để công tác phát triển Đảng đạt kết quả tốt ?

Nghe câu hỏi của tôi, đồng chí Q, một cán bộ có kinh nghiệm của ngành tổ chức Đảng trả lời :

- Theo tôi cần phải làm cho chi bộ, đảng bộ, trước hết là các cấp ủy nhận thức đúng vị trí của công tác phát triển Đảng; là một trong những nhiệm vụ và nội dung quan trọng của đổi mới và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần NQT.Ư 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", là vấn đề sống còn và sự phát triển của Đảng.

Trên cơ sở đó, đề cao ý thức trách nhiệm của từng cấp ủy cơ sở và mỗi đảng viên trong việc vận động, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng; đổi mới cách nhìn nhận, đánh giá quần chúng phù hợp với quan điểm mới của Đảng. Đồng thời các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể phải đoàn kết nhất trí, có kế hoạch và biện pháp cụ thể lãnh đạo công tác phát triển Đảng.

Đảng cần chăm lo xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh về tổ chức, chính trị, tư tưởng; coi việc xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước; lãnh đạo trực tiếp và toàn diện để Đoàn thanh niên làm tốt chức năng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Có như vậy công tác phát triển Đảng mới đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast