Hà Tĩnh luôn nhớ lời Bác dặn trước lúc đi xa

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất là người có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của lịch sử Việt Nam và đóng góp vào tiến trình lịch sử nhân loại. Người đã để lại di sản vô cùng quý giá, mãi mãi soi đường cho chúng ta đi đến tương lai tươi sáng.

ha tinh luon nho loi bac dan truoc luc di xa

Hình ảnh trong chương trình nghệ thuật “Hà Tĩnh mãi nhớ lời Người – Hồ Chí Minh” tại Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Trong toàn bộ di sản của Người, Di chúc Hồ Chí Minh - tác phẩm đặc biệt được xem là tài sản vô cùng quý báu của Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam, có giá trị đến cả hôm nay và mai sau. Giá trị lý luận và thực tiễn của Di chúc được thể hiện trên nhiều nội dung có tính bao quát lớn.

Trong bản Di chúc cô đọng và được đầu tư nhiều năm tháng, không phải ngẫu nhiên, Chủ tịch Hồ Chí Minh lại “trước hết nói về Đảng”. Người khẳng định: “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hǎng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Tiếp đó, Người yêu cầu phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng; giữ gìn Đảng ta thật trong sạch.

Từ những lời căn dặn của Người, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh qua các thời kỳ với từng bối cảnh khác nhau, đã quyết tâm và son sắt thực hiện chăm lo xây dựng Đảng, củng cố các tổ chức Nhà nước, thắt chặt mối quan hệ giữa các tổ chức chính trị - xã hội, mạnh mẽ đổi mới, đề cao tinh thần kiến tạo, đưa đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng ngày càng khởi sắc với nhiều thành tựu quan trọng, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Những nội dung quan trọng này càng được thấm nhuần hơn khi Người về thăm Hà Tĩnh, trực tiếp nói chuyện với đại diện cán bộ, đại biểu nhân dân cách đây hơn 60 năm (ngày 15/6/1957). Lần nói chuyện ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tâm tình và căn dặn về đoàn kết, đạo đức cách mạng của người cán bộ, việc tự phê bình và phê bình, tinh thần trách nhiệm… Đó cũng là những lời Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà “khắc cốt ghi tâm” để vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Tại diễn văn Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn đã khẳng định: “Khắc ghi lời Bác dạy, 60 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã luôn nỗ lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cách mạng ở từng thời điểm với những đòi hỏi khác nhau”. Cùng với những thành tựu từ 1957 đến 1969, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn đã nhấn mạnh đến những đóng góp của Hà Tĩnh trong thực hiện nhiệm vụ là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam; thời kỳ sáp nhập rồi chia tách tỉnh; những chặng đường phát triển và hội nhập hiện nay… Đó chính là những nỗ lực bền bỉ, quyết tâm thực hiện theo lời Người của Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh.

Son sắt thực hiện lời căn dặn của Người, phải “giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã đoàn kết, phát huy dân chủ trong Đảng, tạo đồng thuận trong xã hội vượt qua những khó khăn, thử thách hết sức cam go, có tác động lớn đến sự ổn định chính trị của quốc gia, dân tộc. Song song với nỗ lực củng cố đoàn kết, vươn lên phát triển và hội nhập, cấp uỷ Đảng các cấp đã thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của tập thể và từng cá nhân, triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Quyết tâm của tỉnh nhà trong thực hiện lời Người trước lúc đi xa đã gắn bó chặt chẽ với thực hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Trung ương trong xây dựng, chính đốn Đảng mà tập trung là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Trung ương 4 (khoá XII). Từ tinh thần “nhìn thẳng sự thật”, Đảng bộ tỉnh đã mổ xẻ nhiều vấn đề, quyết tâm thực hiện với yêu cầu cao hơn các nguyên tắc trong Đảng mà cao nhất là tập trung dân chủ. Từ dân chủ trong Đảng, mở rộng dân chủ trong xã hội. Đó cũng là lý do mà BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung cao trí tuệ, tâm huyết xây dựng nên Nghị quyết về 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới”.

48 năm Người đi xa, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh lại càng quyết tâm phải thực hiện tốt di nguyện thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast