Nông dân Kỳ Anh quyết tâm đưa vụ hè thu về đích trước mưa bão

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, thu hoạch vụ hè thu năm 2019 của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đạt trên 50% diện tích. Đặc biệt, đây là vụ sản xuất được mùa toàn diện cả về năng suất, sản lượng và thuận lợi về tiêu thụ sản phẩm.

Nông dân Kỳ Anh quyết tâm đưa vụ hè thu về đích trước mưa bão

Nhiều địa phương của huyện Kỳ Anh đã thu hoạch được trên 90% diện tích lúa hè thu

Đến nhà ông Lê Công Mãnh ở thôn Hồ Hải, xã Kỳ Tiến, điều ngạc nhiên là chỉ sau thu hoạch vụ hè thu vài ngày nhưng từ trong nhà ra ngoài ngõ đều không thấy dấu hiệu của việc thu hoạch lúa.

Ông Mảnh cho biết: “Không như trước đây, thu hoạch xong phải mất nhiều công phơi phong, xử lý và cất trữ, vụ hè thu này, hầu hết các công đoạn thu hoạch đều được làm tại ruộng và nhập ngay cho tư thương với giá khá cao; vừa có tiền ngay vừa không bừa bộn, luộm thuộm vì mùa màng như trước”.

Vụ hè thu này gia đình ông Mãnh làm 9 sào lúa giống mới Xuân Mai 12. Mặc dù trong điều kiện nền nhiệt cao trong nhiều ngày, có lúc thiếu nước nhưng nhờ sử dụng bộ giống ngắn ngày chất lượng cao, áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật đã được tập huấn lại ít sâu bệnh nên năng suất lúa đạt cao nhất từ trước đến nay với trên 3 tạ/sào (trên 60 tạ/ha).

Đặc biệt, thời gian thu hoạch được rút ngắn so với các vụ trước hàng chục ngày.

Nông dân Kỳ Anh quyết tâm đưa vụ hè thu về đích trước mưa bão

Sản xuất 9 sào lúa, thu được trên 3 tấn lúa khô, gia đình ông Lê Công Mãnh đã tiêu thụ 100% số sản phẩm ngay sau khi thu hoạch

Vụ hè thu này, xã Kỳ Tiến - một trong những vựa lúa của huyện Kỳ Anh gieo cấy trên 480 ha lúa. Trong đó có 350 ha được cơ cấu sản xuất giống lúa Xuân Mai 12. Đây là giống lúa ngắn ngày (90 ngày), có năng suất cao; được tư thương ưa chuộng và thu mua ngay sau thu hoạch bởi vừa dễ sử dụng vừa có hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất các loại bún bánh và nấu rượu.

Đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được trên 90% diện tích. Dự kiến trong vài ngày tới sẽ hoàn thành 100%, hoàn toàn yên tâm, không lo mưa bão.

“Riêng giống lúa Xuân Mai chiếm tới 73% tổng diện tích, số diện tích còn lại cũng chỉ cơ cấu khoảng 3 loại giống khác, vụ hè thu này đã đánh dấu bước thành công mới trong chỉ đạo thực hiện cơ cấu các cánh đồng với một loại giống mà xã Kỳ Tiến và một số xã trọng điểm lúa của huyện Kỳ Anh triển khai thực hiện trong thời gian qua” - ông Lê Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến khẳng định.

Nông dân Kỳ Anh quyết tâm đưa vụ hè thu về đích trước mưa bão

Vụ hè thu 2019, giống lúa Xuân Mai 12 được huyện Kỳ Anh đưa vào cơ cấu trên 50% diện tích

Không chỉ ở Kỳ Tiến, nhiều xã, đặc biệt là các xã phía Bắc của huyện Kỳ Anh cũng đang chuẩn bị hoàn thành thu hoạch vụ hè thu với diện tích trên 90%, năng suất bình quân đạt gần 55 tạ/ha như: Kỳ Bắc, Kỳ Phong, Kỳ Giang… Các xã Kỳ Văn, Kỳ Phú, Kỳ Đồng… đạt từ 30 - 50% diện tích.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc Ngô Đức Thọ, sở dĩ vụ hè thu của Kỳ Bắc cũng như nhiều địa phương khác của huyện Kỳ Anh được thu hoạch sớm so với lịch thời vụ là do vụ xuân 2019 được thu hoạch nhanh gọn.

Cùng với đó, chính quyền và người dân đã tranh thủ nguồn nước của trận mưa lớn, kịp thời xuống giống và huy động tổng lực để bắt đầu xuống giống vào ngày 20/5, đến ngày 30/5 thì cơ bản kết thúc gieo cấy (sớm hơn 10 ngày so với hạn cuối theo kế hoạch là ngày 10/6).

Vụ hè thu năm nay, huyện Kỳ Anh gieo cấy 4.500 ha. Theo ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện, đây là một trong những vụ sản xuất được huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt trên tất cả các giải pháp, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sản lượng lúa; đặc biệt là né tránh được thời tiết bất lợi và sâu bệnh gây hại. Đánh giá bước đầu cho thấy năng suất bình quân vụ này đạt trên 52 tạ/ha, cao hơn hè thu 2018.

Nông dân Kỳ Anh quyết tâm đưa vụ hè thu về đích trước mưa bão

Đẩy tiến độ sản xuất vụ hè thu nhanh lên hàng chục ngày so với kế hoạch, hiện nay hầu hết các diện tích lúa trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã chín rộ

Trước tiên, để triển khai xuống giống sớm và đồng loạt, huyện sử dụng biện pháp “lấy nước điều hành thời vụ”. Giải pháp giống cũng được coi là yếu tố tạo nên thành công của vụ hè thu năm nay khi huyện nhập mới trên 150 tấn giống vừa được khảo nghiệm trên địa bàn tỉnh của các công ty giống trong và ngoài tỉnh với nhiều phẩm cấp vượt trội. Bên cạnh đó, khuyến cáo và chỉ đạo các địa phương duy trì một số loại giống và khuyến khích sản xuất cánh đồng mẫu lớn.

Cùng với đó, thông qua vai trò của HTX nông nghiệp, các tổ chức, đoàn thể giới thiệu và cung ứng các loại phân bón có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng; tổ chức nhiều lớp tập huấn cho người dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng kỹ thuật…

Hiện nay, hầu hết các diện tích lúa trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã chín rộ. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, huyện đang tích cực tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích còn lại với quyết tâm hoàn thành thu hoạch 100% diện tích trước khi mưa lũ về.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast