Đảm bảo tốt an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử

Ngày hội bầu cử đang đến gần. Cùng với nhiều công việc khác, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đại tá Trần Công Trường – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẽ cùng PV Hà Tĩnh Online về công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT trước, trong và sau bầu cử.

- Xin ông cho biết cụ thể việc triển khai nhiệm vụ bảo vệ ANTT cho công tác bầu cử của lực lượng Công an Hà Tĩnh trong thời gian qua?

Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ngày 22/2/2011, Công an Hà Tĩnh đã có kế hoạch số 28 về bảo vệ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Trong đó, chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm là làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, triển khai các biện pháp nghiệp vụ; huy động lực lượng nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử, không để đột xuất, bất ngờ xẩy ra. Nắm bắt, phân tích và dự báo tình hình xác thực để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm hình sự, tai tệ nạn xã hội trong dịp bầu cử.

Ngay sau triển khai kế hoạch, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chi tiết hoá kế hoạch và tổ chức triển khai công tác bảo vệ bầu cử ở đơn vị, địa phương mình. Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh cùng các phòng nghiệp vụ liên quan đã đi kiểm tra công tác bảo vệ bầu cử tại công an các huyện, thành phố, thị xã; phối hợp với Tiểu ban ANTT của Ủy ban bầu cử tỉnh phân công cán bộ, thành lập 3 đoàn công tác đi kiểm tra tại 12/12 huyện, thành phố, thị xã để khảo sát tình hình nổi lên có liên quan đến ANTT phục vụ công tác bảo vệ bầu cử.

Công an Phường Nguyễn Du (TṔ Hà Tĩnh) phối hợp với lực lượng dân phòng, an ninh các khối phố tăng cường tuần tra vào ban đêm trước ngày bầu cử. Ảnh: Xuân Minh
Công an Phường Nguyễn Du (TṔ Hà Tĩnh) phối hợp với lực lượng dân phòng, an ninh các khối phố tăng cường tuần tra vào ban đêm trước ngày bầu cử. Ảnh: Xuân Minh

Công an tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã, phối hợp các lực lượng quân sự, biên phòng, hải quan... triển khai công tác nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, đảm bảo an ninh trật tự; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra tình hình phức tạp trước, trong và sau bầu cử; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan nắm tình hình, kiểm tra các hoạt động dịch vụ văn hoá, ngành nghề kinh doanh như: dịch vụ Internet, in, photocopy, đánh máy... kịp thời thu hồi các tài liệu có nội dung xấu được in ấn, tán phát trên địa bàn; nắm chắc tình hình các vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện, tình hình liên quan đến GPMB, di dân tái định cư các công trình, dự án kinh tế trọng điểm, huy động lực lượng bám sát cơ sở kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp để tham mưu giải quyết kịp thời.

Một số địa bàn phức tạp, nhạy cảm về chính trị, hình sự, các mục tiêu trọng điểm về kinh tế, các ga tàu, bến xe, chợ, trung tâm thương mại, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các xã biên giới, xã ven biển... được tập trung chú trọng. Toàn ngành cũng tiến hành đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm kinh tế, hình sự, ma túy; xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm có liên quan đến công tác bầu cử, đồng thời, dự báo một số tình huống có thể xẩy ra và cách giải quyết kịp thời, đảm bảo yêu cầu chính trị, nghiệp vụ và pháp luật.

Đặc biệt, toàn ngành thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc; có phương án, kế hoạch cụ thể phân công lực lượng phối hợp với Ban Bầu cử, Tổ bầu cử, lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ bảo vệ an toàn nơi diễn ra quy trình hiệp thương, địa điểm niêm yết danh sách ứng cử, bầu cử, danh sách cử tri, khu vực bỏ phiếu; khẩn trương điều tra, xử lý các vụ việc phạm pháp xẩy ra có liên quan đến công tác bầu cử.

Công an Hương Sơn thường xuyên phối hợp với các xã kiểm tra công tác bảo vệ an toàn địa điểm niêm yết danh sách cử tri. (ảnh chụp tại xã Sơn Lĩnh, ngày 12/4/2011)
Công an Hương Sơn thường xuyên phối hợp với các xã kiểm tra công tác bảo vệ an toàn địa điểm niêm yết danh sách cử tri. (ảnh chụp tại xã Sơn Lĩnh, ngày 12/4/2011)

- Đã gần sát ngày bầu cử, việc triển khai hoạt động cũng như chuẩn bị các phương án cho đảm bảo ANTT được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Đến nay, các đơn vị đã chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh, kế hoạch, điện chỉ đạo của Công an tỉnh về công tác bảo vệ bầu cử. Công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các phòng nghiệp vụ có liên quan tập trung lực lượng điều tra khám phá nhanh các vụ trọng án xẩy ra trên địa bàn. Tiến hành khảo sát tình hình xẩy ra tại cơ sở, phát hiện kịp thời 32 điểm thuộc các xã, phường, thị trấn có vụ việc nổi lên về ANTT có liên quan đến công tác bầu cử; 34 điểm có vấn đề liên quan nội bộ một số đơn vị cơ sở; có tồn tại thiếu sót làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương để chỉ đạo giải quyết không để phát sinh phức tạp mới.

Càng gần đến ngày bầu cử, các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở liên tục tăng cường công tác nắm tình hình tại các địa bàn, nhất là các xã, phường, thị trấn không để đột xuất, bất ngờ xẩy ra; phân công cán bộ, chiến sỹ bảo vệ an toàn các cuộc tiếp xúc cử tri, địa điểm niêm yết danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri, địa điểm bỏ phiếu, thùng phiếu, quá trình vận chuyển tài liệu, phiếu bầu, các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử. Tăng cường lực lượng tấn công truy quét có hiệu quả các loại tội phạm về kinh tế, hình sự, ma túy và môi trường. Tiếp tục giám sát, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng; đấu tranh, vô hiệu hóa các hoạt động chống phá bầu cử của số đối tượng chống đối, đối tượng chuyên án, không để chúng có điều kiện hoạt động hoặc liên kết lực lượng nhằm chống phá bầu cử.

Đến thời điểm này,, các lực lượng Công an Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo không để đột xuất, bất ngờ xẩy ra. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau thời điểm diễn bầu cử.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast